ClockThứ Hai, 18/06/2018 06:30

Bản lĩnh người tiên phong.

TTH - Hoạt động trong ngành du lịch và thành công với việc phát triển nhiều ý tưởng đến đích, Nguyễn Đình Ân là một trong những diễn giả chia sẻ cùng các bạn sinh viên Huế về “bản lĩnh người tiên phong” trong khởi nghiệp.

Giao lưu, chia sẻ những vấn đề về khởi nghiệp đổi mới sáng tạoĐào tạo giảng viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệpHiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệpKhởi nghiệp - Ý tưởng đến từ đâu?“Bản lĩnh người tiên phong”

Nguyễn Đình Ân (ngồi giữa) chia sẻ kinh nghiệm tiên phong trong khởi nghiệp. Ảnh: Đức Quang

Nuôi dưỡng đam mê

Đó là thông điệp đầu tiên được Nguyễn Đình Ân nhắn nhủ. Anh sinh năm 1972, tại làng Tiên Điền (Hà Tĩnh) nhưng lại khởi nghiệp và lập gia đình tận miền Nam. Yêu Huế, từ năm 2009, Nguyễn Đình Ân chọn Huế để gắn bó và tiếp tục thực hiện niềm đam mê. Sau khi sáng lập Công ty du lịch Huế Của Ta vào năm 2011, đến nay Nguyễn Đình Ân còn là Giám đốc điều hành Queen House Mother (Nhà lưu niệm Hoàng Thái hậu Từ Cung), Giám đốc Công ty CP Thời trang Áo dài, Giám đốc HTX Dịch vụ du lịch Thanh Toàn và Công ty TNHH MTV Xã hội Huế Hè. Nguyễn Đình Ân đang tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực phục vụ du lịch. “Đây không phải thế mạnh nhưng tôi vẫn muốn dấn thân. Bởi lẽ, không chỉ riêng cá nhân tôi mà bên cạnh còn có bạn bè anh em chung tay và quan trọng nữa, đó là niềm đam mê từ lâu của tôi”, Nguyễn Đình Ân chia sẻ.

Theo Nguyễn Đình Ân, từ năm 2001, khi còn là một hướng dẫn viên du lịch, anh đã có nhà hàng riêng. Đó có thể coi là cái duyên để anh khởi đầu với niềm đam mê về ẩm thực. Tuy không đi cùng nhà hàng ấy đến tận hôm nay, nhưng trong anh niềm đam mê về ẩm thực vẫn như hòn than đã bắt lửa, cứ âm ỉ và chưa bao giờ mất đi. Anh nói, khởi nghiệp rất cần niềm đam mê và niềm đam mê ấy phải xuất phát từ chính trái tim của mình. Có thể vì một lý do nào đó, một khoảng thời gian nào đó, niềm đam mê ấy bị “đè” xuống nhưng hãy chắc chắn nó luôn được nuôi dưỡng và không bao giờ mất đi. Từ trong nhà trường, nếu niềm đam mê ấy được nuôi dưỡng từ chuyên môn và từ chuyên môn mà phát triển thì khả năng thành công sẽ lớn hơn. Cá nhân tôi cũng như nhiều người khác, có thể phải đi qua nhiều giai đoạn, nhưng mỗi giai đoạn đều là cơ hội để nuôi dưỡng và “nắn dần” niềm đam mê của mình trong giới hạn mình có.

Ở thời điểm này, Nguyễn Đình Ân muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực phục vụ du lịch. Với anh, đã đến lúc “đúng thời điểm” để dấn thân với niềm đam mê này. Hành trang để anh tự tin trên hành trình này chính là các yếu tố: Thực hiện ở Huế, có đam mê và nhìn thấy được xu thế trong tương lai không xa của ẩm thực Huế.

Khác biệt

Để khởi nghiệp thành công, sản phẩm cần phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường và phải có sự khác biệt so với những sản phẩm tương tự đã có. Chia sẻ với các bạn sinh viên ở diễn đàn “Bản lĩnh người tiên phong”, Nguyễn Đình Ân cho rằng, ý tưởng dù có tốt đến đâu cũng rất cần phải tính đến yếu tố nhu cầu của thị trường. Để vào được thị trường, sản phẩm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà còn phải có tính độc đáo, khác biệt. Anh nhấn mạnh, sự khác biệt độc đáo ấy cực kỳ quan trọng. Trong kinh doanh, đôi khi sản phẩm chỉ cần 1%, thậm chí chỉ là 0,5% sự khác biệt so với những sản phẩm tương tự cũng đã làm nên thành công trong kinh doanh rồi.

Theo Nguyễn Đình Ân, có ý tưởng khởi nghiệp là rất tốt. Nhưng để thành công được cần hội tụ đủ các khả năng: thời gian, kinh nghiệm và tài chính. Các bạn có ý tưởng xuất phát từ niềm đam mê, đi đúng hướng thị trường cần nhưng nếu chưa đủ điều kiện về tài chính thì phải nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. Các bạn có thể nuôi dưỡng ý tưởng đó thêm 3 hoặc 5 năm nữa và chờ cơ hội phát triển. Nếu không, sự nóng vội phát triển ý tưởng trong điều kiện chưa đủ các điều kiện về vốn, không có khả năng trụ lại ý tưởng đó thì vô tình tạo nền tảng và cơ hội cho người đi sau.

“Liệu cơm gắp mắm” và chọn lựa người phù hợp đồng hành cùng mình để khởi nghiệp cũng là kinh nghiệm được Nguyễn Đình Ân chia sẻ. Anh khởi nghiệp khi còn là sinh viên. Bắt đầu từ việc thành lập một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Bấy giờ, để thành lập được doanh nghiệp, Nguyễn Đình Ân và những người bạn có nhu cầu vốn ít nhất 500 triệu đồng. Để có nguồn vốn ban đầu đó, các thành viên trong nhóm đều tranh thủ mọi khả năng huy động của riêng mình. Và dù không thể theo dự án ấy cho đến hôm nay, nhưng ý tưởng khởi nghiệp ban đầu đã đem đến cho Nguyễn Đình Ân và những người bạn những thành công nhất định, tạo tiếng vang trong ngành du lịch lúc đó.

“Chỉ riêng bản thân tôi thì đã không làm được gì. Tôi huy động vốn bằng cách đi tìm những người bạn - những người mà cũng đang tìm ai đó. Chúng tôi gặp nhau đúng thời điểm và có chung những ý tưởng. Sự gặp gỡ ấy cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đã cùng chia sẻ ý tưởng, chia sẻ quyền lợi và cả những rủi ro. Và chúng tôi thành công. Tôi nghĩ rằng, khi đã có ý tưởng, xác định thời điểm phù hợp để hành động thì việc huy động vốn và chọn lựa những người bạn đồng hành rất quan trọng. Đó là nền tảng để niềm đam mê của mình thành hiện thực từ con đường khởi nghiệp”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top