ClockThứ Ba, 13/05/2014 11:02

Khó tìm hàng lưu niệm là sản phầm truyền thống Huế

TTH - Từng là Cố đô, Thừa Thiên Huế được xem là cái nôi của các ngành nghề truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm các làng nghề tạo ra vẫn chưa được du khách chú ý khiến cho công tác gìn giữ các làng nghề đang còn gặp khó.
 
Cứ mỗi năm lẻ, Huế lại tổ chức Fesstival Nghề truyền thống Huế với mục đích thúc đẩy, phát triển có hiệu quả các nghề truyền thống đặc trưng, liên kết với các nghề truyền thống cả nước, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế. Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức hội thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế để làm hàng lưu niệm và quà tặng; hỗ trợ vốn cho các làng nghề đầu tư trang thiết bị sản xuất; xây dựng khu trưng bày… Đây là nỗ lực, cố gắng rất lớn của chính quyền các cấp trong việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc; đồng thời, góp phần phát triển tour, tuyến du lịch làng nghề, tạo ra các sản phẩm độc đáo phục vụ du khách.
Nhìn nhận khách quan trong thời gian qua, giá trị các sản phẩm làng nghề đem lại chưa cao, du khách ít mặn mà với các sản phẩm truyền thống Huế; các tour, tuyến du lịch làng nghề chưa phát triển mạnh mẽ… Đây là điều khó trong việc bảo tồn các làng nghề, đặc biệt giữ chân những nghệ nhân suốt đời cống hiến với nghề.

Chúng tôi được biết, nhiều du khách ít có thông tin, chưa biết tường tận các công đoạn sản xuất sản phẩm của các làng nghề. Một số sản phẩm của các làng nghề với kích thước quá lớn khó có thể mang đi. Ông Lê Anh Tuấn – một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, nói rằng: “Vừa rồi, tôi đi Huế du lịch. Trước khi kết thúc chuyến đi, tôi có dạo quanh một vòng ở chợ Đông Ba tìm mua một ít đồ lưu niệm của Huế song thật sự khó khăn, bởi vì những sản phẩm truyền thống, như nón lá, tôm chua, mè xửng thì thỉnh thoảng tôi cũng đã được bạn bè tặng rồi, còn muốn mua một số sản phẩm khác như đồ đồng, mây tre thì quá cồng kềnh không đem đi được. Anh Nguyễn Quang Hưng – kỹ sư cầu đường ở Hà Nội thì nói rằng: “Tôi cũng có mấy lần vào Huế tham quan du lịch, song tôi vẫn thấy sản phẩm truyền thống của Huế rất ít hấp dẫn du khách. Đây là một điều đáng tiếc. Huế có điều kiện để làm các sản phẩm truyền thống vì ở đây còn có quá nhiều nghệ nhân các làng nghề; có nhiều điểm di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng; có những phương tiện đi lại độc đáo,… thế thì tại sạo không chế tác ra những sản phẩm bằng gỗ, bằng tre, bằng đồng… về Đại Nội, lăng Tự Đức, Khải Định, chùa Linh Mụ, cầu ngói Thanh Toàn, cầu Trường Tiền, thuyền rồng, xe xích lô… với kích thước nhỏ gọn để khách mua về làm quà lưu niệm trưng bày lâu dài trong nhà”.

Mong sao trong thời gian đến, sản phẩm truyền thống Huế sẽ phong phú, đa dạng hơn, nhất là đáp ứng được nhu cầu, sở thích của du khách để làng nghề truyền thống Huế tiếp tục được gìn giữ, phát triển.
Trọng Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top