ClockThứ Sáu, 13/09/2013 05:30

Nguyễn Trọng Sải và hành trình đến giảng đường

TTH -  Đến đầu hẻm Trần Quốc Toản (TP Huế), hỏi tân sinh viên Nguyễn Trọng Sải, chị bán hàng bảo: "Cu Sải đậu đại học hả? Nhà nó ở cuối hẻm đó!".

“Thấy mình cực khổ mà con đậu đại học nên bà con ở đây rất thương. Biết tin nó đậu họ đến thắp hương cho ba nó và chúc mừng cu Sải rất đông”, bà Bạch Thị Ngọc Nhung, mẹ Sải kể mà mắt đỏ hoe.

Nguyễn Trọng Sải (giữa) cùng mẹ và em trai bên bàn thờ người ba mới mất

Cơ cực

Lúc tôi tìm đến nhà Sải, bà Nhung vừa tất tả đạp xe về. “Đang cắt cỏ, làm vườn thuê, nghe tin có người đến gặp Sải để viết bài nên tui xin nghỉ làm về sớm”, bà Nhung nói. Ba Sải trước làm thợ hồ, bị bệnh tim rồi mất cách đây hơn nửa năm. Mẹ Sải lại bị dị tật bẩm sinh, ở nhà trồng rau màu kiếm sống. Từ khi ba Sải mất, mọi gánh nặng đổ dồn lên vai mẹ. Dù sức khỏe yếu, chị Nhung vẫn gắng gượng làm đủ thứ nghề, từ lao động, phụ hồ đến giúp việc, nhổ cỏ, làm vườn... Ai kêu chi làm nấy. Làm cật lực cả ngày cũng chỉ kiếm được 40.000 - 60.000 đồng. Ngày nào không có việc, coi như mấy mẹ con... đói! Em Sải cũng bị dị tật bẩm sinh đã nghỉ học từ năm lớp 9. “Vì nhà không có điều kiện, ăn uống kham khổ nên nó bị còi xương và suy dinh dưỡng, Sải nói - Hồi sinh ra nó, nhà nghèo quá nên ông nội đặt tên em trai em là Nguyễn Trọng Giàu với mong muốn nhà sẽ đỡ khổ!”.
 
Lúc đó nhà Sải nghèo đến nỗi phải che tồn trên hai bức vách nhà của hai người bác để ở tạm. Từ năm 2001, ba Sải cố gắng dành dụm từng đồng để xây nhà. Căn nhà vài chục mét vuông trị giá khoảng 40 triệu đồng nhưng phải làm hơn 12 năm và đến Tết vừa rồi mới tạm xong. “Vì làm dữ quá nên ba đổ bệnh đúng ngày mùng 3 Tết do bị nhồi máu cơ tim, một tháng rưỡi sau thì mất”, Sải kể. Chỉ tay lên đường nứt trên tường và mấy tấm bạt xanh trên mái nhà, bà Nhung xót xa: “Ba cháu đi làm có đồng mô là chắt bóp đồng nấy, dồn tiền mua từng viên bờ-lô, có đủ một triệu là xây một bức. Xây xong chưa kịp hưởng thành quả thì bị đau tim nặng. Bác sĩ nói nếu mổ nong mạch vành tốn từ 80-100 triệu đồng. Gia đình không có tiền nên đành chịu. Ba cháu về nhà một thời gian thì mất”.
Muốn có tiền để xây mộ cho ba
 
Mọi sự giúp đỡ cho tân sinh viên Nguyễn Trọng Sải xin gửi về địa chỉ: Bạch Thị Ngọc Nhung, số 6/119 Trần Quốc Toản, TP.Huế. ĐT: 01262517023
Hoàn cảnh gia đình nghèo khó, Sải càng bị sốc nặng khi ba mất đúng thời điểm Sải chuẩn bị thi đại học. Vậy mà Sải đã đậu vào khối B ngành Thủy sản, Trường đại học Nông Lâm Huế. “Đậu đại học nhưng em vừa mừng vừa buồn vì ba không còn để chia vui với em. Em thường đi học với tâm trạng rất buồn và không muốn học vì trong nhà điều kiện kinh tế quá khó khăn. Mỗi lần thầy cô nhắc đến học phí, dù nhắc các bạn nhưng em cũng cảm thấy buồn”, Sải tâm sự. Đây cũng là lý do Sải học không giỏi khi học cấp 1, cấp 2. Vượt lên khó khăn của gia đình và với quyết tâm học để giúp đỡ ba mẹ và em trai bị dị tật, lên cấp 3, Sải học khá hẳn lên và đã đỗ đại học dù chỉ đi học thêm một môn toán, các môn còn lại Sải tự học ở nhà. “Em đang đi làm thêm bồi bàn ở một quán ăn trên đường Thánh Gióng để kiếm tiền phụ mẹ. Em mong sau này sẽ có việc làm để có tiền xây cho ba cái lăng và cho em trai em đi học lại”. “Tui chỉ mong làm răng có tiền cho thằng Sải học xong đại học. Mới đây may mà cháu được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ. Học bổng 5 triệu đồng thì đã nộp tiền học học kỳ đầu 3,1 triệu rồi, còn học kỳ 2 và những năm tiếp theo nữa chưa biết tính sao. Mong rằng có ai đó thương giúp đỡ cho cháu...”, bà Nhung gạt nước mắt nói trước lúc chia tay với chúng tôi.
 
 
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top