ClockThứ Hai, 06/12/2021 08:10

Bạn khỏe không...?

TTH - Gần 2 năm nay, kể từ khi COVID-19 xuất hiện, cảm giác của tôi vẫn là dịch đang ở đâu đó rất xa mình. Nhưng giờ cảm giác ấy đang ở gần tới mức có thể sờ mó được nó, và càng không thể chủ quan...

Thêm động lực khi người lao động được nhận hỗ trợHiệu quả từ Tuần cao điểm tầm soát COVID-19

Huế đang trong những "ngày ốm" vì COVID-19, nhưng so với TP. Hồ Chí Minh vừa trải qua thì chưa đến nỗi nào. Bạn tôi ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa nóng ruột gọi hỏi thăm mà ngay lời khai mào đã nhấn mạnh: Bạn khỏe không? Thông thường trước đây mỗi khi bạn thăm hỏi bao giờ cũng đề cập công việc, nhà cửa, con cái... thế mà những ngày này câu hỏi kia của bạn đến với tôi sao mà thân thương, cảm xúc đến lạ.

Từ dịp lễ 30/4 làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ập đến. Thế nhưng ở Huế trong thời gian này vài hôm mới có một đôi trường hợp F0 mà qua theo dõi thông tin đài báo tôi thấy nó đều vương dính từ bà con ở vùng tâm dịch trở về, được cách ly điều trị an toàn. Không ngờ từ hôm 5/11 tại cồn Hến, TP. Huế xuất hiện trường hợp F0 kéo theo cả khu vực bị phong tỏa, hơn 5.000 người dân nơi đây phải cách ly và truy vết diện rộng. Trong khi nhiều ngày đêm lực lượng chức năng tăng lực tập trung hỗ trợ cho người dân cồn Hến, vào ngày 12/11 tại cơ sở giết mổ gia súc chợ Phú Hậu, TP. Huế lòi thêm trường hợp F0. Qua tets nhanh 64 người có liên quan ở cơ sở này đều F0...

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh cứ liên tục phát hiện F0, mà số F0 cộng đồng ngày mỗi tăng, có ngày tăng gần 70 - 80 trường hợp. Chính vì thế  mà nhiều phường, xã đã trở thành "vùng đỏ", nhiều nhà phải đóng cửa cách ly...

Kể từ dạo này tôi cũng có kế hoạch làm việc giãn cách 5K. Trước đây, chuyện ăn sáng còn tung tăng ra phố, hết giờ làm việc thi thoảng ghé quán sá làm ly cà phê hay vài cốc bia nhưng giờ phải tạm hoãn. Bảo trọng sức khỏe là thế nhưng mới đây nhà tôi cũng được bác tổ trưởng khu phố đến dán thẻ đỏ. Nguyên nhân là cháu lớn bị truy vết dính F2 do tiếp xúc qua người bạn cùng lớp bị F1. Bạn này đã tiếp xúc với cô giáo dính F0 do đến thăm người thân ở khu vực cồn Hến.

Tinh thần đang phập phồng theo dõi sức khỏe cháu lớn lại nhận thông tin từ cô giáo chủ nhiệm của cháu nhỏ đang học lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, TP. Huế là có bạn học cùng lớp đã trở thành F0. Lúc này tôi luôn chuẩn bị tinh thần, nếu các cháu đi "ngoáy mũi" không may từ F2 lên F1 và F1 lên F0 thì cả nhà bế nhau đi cách ly, điều trị. May các cháu vẫn là F1 và F2 kéo hết thời hạn giãn cách, các thành viên trong gia đình nhẹ nhõm.

Mới đây vào sáng 24/11 có việc cần ở Phú Lộc nhưng khi điện thoại để hẹn trao đổi, anh Nguyễn Thành Nhơn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phú Lộc (Phú Lộc) nửa đùa, nửa thật sợ tôi mang con COVID ở thành phố về huyện. Rồi anh Nhơn thực lòng hẹn gặp tôi vài hôm sau vì thị trấn Phú Lộc đang xem như "vùng đỏ".

Hôm rồi mấy cháu thèm xôi bắp, tôi đội dù ra đầu ngõ, địa chỉ mà chị hay đi chiếc xe máy cà tàng bán món này đã vắng. Hỏi những người chung quanh được biết, nhà chị bán xôi bắp ở phường Hương Long, TP. Huế có trường hợp F0 nên chị ấy đã vắng mấy hôm rồi. Nhìn bên cạnh, quán bún giò trước đây khá đông khách nay cũng đóng cửa. Bà bán hàng rau cạnh quán bún này rón rén dưới làn mưa dầm ca thán: "Hồi chiến tranh, giặc quần thảo ở đâu thì dân tản cư đi chỗ khác rồi kiếm đường làm ăn, sinh sống. Còn bây giờ muốn chống “giặc dịch” thì ở nhà, nghe cũng gian nan quá. Tui già rồi không lo mấy, chỉ tội lớp trẻ làm việc, học hành đứt đoạn hết”.

Quanh mình thay đổi và mất mát nhiều vì COVID-19. Những ngày qua trong cuộc sống thực tại hay trên các mạng xã hội người ta hay nói về “bình thường mới”, nhưng để có được cuộc sống bình thường cần rất nhiều nỗ lực, chung tay cả cộng đồng. Tôi tin tinh thần Huế luôn cẩn trọng và lo xa thì không có gì là không thể. Lúc này mọi người hãy tin, hãy nhớ và hãy làm theo những gì mà các chuyên gia y tế hướng dẫn đó là 5K khi ra ngoài và cần "lá chắn" bảo vệ bên trong là nhanh chóng tiếp cận các loại vắc-xin đang được Nhà nước tăng tốc hỗ trợ phủ sóng toàn dân.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top