ClockThứ Tư, 29/10/2014 12:58

Bàn giao mặt bằng giải phóng Quốc lộ 1A qua Phú Lộc: Từng bước được tháo gỡ

TTH - Qua nhiều lần đối thoại, vận động đến ngày 24-10 đã có 47/95 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua Phú Lộc.

Bàn giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu thi công đến đó

 

Tăng cường đối thoại với dân

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, huyện, xã và các đơn vị liên quan rà soát lại nếu đã đền bù đúng quy định nhưng các hộ dân vẫn không chịu thì tiếp tục tổ chức đối thoại, vận động. Nếu thuyết phục không thành cuối cùng là cưỡng chế, giải tỏa. UBND huyện cũng cần sớm rà soát và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tổ chức lực lượng kiên quyết giải phóng mặt bằng ngay trong tháng 10 - 2014.
Để có mặt bằng bàn giao cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, thời gian qua, huyện Phú Lộc đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích, vận động, đến nay đã có 47 hộ dân ở các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, thị trấn Lăng Cô đã hiểu rõ vấn đề, nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Hiện, vẫn còn 48 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng; trong đó xã Lộc Thủy 4 hộ, Lộc Tiến 4 hộ và thị trấn Lăng Cô 40 hộ.
Gia đình ông Nguyễn Quang, ở thị trấn Lăng Cô, năm 2009 bị ảnh hưởng bởi khu tái định cư Lập An phải di dời, nhưng gia đình ông vẫn không chịu. UBND huyện Phú Lộc phê duyệt và ra quyết định cưỡng chế. Thời gian đó trùng với Dự án mở rộng Quốc Lộ 1A. Một lần nữa, gia đình ông Quang cũng nằm trong diện đền bù giao đất cho dự án nhưng ông vẫn không đồng ý, với lý do đền bù chưa đủ với diện tích đất hiện có của gia đình. Qua nhiều lần đối thoại, lãnh đạo huyện Phú Lộc yêu cầu các phòng ban liên quan đo đạc, rà soát, kiểm tra lại diện tích đất thì đúng là còn thiếu khoảng 5m đất. Huyện đã khắc phục và gia đình ông Quang đã nhận đủ số tiền, bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết thêm, sau khi ý kiến của ông Đinh Khắc Chư, ở xã Lộc Tiến được phản ánh trong bài báo “Mở rộng Quốc lộ 1A qua Phú Lộc: Dân chưa bàn giao mặt bằng, nhà thầu thi công cắt khúc” đăng trên báo Thừa Thiên Huế số 6147, lãnh đạo huyện trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, đối thoại với hộ dân thì mọi việc được làm rõ. Gia đình ông Chư mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng các giấy tờ liên quan đến nhà đất của ông hợp lệ và có chứng cứ rõ ràng. Vì thế, UBND huyện quyết định đền bù đất cho gia đình ông Chư theo giá đất ở...
 
Phấn đấu bàn giao mặt bằng trước ngày 30-10
Có nhiều nguyên nhân, trong đó đa phần các hộ không đồng tình là do xây dựng nhà ở, công trình trong lộ giới sau thời điểm 1-1-2003 nên không được bồi thường về tài sản. UBND huyện đã tổ chức đối thoại, giải thích, vận động nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa thống nhất. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân mới sử dụng đất vào mục đích ở sau ngày 1-7-2014 và chỉ được bồi thường theo đất nông nghiệp. Một vài trường hợp còn lại khiếu nại về đơn giá, thống kê tài sản hoặc là đang tranh chấp. Trước mắt, các hộ dân nên nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm kịp tiến độ, nếu hộ nào cố tình chây ỳ huyện sẽ có biện pháp kiên quyết để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Mặt bằng chưa bàn giao, nhà thầu không thể thi công

 
Công tác bàn giao mặt bằng của huyện Phú Lộc chậm khá nhiều so với yêu cầu tiến độ chung. Theo tinh thần công điện mới nhất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo tiến độ thi công chung thì huyện Phú Lộc cần phải bàn giao mặt bằng trước 30-9. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay thì UBND huyện Phú Lộc phải nỗ lực hơn nữa. 
Ông Nguyễn Văn Mạnh, cho biết thêm: “Song song với quá trình thông báo thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất, huyện Phú Lộc vẫn tổ chức đối thoại, vận động theo từng nhóm hộ dân. Phấn đấu bàn giao mặt bằng cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1A trước ngày 30-10-2014 theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải”. 
Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top