ClockThứ Sáu, 19/06/2015 15:38

Bằng cả say mê

TTH - Là những nhà báo đoạt giải báo chí Thừa Thiên Huế năm 2015, ở họ đều có điểm chung là đam mê, tâm huyết với nghề và hơn hết là mong muốn đem đến những tác phẩm giá trị và có ích cho xã hội.

Nhà báo Ngô Phú Giang - Thư ký tòa soạn Báo Thừa Thiên Huế:

“Nuôi” đề tài để có tác phẩm chất lượng

Nhà báo Ngô Phú Giang

 
Có hơn 10 năm trong nghề với năng khiếu viết báo sẵn có, cùng với sự chịu khó học hỏi, nhà báo Ngô Phú Giang đã để lại nhiều dấu ấn với những đề tài về thể loại phóng sự.
 2 năm liền (2014, 2015) chị đều đoạt giải cao giải báo chí tỉnh (giải Nhì, không có giải Nhất) cho tác phẩm viết về đề tài du lịch. Tác phẩm “Hàng lưu niệm và quà tặng du lịch: Mới làm cái mình có, thiếu cái khách cần” (2 kỳ) đăng trên Báo Thừa Thiên Huế cuối tháng 9 đầu tháng 10/2014 được chị “nuôi dưỡng” từ trước và thực hiện ròng rã trong nhều tháng trời. Cũng bởi công việc biên tập bận rộn nên từ việc khảo sát ở chợ Đông Ba, tham gia nhiều tour để lấy ý kiến của du khách nước ngoài đến gặp gỡ những nhà nghiên cứu, tâm huyết với Huế... đều được tác giả tranh thủ thực hiện vào ngày nghỉ.
Nói về đề tài, chị cho biết “Du lịch là thế mạnh của Huế nhưng hiện chưa được khai thác tốt trong khi tiềm năng sẵn có. Vấn đề hàng du lịch và quà tặng cho du khách là một đề tài không mới, đã có nhiều người đề cập với nhiều góc nhìn khác nhau, nên khi bám đề tài này, căn bản là tác phẩm của mình có gì hấp dẫn và phải đưa ra được những giải pháp, định hướng; so sánh cách làm giữa Huế và các địa phương khác để có cái nhìn toàn cảnh... Là một biên tập viên trẻ, đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong tòa soạn báo, nhưng với nhà báo Phú Giang, chị vẫn khiêm tốn cho rằng, mình còn phải học tập, học hỏi nhiều hơn nữa và “tôi thực sự may mắn vì luôn có những người bạn lớn, đồng nghiệp để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp”.
Nhà báo Phan Thành Long - Phó Phòng Văn nghệ - Giải trí Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT):
Trăn trở vì thiếu kinh phí

Nhà báo Phan Thành Long

 
“Huế có một ngày kỵ nhớ đời” là bộ phim tài liệu nói về ngày cúng âm hồn 23/5 âm lịch hàng năm mà nếu là người Huế thì không ai không biết. Có lẽ chẳng nơi nào trên thế giới, cúng âm hồn lại có tính cách toàn dân như vậy và tập tục cúng lễ này vẫn được giữ gìn qua bao biến động của cuộc sống. 
Ngày nay, hầu như tất cả các gia đình người Huế, các tổ chức, đoàn thể từ tổ xích lô đến nhóm tiểu thương tại chợ lớn nhỏ, các khuôn hội, chùa chiền, thôn, xóm... đều tự nguyện đóng góp, tổ chức lễ cúng âm hồn kéo dài trong cuối tháng 5 âm lịch. Tất cả đều xuất phát từ lòng cảm thương những người bị tử nạn trong biến cố Thất thủ kinh đô năm 1885, “Đó là ý nghĩa nhân văn sâu sắc có tính nhân bản rộng lớn mà tôi muốn gởi đến người xem qua bộ phim”, nhà báo Phan Long mở đầu buổi trò chuyện với chúng tôi.
Theo tác giả, bộ phim được thực hiện trong gần 1 năm trời với sự góp sức của nhà văn Nguyễn Quang Hà (người viết lời bình). Từ đi điền dã, khảo sát, tìm hiểu, lấy ý kiến các nhà nghiên cứu... nhóm làm phim có mặt ở khắp hang cùng ngõ hẻm “bắt” được những hình ảnh phong phú, chân thực nhất. Tuy nhiên, vì thời gian phim có hạn (28 phút) và kinh phí hạn chế nên “tiếc là phim vẫn chưa sâu, chưa truyền tải được hết những cái mình muốn truyền tải”. Điều trăn trở nhất của Long hiện nay là kinh phí, phương tiện, thiết bị để làm được những thước phim sinh động, những cảnh quay phức tạp. Vì thế, nhiều đề tài ấp ủ vẫn chưa thể “ra lò”. 
Nhà báo Lê Hà Linh - Phóng viên Báo Tuổi Trẻ tại Huế:
Nghề báo cho tôi nhiều trải nghiệm

Nhà báo Hà Linh

 
Còn nhớ năm 2011, ngành y tế Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung đặt dấu mốc lịch sử khi thực hiện ca ghép tim thành công cho bệnh nhân Trần Mậu Đức và Bệnh viện Trung ương Huế vinh dự là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới. Nhà báo Hà Linh là người theo sát sự kiện, để rồi 4 năm sau, bất ngờ tác giả gặp lại bệnh nhân năm xưa hiện đang làm nhân viên giữ xe tại bệnh viện. Phóng sự “Sống bằng trái tim người khác” viết về sự thay đổi kỳ diệu của Mậu Đức sau khi được ghép tim. Đặc biệt, vợ chồng anh còn có thêm một bé gái kháu khỉnh. Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng họ thấy mình may mắn, hạnh phúc vì còn được ở bên nhau. Tác phẩm cũng đã lột tả được những trạng thái, cảm xúc của bệnh nhân và người thân khi chấp nhận ván bài sinh - tử, tôn vinh bản lĩnh, trí tuệ tuyệt vời của ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế.
“Tôi bước vào nghề báo đúng 9 năm. Chưa dày dạn kinh nghiệm nhưng nghề báo cho tôi rất nhiều niềm vui và sự trải nghiệm. Đặc biệt là những tình cảm, chia sẻ của bạn đọc với tác phẩm đã giúp tôi có đam mê hơn với nghề, “yêu nghề và làm báo bằng tất cả sự say mê, sáng tạo mới có những tác phẩm đi sâu vào lòng người đọc”, nhà báo Hà Linh chia sẻ.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top