ClockThứ Hai, 13/06/2016 09:18

Bằng cả tấm lòng...

TTH - Hoạt động khám ngoài viện của đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế luôn nhận được sự quan tâm của Ban Giám đốc Bệnh viện và được tổ chức thường xuyên hàng năm, không những cho người dân trên địa bànThừa Thiên Huế mà còn nhiều tỉnh khác như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Lắk. Đối tượng được khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí là người dân nghèo, diện chính sách, người cao tuổi, người có công cách mạng và đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Giữa tháng, Đoàn TNCS Bệnh viện TW Huế tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng 2016”. 100 y, bác sĩ tham gia khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 người dân là người nghèo, người già yếu, bệnh tật, trẻ em các xã, phường: Thủy Bằng, Thủy Phù, Thủy Thanh, Thủy Vân (Hương Thủy). 

Đoàn viên thanh niên BVTW Huế khám bệnh cho bà con vùng xa ở Thừa Thiên Huế

Tại Trường Mầm non Vành Khuyên (Thủy Bằng), người dân đã đến rất sớm chờ được khám bệnh. Bà N.T.H, ở Thủy Vân sau khi khám bệnh xong, biết mình sức khỏe bình thường, vui vẻ: “Thỉnh thoảng bị nhức đầu, chóng mặt, không có tiền đi khám bệnh. Hôm nay được các bác sĩ khám  bệnh miễn phí, tôi nhờ đứa cháu nội chở lên đây từ sớm. Không có bệnh nặng, yên tâm quá”. Một số trường hợp nặng hơn được chuyển lên BVTW Huế để điều trị. Sau khám bệnh, các y bác sĩ còn tổ chức tập huấn sơ cấp cứu và rửa tay bằng xà phòng cho đội ngũ cán bộ đoàn, giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm của các trường học thị xã Hương Thủy, đi thăm và tặng quà cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, cuối năm 2015, đoàn tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí với kinh phí hơn 100 triệu đồng cho 600 bà con dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn và các cụ cao tuổi của các xã Hồng Thái, Nhâm. Trong chuyến công tác, đoàn đã phối hợp với Trung tâm Y tế A Lưới hỗ trợ phẫu thuật trĩ độ 4 xuất huyết cho bệnh nhân 81 tuổi bị cao huyết áp.  Đây là điều kiện bệnh viện tuyến trên hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho cơ sở để đơn vị tự tin triển khai nhiều kỹ thuật mới, thu dung bệnh nhân điều trị, hạn chế chuyển tuyến, giúp người dân đỡ vất vả tốn kém khi phải chuyển viện.

Thạc sĩ, bác sĩ  Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BVTW Huế cho biết:  Mỗi năm, bệnh viện tổ chức  khoảng 4 đến 6 lượt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí ngoại viện. Mỗi lần khoảng 500 người dân được khám chữa bệnh. Kinh phí mỗi lần khám bệnh khoảng trên 100 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ an sinh xã hội và quỹ hoạt động đoàn của BVTW Huế. Thông qua các phong trào tình nguyện là cơ hội để hội viên, thanh niên, sinh viên và đội ngũ thầy thuốc trẻ thể hiện được vai trò xung kích của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Năm 2014, đoàn đã tham gia chiến dịch khám bệnh lớn tại các tỉnh Tây Nguyên với trên 3.000 dân nghèo được khám và cấp phát thuốc miễn phí. Nhiều năm qua,  đoàn đã đến khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên như Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, với khoảng 30.000 lượt người, tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Năm 2015, khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 người dân tại các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới. Với các bệnh như rối loạn tiền đình, đau xương khớp, tăng huyết áp, viêm dạ dày, đái tháo đường, bệnh về da và các bệnh lý thông thường khác. Nếu không khám để điều trị, người dân sẽ gặp nguy hiểm khi bệnh kéo dài. Có một số trường hợp mắc các bệnh nặng nan y, bác sĩ đã tư vấn để bệnh nhân lên khám tuyến trên và  hỗ trợ khi đến khám tại BVTW Huế. Tại cơ sở, một số thủ thuật thực hiện được như nhổ răng, bóc u bã, u mỡ, nong hẹp bao quy đầu ... Mỗi lần khám chữa bệnh của đoàn lồng ghép tập huấn sơ cấp cứu, rửa tay bằng xà phòng, tư vấn về bệnh tật, xử lý vệ sinh môi trường cho người dân địa phương.

“Mỗi lần khám bệnh vùng xa, thấy cuộc sống người dân ở đó còn nghèo khổ, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn, chúng tôi càng thông cảm và muốn được xẻ chia nhiều hơn với họ. Chúng tôi đã đến với họ bằng tất cả tấm lòng…”. Một bác sĩ trẻ nhiều lần tình nguyện đi khám bệnh cho người dân vùng xa, nói.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top