Thế giới

Ban tổ chức Thế vận hội Paris chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho lễ khai mạc

ClockThứ Ba, 14/03/2023 17:22
TTH.VN - Chỉ còn 500 ngày nữa là đến lễ khai mạc chưa từng có, được lên kế hoạch cho Thế vận hội Paris 2024. Trong đó, buổi lễ hứa hẹn sẽ vừa ngoạn mục, vừa là một vấn đề đau đầu về an ninh, với sự sắp xếp và kế hoạch đảm bảo an toàn vẫn đang được các quan chức lưu tâm, nỗ lực lên kế hoạch thực hiện.

Australia chi 5 tỷ USD xây dựng và tân trang các địa điểm tổ chức Olympic Brisbane 2032Nhật Bản chọn sức khỏe toàn cầu là vấn đề ưu tiên tại thượng đỉnh G7Việc tái thiết ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà (Paris) sẽ hoàn thành vào cuối nămHướng tới hệ thống an ninh toàn cầu bình đẳngViệt Nam sẽ dự Diễn đàn du lịch ASEAN 2023 tại Indonesia

leftcenterrightdel
 Pháp đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất và chu đáo nhất cho Thế vận hội Paris 2024 sẽ diễn ra từ 26/7 - 11/8 tới đây. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Báo Điện tử Hải Dương

Tầm nhìn, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố, là đưa buổi lễ ra khỏi địa điểm diễn ra thông thường là ở sân vận động chính và chuyển đến trung tâm thủ đô Paris.

Theo đó, các phái đoàn thể thao sẽ đi xuôi dòng sông Seine trên những con thuyền, thuyền của mỗi đoàn sẽ là một bối cảnh di tích nổi tiếng thế giới của thủ đô và diễu hành trước sự chứng kiến của 600.000 khán giá cổ vũ.

Sự hấp dẫn của một tuyên bố táo bạo về tham vọng lồng ghép và truyền tải nghệ thuật sống của Pháp đến hàng trăm triệu khán giả truyền hình toàn cầu là rất rõ ràng. Tuy nhiên, việc biến nó thành hiện thực được cho là đưa các nhà hoạch định vào một kế hoạch vô cùng khó khăn.

“Mọi người đang chuẩn bị cho sự kiện với số lượng việc làm và nhân lực vô cùng lớn. Một buổi lễ như thế này chưa bao giờ diễn ra trước đây. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ xoay sở được, chúng tôi sẽ sẵn sàng”, một quan chức cấp cao của Pháp chia sẻ với phóng viên báo AFP cho biết.

Khi Thế vận hội sắp bắt đầu, số lượng thuyền, cách sắp xếp vị trí cho khán giả, phương tiện kiểm soát đám đông và đề phòng một cuộc tấn công khủng bố hoặc tai nạn vẫn là chủ đề được thảo luận sôi nổi.

Hiện tổng số khán giả xếp hàng dài 6km trong phạm vi cho phép vẫn chưa được công bố. Con số cuối cùng dự kiến có thể là khoảng 400.000 người đến 600.000 người.

Khoảng 70.000 chỗ ngồi ở bờ sông hoặc trên cầu sẽ được bán vé từ ngày 11/5, mức giá khởi điểm là từ 90 Euro và cao nhất là 2.700 Euro.

Trưởng Ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 Tony Estanguet thông tin, có những chỗ ngồi được bán vé rất đắt bởi nó là duy nhất. Sẽ là rất thú vị khi được trải nghiệm sự kiện tầm cỡ ở một thành phố mang tính biểu tượng này.

Tuy nhiên, kế hoạch vẫn vấp phải ý kiến trái chiều từ một số chuyên gia an ninh, trong đó họ cảnh báo sự nguy hiểm của các phong trào đám đông và khó đảm bảo an toàn cho một đoàn diễu hành dài như vậy.

Khung cảnh hỗn loạn tại trận chung kết Champions League hồi năm 2022 ở Paris, khi các vận động viên Liverpool lao vào nhau bên ngoài sân vận động là một lời nhắc nhở về sự nguy hiểm của các sự kiện thể thao được tổ chức nhưng thiếu sự chuẩn bị kỹ càng.

Với việc Thế vận hội sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8, Bộ Nội vụ Pháp phải tìm đủ số lượng sĩ quan cần thiết vào giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ hè.

Đối với lễ khai mạc, có thể sẽ cần phải có 35.000 thành viên của lực lượng an ninh làm nhiệm vụ, với cảnh sát sẽ không được nghỉ phép trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đã đề xuất 25.000 nhân viên an ninh tư nhân cần được điều động làm những nhiệm vụ ít quan trọng hơn, hàng nghìn người đang được sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top