ClockThứ Ba, 29/06/2021 13:30

Bán lúa giống Nhà nước hỗ trợ, hợp tác xã bị kiểm điểm

TTH - UBND thị xã Hương Trà vừa có văn bản chỉ đạo xử lý sai phạm, tổ chức kiểm điểm tập thể Ban Quản trị HTXNN Lai Thành (Hương Vân, Hương Trà) và các cá nhân liên quan đến việc bán lúa giống từ nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

 Bán lúa giống từ nguồn khắc phục thiệt hại do thiên tai của người dân là vi phạm quy định của Nhà nước

Trước đó, UBND thị xã Hương Trà tiếp nhận thông tin từ một số nông dân ở Lai Thành (Hương Vân) phản ánh HTXNN Lai Thành bán lúa giống đã hết hạn sử dụng cho người dân gieo trồng trong vụ hè thu 2021, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, UBND phường Hương Vân thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với HTXNN Lai Thành để xử lý vụ việc.

Vào tháng 1/2021, Sở NN&PTNT phân bổ nguồn giống hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai, trong đó phân bổ cho thị xã Hương Trà 37.000 kg lúa giống. Sau đó, UBND thị xã Hương Trà đã phân bổ toàn bộ số giống trên cho các HTXNN có diện tích trồng lúa bị ảnh hưởng do thiên tai. Trong đó, HTXNN Lai Thanh được phân bổ 600kg giống lúa khang dân đột biến.

Tại thời điểm này, người dân đã gieo sạ vụ lúa đông xuân nên giống lúa không cấp về cho người dân mà chỉ để dự phòng cấp cho một số diện tích đã bị ngập úng, phải gieo sạ lại với tổng số 40,6kg, số còn lại được cất giữ tại kho của HTXNN Lai Thành, hạn sử dụng của giống lúa đến này 26/4/2021.

Vụ hè thu 2021 (thời gian xuống giống bắt đầu từ 10-20/5/2021), dù biết số giống lúa trên đã hết hạn sử dụng, Ban Quản trị HTXNN Lai Thành vẫn bán giống (giá 15 nghìn đồng/kg) cho người dân có nhu cầu với số lượng hơn 389kg, số tiền thu được là 5.841.000 đồng. Số tiền này được nhập vào quỹ của HTX.

Tuy nhiên sau đó, việc xuống giống lúa này không hiệu quả, HTXNN Lai Thành đã tiến hành khắc phục hậu quả bằng việc tổ chức thăm đồng đánh giá thiệt hại và kịp thời hỗ trợ tiền dặm tỉa cho người dân bị thiệt hại với tổng số tiền 7.200.000 đồng và trả lại đầy đủ tiền giống lúa đã thu của người dân.

Theo đánh giá của UBND thị xã Hương Trà, sau khi tiếp nhận giống lúa hỗ trợ thiên tai về không sử dụng mà HTXNN Lai Thành không báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền liên quan biết để kịp thời xử lý là sai phạm. Việc thu tiền bán lúa giống từ nguồn khắc phục thiệt hại do thiên tai của người dân là vi phạm quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, qua kiểm tra xét thấy hành vi của Ban Quản trị HTXNN Lai Thành không vì mục đích vụ lợi cá nhân mà do nhận thức kém và thiếu hiểu biết dẫn đến vi phạm pháp luật; hậu quả gây ra không lớn, HTX đã nhanh chóng khắc phục hậu quả bằng việc trả lại tiền bán lúa giống và hỗ trợ công tỉa dặm cho người dân.

Do vậy, UBND thị xã Hương Trà chỉ đạo xử lý một số nội dung sai phạm và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân tại HTXNN Lai Thành liên quan đến những sai phạm trên.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
“Bà đỡ” cho hợp tác xã

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế “bà đỡ” cho kinh tế tập thể, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

“Bà đỡ” cho hợp tác xã
Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể

Sáng 31/8, tại Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh diễn ra hội thảo khoa học về “Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo tinh thần Nghị quyết TW5, khoá XIII của Đảng”.

Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể

TIN MỚI

Return to top