ClockThứ Ba, 27/03/2012 12:56

Gia đình cụ Bùi Xuân Sao rất cần sự giúp đỡ

TTH - Cám cảnh trước hoàn cảnh một gia đình gồm cụ ông đã 99 tuổi, đi phải có người dìu, cụ bà 86 tuổi, cái tuổi nhẽ ra được con cháu chăm sóc, nhưng bà phải đảm đương vai trò lao động chính, xoay xở mưu sinh, một bạn đọc đã gửi thư đến Báo Thừa Thiên Huế..

Theo địa chỉ ghi trong thư, chúng tôi tìm đến nhà cụ Bùi Xuân Sao, 99 tuổi và vợ là cụ bà Ngô Thị Chiểu 86 tuổi, ở kiệt 6 thôn Trung Đông, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang. Trong căn nhà cũ kỹ và chật hẹp, cụ Sao ngồi lặng lẽ ngó ra ngõ. Chúng tôi lên tiếng chào, nhưng ông cụ vẫn im lặng. Một người hàng xóm nhanh nhảu giải thích: “Ông ấy điếc, không nghe được, đi đứng cũng khó khăn, phải có người dìu”.

 

Cụ Sao, cụ Chiểu và chị Hạnh

Cụ Chiểu, dáng người nhỏ thó gầy gò, cười với chúng tôi, nhưng ánh mắt không giấu được nỗi lo lắng vì hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo của gia đình. Số là, trước khi cưới cụ Chiểu, cụ Sao đã có một đời vợ, sinh được 3 người con (nay đã già yếu và hoàn cảnh cũng khó khăn). Sau khi người vợ đầu tiên mất, cụ Sao và cụ Chiểu về sống với nhau. Không có con chung nên vợ chồng cụ Sao, cụ Chiểu nuôi một người cháu ngoại của cụ Sao là chị Nguyễn Thị Hạnh (ba chị Hạnh đã mất). Đến nay, chị Hạnh đã 56 tuổi. Nhưng thật không may, Hạnh nhiều bệnh tật, đau ốm triền miên, lại thường bị lên cơn động kinh. Vì vậy, tuy đã 86 tuổi, nhưng cụ Chiểu vẫn là lao động chính trong gia đình.

 

Mỗi ngày, bà cụ 86 tuổi gầy ốm này phải “đánh vật” với gánh nặng mưu sinh. Suốt cả buổi sáng, cụ Chiểu không ngơi tay (lúc nào chị Hạnh không đau ốm thì cùng làm với cụ Chiểu) chuẩn bị cho nồi bánh canh Nam Phổ, bánh bèo, nậm, lọc để đến hơn 12 giờ trưa thuê xe xích lô chở qua cầu chợ Dinh bán. Cụ Chiểu nói: “Tui không còn sức để gánh nên phải thuê xe. Tiền thuê xe đi và về mất 30.000đ/ ngày, số còn lại trong tiền kiếm được, chừng 30.000đ đến 40.000đ, là để chi phí mọi thứ cho cả gia đình”.

 

Bà Bùi Thị Huệ, hàng xóm sát cạnh nhà vợ chồng cụ Sao nói: “Hạnh thường hay lên cơn động kinh, bị xoàng, ngột thở rồi lăn đùng ra nằm chết giấc. Cách đây 5 ngày, Hạnh suýt chết ngoài ảng nước. Cứ 10 ngày, nửa tháng lại bị như vậy, nên hễ ra khỏi nhà hay đi bán, là cụ Chiểu phải “gửi” hàng xóm. Thấy bên đó “im ắng” là chúng tôi phải chạy qua liền. Hoàn cảnh gia đình cụ Sao cụ Chiểu như vậy, nên rất mong nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ của mọi người.”

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Vợ chồng cụ Bùi Xuân Sao, Ngô Thị Chiểu, kiệt 6, thôn Trung Đông, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế- số ĐT liên lạc (của một người cháu gọi cụ Sao bằng cố): 0935936134 hoặc Báo Thừa Thiên Huế- 61 Trần Thúc Nhẫn- TP Huế.

 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top