ClockThứ Sáu, 10/07/2015 11:21

Băn khoăn về vị thế của Huế

TTH - UBMTTQ Việt Nam TP Huế đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo về Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Huế lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiều ý kiến đã bày tỏ băn khoăn về vị thế của đô thị Huế trong giai đoạn sắp tới...

Cần khẳng định vị thế và giá trị của Huế

Hầu hết những ý kiến đóng góp tại hội nghị đều cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Huế chuẩn bị đã tổng kết và nêu khá đầy đủ, toàn diện những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ. Tuy vậy, dự thảo báo cáo dường như vẫn chưa toát lên được những vấn đề lớn, chưa đánh giá, phân tích sâu sắc những hạn chế và quan trọng là hướng phát triển thành phố còn chưa rõ, chưa hứa hẹn tạo ra bước đột phá trong phát triển những năm tới.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết tại hội nghị

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, vấn đề của Huế hiện nay vẫn là thiếu “cơ chế”. Huế luôn được xác định là đô thị hạt nhân, động lực phát triển của toàn tỉnh nhưng thực tế vẫn là đô thị trực thuộc tỉnh. Nhiều vấn đề thành phố muốn thực hiện nhưng cũng khó làm được, bởi không thuộc phạm vi quản lý. Lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ Huế đánh mất lợi thế so sánh, ngay cả trong lĩnh vực được xem là thế mạnh như du lịch. Muốn khai thác du lịch, phải làm tốt dịch vụ, nhưng dịch vụ của Huế còn đơn điệu, không có sự nổi trội so với các vùng miền khác, nếu không muốn nói là còn chậm đổi mới. Cùng quan điểm này, nhà văn Tô Nhuận Vỹ cho rằng, nếu Huế không có cơ chế đặc thù thì sẽ rất dễ bị tụt hậu. Ông lấy ví dụ: Ở Nga có “thành phố ngôi sao” chỉ đào tạo phi hành gia, nhưng được Chính phủ nước này xác lập vị thế trực thuộc Trung ương. Vậy tại sao Huế không là thành phố có đặc thù tương tự khi đang giữ sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa cho cả quốc gia. Vấn đề ở đây theo nhà văn Tô Nhuận Vỹ, đó là chúng ta sẽ phải làm thế nào để khẳng định vị thế và thuyết phục Trung ương thấy được giá trị của Huế. Theo ông, để làm được điều này, Huế phải biết tự mình nâng cao giá trị không gian văn hóa, không gian cảnh quan đô thị và quan trọng hơn hết là phải xây dựng “con người văn hóa”.

Và những ý kiến tâm huyết

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế trăn trở: “Chúng ta rất có tiềm năng về văn hóa, nhưng nếu không có sự đầu tư các thiết chế tương xứng thì có nguy cơ chậm chân hơn các tỉnh, thành phố bạn. Trên thực tế, nhờ có nguồn lực, nhiều tỉnh đã đầu tư rất lớn cho các công trình văn hóa và dần tạo dựng vị trí. Trong khi đó, vì nhiều nguyên nhân Huế đang dần mất đi vị thế các trung tâm một thời như trung tâm mỹ thuật chẳng hạn. Vậy nên, nhất thiết phải đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như bảo tàng mỹ thuật, nhà sáng tác, đồng thời phát huy giá trị các bảo tàng hiện tại, gìn giữ trục văn hóa...”. Nhà báo lão thành Lê Văn Lân cho rằng, quan điểm của Trung ương xác định vị thế của Huế nói riêng và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung rõ ràng là rất coi trọng, thế nên mới có Quyết định 48 của Bộ Chính trị. Nếu chúng ta bám sát mục tiêu, tập trung nguồn lực để nâng cấp, phát triển Huế theo đúng quy hoạch là đô thị trung tâm của toàn tỉnh thì chắc chắn Huế sẽ vẫn phát triển theo đúng kỳ vọng.

Bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực quy hoạch đô thị, Võ sư - nhà văn Nguyễn Văn Dũng cho rằng, một trong những đồ án quy hoạch đang được nhiều người dân Huế kỳ vọng là Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương, bởi sông Hương chính là linh hồn của Huế, có giá trị đặc biệt về cảnh quan. Tuy nhiên, thành phố sẽ quy hoạch như thế nào, trên hiện trạng sông Hương hiện nay hay là sông Hương trước đây. Do biến đổi của tự nhiên và phần lớn là dưới bàn tay tác động của con người, sông Hương đang dần hẹp lại, nhiều khu vực đã bị bồi lấp, rất khác so với hình ảnh con sông cách nay 30 năm. Còn theo nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh, Huế có 3 vấn đề cần phải hết sức quan tâm trong thời gian tới. Đó là, quy hoạch cây xanh đô thị, tháo dỡ các đập ngăn mặn để khơi thông dòng chảy cho các dòng sông và biên soạn dư địa chí thành phố Huế.

Đóng góp ý kiến cho thành phố, lương y Thích Tuệ Tâm, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa mong muốn: Thành phố nên quan tâm đến lĩnh vực y học cổ truyền, cụ thể như xây dựng Trung tâm nghiên cứu, chẩn trị Đông y để phát huy tiềm năng, lợi thế của Huế, xem đó như là một phần của kế hoạch xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước.

Bài, ảnh: Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top