ClockThứ Năm, 05/09/2013 10:43

Dân than phiền chuyện nhà không số, đường không tên

TTH - Hiện nay, trên địa bàn TP Huế, nhất là ở các phường mới vẫn còn nhiều con đường chưa được đặt tên, gắn biển số nhà. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.
 
Nhu cầu bức thiết
 
Ông Nguyễn Ngọc Bửu, trú tại tổ 6, khu vực 1, phường Thủy Xuân cho biết, nhà ông ở nhánh 1 ngõ nhỏ của kiệt 9 đường Nam Giao. Trước đây, ông đã nộp bản phô tô hộ khẩu, giấy tờ nhà đất cho tổ trưởng tổ dân phố để tổng hợp gửi lên phường nhằm tiến hành làm biển số nhà, nhưng đã 2 năm trôi qua, vẫn chưa có biển số nhà. Trong khi đó, ở nhánh khác cùng chung con ngõ này đã được cấp biển số nhà. Việc chậm trễ này đã gây khó khăn cho gia đình ông trong giao dịch, liên hệ với bà con, bạn bè... Nhiều hộ dân ở trong các ngõ thuộc kiệt 9 đường Nam Giao vẫn chưa có biển số nhà và họ cũng có chung tâm trạng như ông Bửu. Nhiều hộ chỉ còn biết lấy số nhà ở đầu kiệt làm địa chỉ gửi thiệp mời cưới, hỏi cho con cái và nhờ nhà đầu kiệt nhận giúp quà, bưu thiếp từ các nơi khác gửi tới.
 
Một ngõ ở kiệt 9 đường Nam Giao, phường Thủy Xuân chưa được gắn biển số nhà
 
Ông Vương Đình Thành ở Lương Quán, phường Thủy Biều cho biết, Thủy Biều lên phường đã được hơn 3 năm. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường vẫn chưa được đặt tên, nhiều hộ dân vẫn chưa được gắn biển số nhà. Riêng ở khu vực Lương Quán chỉ có 1 tuyến đường được đặt tên là Thân Văn Nhiếp với 64 hộ có số nhà. Còn lại khoảng 140 hộ tại khu vực Lương Quán vẫn trong tình trạng “nhà không số, phố không tên”. Vùng Lương Quán tập trung nhiều hộ trồng thanh trà nổi tiếng, nhưng rất khó khăn trong giao dịch mua bán, nhất là trên mạng Internet, bởi chưa có tên đường, chưa được gắn biển số nhà. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã có nhiều ý kiến đề đạt ý nguyện trên với phường, với TP, nhưng vẫn chưa được quan tâm, giải quyết.
 
Không riêng gì Thủy Xuân, Thủy Biều, các phường mới của TP Huế như Hương Long, An Hòa, Hương Sơ, An Đông, An Tây, nhiều tuyến đường chưa được đặt tên, một số tuyến đường đã có tên nhưng chưa được gắn biển số nhà. Theo phản ánh của nhiều người dân, công tác làm biển số nhà của chính quyền địa phương quá chậm trễ.
 
Cần nhiều giải pháp đồng bộ
 
Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin TP Huế, hiện ngân hàng tên đường rất dồi dào, với trên 4.000 tên đường. Ngân hàng tên đường này vẫn là ngân hàng mở, được bổ sung hàng năm. Nếu tuyến đường ở địa phương nào đủ điều kiện đặt tên đường thì địa phương đó có thể đề xuất các ngành chức năng của TP Huế để được xem xét.
Từ năm 1996 đến nay, TP đã qua 6 lần đặt tên đường phố với tổng số 332 tuyến đường đã có tên. Năm 2011, số lượng đường phố được đặt tên nhiều nhất, gồm 68 tên đường, trong đó có nhiều đường ở các phường mới thành lập. Cụ thể như phường Thủy Biều có 6 đường được đặt tên, Hương Long có 5 đường, Thuỷ Xuân có 4 đường, An Tây có 6 đường... Và hiện nay, các phường đang tiếp tục kiến nghị về việc đặt tên cho các tuyến đường đủ điều kiện. Về gắn biển số nhà, hàng năm Phòng Quản lý đô thị cấp khoảng 10.000 giấy chứng nhận biển số nhà đối với những trường hợp cấp mới, thay đổi, điều chỉnh, bổ sung... Tuy vậy, đến nay ở các phường mới chỉ khoảng 50% số hộ được gắn biển số nhà. Ngoài lý do khách quan như chưa có tên đường thì một số phường đang vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu thực hiện ở các đường kiệt có nhiều ngõ ngách...
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, từ khi Thủy Xuân chuyển từ xã lên phường, nhiều con đường đã được đặt tên. Tuy nhiên, việc gắn biển số nhà gặp nhiều khó khăn do địa hình nơi đây đa phần là đồi dốc ngoằn ngoèo, nhiều đường kiệt, ngõ, ngách... Để đẩy mạnh công tác này, phường đã bổ sung thêm 2 cán bộ đô thị chuyên tập trung cho nhiệm vụ đánh biển số nhà. Đến nay, ngoài số nhà cũ ở các tuyến đường đã có tên trước đây, phường đã gắn 817 biển số nhà mới cho các hộ; còn gần 2.000 hộ chưa có số nhà. Hiện nay, ngoài việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường để đủ tiêu chuẩn đặt tên đường, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác gắn biển số nhà, phấn đấu đến năm 2014 đạt được 70% và hoàn thành công tác này vào năm 2015.
 
Việc đặt tên đường phố góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa - xã hội; đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hoá dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc... Vì vậy, nhiệm vụ đặt tên cho các tuyến đường và gắn biển số nhà, nhất là tại ở các phường mới phải được các phường và TP Huế quan tâm hơn và phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, các phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở rộng đường phố, đảm bảo tiêu chí về đặt tên đường; đẩy nhanh việc gắn biển số nhà ở những tuyến đường đã có tên, những ngõ, ngách ở các đường kiệt, hẻm... Các ngành chức năng của TP Huế cần khẩn trương kiểm tra, rà soát những đường phố đủ điều kiện đặt tên để trình hội đồng nhân dân các cấp thông qua. Riêng những tuyến đường nhân dân đã đồng tình hiến đất mở rộng, cần sớm đầu tư kinh phí để triển khai xây dựng, qua đó góp phần đạt tiêu chí về đặt tên đường...
 
Ông Trần Thanh, Phó phòng Văn hóa - Thông tin TP Huế:
 
Đang triển khai Đề án đặt tên đường đợt 7
 
TP Huế đã có 6 lần đặt tên đường phố chưa kể lần đặt tên năm 1977 và trước giải phóng. Để đáp ứng yêu cầu bức thiết của người dân, Phòng Văn hóa - Thông tin TP Huế đang khảo sát để trình UBND TP Huế Đề án đặt tên đường đợt 7. Theo đó, những con đường được đặt tên phải hội đủ các tiêu chuẩn như: đường liên thông (không phải đường cụt, đường hẻm), là đường nhựa hoặc đường bê tông, nằm trong khu vực phát triển, phải có độ dài từ 300m và rộng từ 5m trở lên... Sẽ có khoảng từ 20 đến 30 tuyến đường đủ điều kiện để được đặt tên trong đợt này; trong đó, ưu tiên đặt tên đường ở các khu tái định cư, khu quy hoạch, khu đô thị mới, những nơi người dân hiến đất mở đường...
 
Ông Châu Văn Lộc, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Huế:
 
Các phường cần đẩy nhanh việc gắn biển số nhà
 
Việc lập danh sách đánh và gắn biển số nhà cũng như trao giấy chứng nhận số nhà là nhiệm vụ của UBND các phường theo Quyết định 34/2011/QĐ-UBND ngày 19/9/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế đánh và gắn biển số nhà trên địa bàn tỉnh. Phòng Quản lý đô thị chỉ phối hợp với các phường đi kiểm tra thực tế, thống nhất danh sách đánh và gắn biển số nhà cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Việc chậm trễ trong gắn biển số nhà trách nhiệm thuộc về các phường. Đối với 68 tuyến đường mới được đặt tên năm 2011, phòng đã có công văn đốc thúc. Theo đó, các phường cần đẩy nhanh tiến độ đánh và gắn biển số nhà để người dân tiện trong giao dịch cũng như góp phần làm tốt công tác quản lý đô thị.
 
Ông Tôn Thất Đào, chủ tịch UBND phường Thủy Biều, TP Huế:
 
Mong UBND TP Huế đầu tư kinh phí mở rộng đường
 
Phường Thủy Biều đã có 9 đường có tên với 1.200 hộ dân được gắn biển số nhà. Còn lại 9 đường chưa được đặt tên với 900 hộ dân chưa có biển số nhà. Năm 2013, phường kiến nghị các ngành chức năng của TP Huế đặt tên thêm 6 tuyến đường nữa. Tuy nhiên, chỉ có 1 tuyến đường được chấp nhận, số còn lại không đảm bảo theo tiêu chí đề ra là đường rộng từ 5m trở lên. Trước đây, theo Đề án của UBND TP Huế, người dân hiến đất (có những đường rộng đến 7m), TP sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng đường, nhưng trong 8 tuyến đường được người dân đồng ý hiến đất mở rộng đường, ngân sách TP Huế chỉ đáp ứng xây dựng 2 con đường. 6 con đường này do không có kinh phí nên không thể triển khai xây dựng. Do đó, đề án đặt ra nhưng chưa được triển khai thực hiện triệt để. Thanh trà Thủy Biều đã được xây dựng thương hiệu nên nhu cầu về đặt tên đường để thuận tiện giao dịch của người dân trở nên bức thiết. Chính quyền và người dân mong TP Huế tiếp tục đầu tư kinh phí mở rộng đường để những con đường ở đây được đặt tên và nhà của các hộ dân được gắn biển số.
 
Thanh Hải (thực hiện)
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng

TIN MỚI

Return to top