Băn khoăn hệ cao đẳng đổi chủ
TTH.VN - Hệ thống giáo dục phải có sự thống nhất, tuy nhiên, việc các trường CĐ, TCCN sẽ sáp nhập vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp và tách khỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo gây nên nhiều băn khoăn, lo lắng.
Đầu tháng 9/2014, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, tại phiên họp thứ nhất của ủy ban này. Một trong những nội dung trong thông báo là hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo 3 cấp độ: sơ cấp, trung cấp, CĐ, thống nhất về tên gọi, tiêu chí đầu vào, đầu ra, chương trình đào tạo. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
Yếu lại còn phân tán
“Tôi đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để mua lại một trường CĐ chuyên nghiệp. Nay có thông tin hệ thống trường CĐ, TCCN sáp nhập cùng hệ thống trường nghề để hình thành hệ thống giáo dục do Bộ LĐ-TB-XH quản lý. Nếu quả thật vậy thì lúc đó trường của tôi cũng chỉ như trường nghề và tôi sẽ mất trắng một khoản tiền” - chủ đầu tư một trường CĐ ở TPHCM bày tỏ. Lo lắng của chủ đầu tư trên xuất phát từ việc thành lập mới hay mua trường CĐ chuyên nghiệp luôn khó khăn và tốn kém hơn việc thành lập trường CĐ nghề.
Dẫu vậy, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống giáo dục cần có sự thống nhất, một đầu mối quản lý chứ không thể tồn tại 2 hệ thống riêng biệt do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Bộ LĐ-TB-XH quản lý như lâu nay. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực nước ta vốn đã yếu lại còn phân tán, chia năm xẻ bảy. Sự phân tán làm cho hệ thống giáo dục rời rạc, không khai thác được thế mạnh của nhau ở nhiều phương diện.

Phải chấm dứt đào tạo tràn lan Ông Hải cho rằng xu thế phân luồng là đúng nhưng nếu làm triệt để thì phải xác định lại chỉ tiêu ĐH chứ không thể duy trì tình trạng đào tạo ĐH tràn lan, thiếu cân đối về ngành nghề như hiện nay. Bên cạnh đó, cần xác định lại chuẩn đào tạo của các bậc ĐH, CĐ, TCCN. Đặc biệt, phải chuẩn hóa lại các chức danh ở cơ quan nhà nước vốn rất chuộng bằng cấp. |
Theo NLĐ
- Tuyên dương học sinh giỏi tại Văn miếu Quốc tử giám (26/05)
- Bàn giao "Khu vui chơi rèn luyện thể chất" cho Trường tiểu học Đông Nam Sơn (26/05)
- Đề nghị lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT (26/05)
- Chọn nghề phù hợp với năng lực học sinh (26/05)
- Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho em Trần Lê Bửu Tánh (26/05)
- Lo ngại khi lịch sử là môn học lựa chọn ở lớp 10 (25/05)
- Lan tỏa giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa Huế đến từng học sinh (25/05)
- Nhập nhằng tư vấn hướng nghiệp - quảng bá tuyển sinh (25/05)
-
Nhập nhằng tư vấn hướng nghiệp - quảng bá tuyển sinh
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Kỹ năng sống - điểm tựa vững chắc cho học sinh
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Giáo dục phổ thông mới ở A Lưới
- Cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần tin cậy cho con
- Xét tuyển học bạ năm 2022: Lưu ý về chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển
- Sẵn sàng phương án trước những thay đổi về tuyển sinh
- Tái khởi động các sân chơi kỹ năng
- Giáo dục thể chất trong trường học: Không thể xem nhẹ
-
Trao 32 suất học bổng AMA cho sinh viên Trường đại học Sư phạm
- Nhu cầu tuyển dụng vượt hơn gấp đôi số sinh viên ra trường
- Sinh năm "heo vàng", tỉ lệ chọi vào lớp 10 sẽ tăng?
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Trường ĐH Khoa học trao bằng cho 88 tân tiến sĩ, thạc sĩ
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ III: Hãy tin & hy vọng
- Ngày hội việc làm lớn nhất từ trước đến nay của Trường ĐH Nông Lâm
- Vỏ bọc bằng cấp
- Học đúng tuyến vẫn ổn
-
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ III: Hãy tin & hy vọng
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi