ClockThứ Ba, 25/08/2020 06:30

Băn khoăn chế độ bảo hiểm xã hội trong dịch COVID-19

TTH - Đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp lẫn người lao động lao đao. Đây cũng là lúc họ quan tâm đến chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Giãn đóng bảo hiểm xã hội giúp doanh nghiệp vượt khóĐảm bảo cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian cách ly xã hội

Đưa chính sách BHXH tự nguyện đến người dân (ảnh chụp trước thời điểm tái bùng phát dịch COVID-19)

Tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho lao động

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, hàng loạt doanh nghiệp ngừng hoặc hoạt động “cầm hơi”. Vì thế, người lao động lâm vào cảnh nghỉ chờ việc, hoặc mất việc. Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động tỏ ra lo ngại vì việc thực hiện BHXH cho lao động, nhất là những trường hợp doanh nghiệp nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh, cơ quan BHXH đã kịp thời thẩm định hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19. Tính đến ngày 30/6/2020, Thừa Thiên Huế có 9 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 4.883 lao động. Với những doanh nghiệp này, nếu không có dấu hiệu vi phạm sẽ không thanh tra chuyên ngành hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH. Tuy nhiên, đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… cơ quan BHXH tỉnh vẫn sẽ thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN cũng như kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.

Chi trả lương hưu tại nhà cho cán bộ hưu trí

Trong bối cảnh này, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã giúp doanh nghiệp trong việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh. Nhiều công ty gặp khó trong giai đoạn dịch bệnh đã khuyến khích nhân viên xin thôi việc để được nhận BHTN. Tuy nhiên, lao động ở các đơn vị âu lo khi đi làm trở lại, họ có được đóng BHXH tiếp hay phải đóng lại từ đầu? Theo ông Nguyễn Viết Dũng, người lao động sẽ đóng tiếp vào sổ BHXH đang có, quá trình tham gia, BHTN được tính cộng dồn theo thời gian chưa hưởng. Tuy nhiên, ông Dũng khuyến cáo, dẫu khó khăn nhưng lao động không nên làm thủ tục nhận BHXH 1 lần vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Tình trạng doanh nghiệp tạm đóng cửa, NLĐ phải ngừng và doanh nghiệp chỉ hỗ trợ một ít tiền cho lao động. Thực trạng này đã phản ảnh đến các ngành liên quan. Đại diện BHXH tỉnh cho rằng, doanh nghiệp làm như vậy là không đúng luật lao động. Theo hướng dẫn của Bộ Lao động TB&XH, nếu dịch bệnh kéo dài thì doanh nghiệp và người lao động có thể tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định. Tuy nhiên, phải trả lương cho NLĐ nhưng không được thấp hơn mức lương người tối thiểu vùng.

Đảm bảo quyền lợi về BHYT

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người tự cách ly ở nhà, vậy họ có được giải quyết hưởng chế độ ốm đau không? Theo BHXH tỉnh, tại Điều 25 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau, đối với người bị cách ly y tế mà không bị mắc bệnh truyền nhiễm thì không phải là trường hợp ốm đau. Còn với trường hợp có người thân hiện đang được cách ly vì nhiễm COVID -19 nếu đang tham gia BHXH thì hoàn toàn được giải quyết hưởng chế độ ốm đau.

BHXH tỉnh thông tin thêm: Người tham gia BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí trị bệnh, người không tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước chi trả. Đặc biệt đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho COVID -19 còn những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT vẫn sẽ được cơ quan BHXH chi trả 100%.

Đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, đang trong thời gian cách ly mà mắc phải các bệnh khác phải khám, điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế… cũng được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị các bệnh khác trong phạm vi quyền lợi như đối với trường hợp cấp cứu (trừ chi phí đã được ngân sách Nhà nước chi trả).

Để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt là các cơ sở KCB có người bệnh bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19, cơ quan BHXH đã thực hiện việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT; cấp thuốc điều trị ngoại trú đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính, điều trị dài ngày trong thời gian chống dịch.

Thời điểm này, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đang có những hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Những khoản lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN, thanh toán chi phí BHYT từ lâu đã là chỗ dựa của người lao động thì nay càng thêm ý nghĩa và nhân văn.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top