Thể thao

Bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2020: Ẩn số & khó lường

ClockThứ Ba, 07/01/2020 17:28
TTH.VN - Để tái hiện kỳ tích ở Thường Châu (Trung Quốc), trước mắt, thầy Park và các học trò phải vượt qua bảng D - bảng đấu được đánh giá dễ thở nhưng tồn tại nhiều yếu tố khó lường với U23 Việt Nam.

Người Huế lại có mặtĐến lượt U23

Người hâm mộ đặt niềm tin vào thầy Park và các học trò ở hành trình chinh phục VCK U23 châu Á 2020. Ảnh: Zing.vn

Bước vào vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020 với tư cách đương kim Á quân, hẳn nhiên mục tiêu mà thầy trò HLV Park Hang - Seo hướng đến là tái hiện kỳ tích ở Thường Châu (Trung Quốc), đồng thời tìm kiếm tấm vé tham dự Olympic Tokyo diễn ra từ 24/7-9/8 tới. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt, thầy Park và các học trò phải vượt qua bảng D - bảng đấu được đánh giá dễ thở, nhưng tồn tại nhiều yếu tố khó lường với U23 Việt Nam.

Theo thứ tự bốc thăm, U23 UAE là đối thủ đầu tiên của U23 Việt Nam. Dù ở mùa giải 2018 đội bóng này không vượt qua được vòng loại, nhưng ở mùa giải này, UAE đã trở lại mạnh mẽ khi khi dẫn đầu bảng đấu có sự góp mặt của Saudi Arabia, Lebanon và Maldives. Trong 3 trận vòng loại, họ đã ghi tới 10 bàn thắng và chỉ 2 lần để thủng lưới.

Tham vọng lọt vào top 3 VCK U23 châu Á 2020 và đoạt vé dự Olympic Tokyo, U23 UAE có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi sau 6 trận giao hữu, họ bất bại với 4 chiến thắng và 2 trận hòa. Những đối thủ U23 UAE thắng có cả Saudi Arabia, Syria và đương kim vô địch Uzbekistan...

Với lối chơi thiên về phòng ngự - phản công, nhưng bên cạnh đó là lối đá pressing rất khó chịu, trong đội hình mà U23 UAE mang tới Thái Lan vẫn còn 7 cầu thủ từng tham dự ASIAD 2018 là Mohamed Al Shamsi, Mohamad Al Attas, Zayed Al Ameri, Jassim Yaqoob Al Balooshi, Khaled Al Dhanhani, Saleh Khamis và Abdulrahman Al Ameri.

Trong số này, Ali Saleh là cái tên đáng chú ý nhất khi chân sút 19 tuổi được ví là "Ronaldo của UAE" bởi khả năng ghi bàn rất ấn tượng tại giải vô địch quốc gia UAE. Ngoài Ali Saleh, hàng công của U23 UAE còn có 2 gương mặt đáng gờm là Mohammed Al Hammadi - Zayed Al Ameri - những người đã đóng góp đến 7 bàn thắng trên tổng số 10 bàn của toàn đội tại vòng loại giải U23 châu Á 2020 hồi tháng 3 năm ngoái.

Nhưng sức mạnh của U23 UAE không hoàn toàn ở từng cầu thủ mà là sự khó lường trên băng ghế huấn luyện khi mà họ được dẫn dắt bởi HLV Maciej Skorza - người cùng 2 CLB CLB Wisla Krakow và CLB Legia Warsaw 3 lần vô địch giải quốc gia và 2 lần vô địch cúp quốc gia Ba Lan và thành tích hạ gục CLB Barca ở trận lượt về vòng sơ loại thứ 3 Champions League mùa giải 2008/09, bất chấp khi ấy Barca có đầy đủ các ngôi sao lớn như Henry, Eto’o, Xavi, Iniesta, Puyol, Piqe, Dani Alves.


Một buổi tập của U23 Việt Nam trên đất Thái. Ảnh: Vietnamnet

Ở lượt trận thứ hai vòng bảng, đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Jordan. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào vòng 1/8 của U23 Việt Nam khi đại diện Tây Á từng đứng thứ 3 chung cuộc ở năm 2013, lọt vào tứ kết năm 2016. Và dù không vượt qua vòng đấu bảng vào năm 2018, nhưng ở vòng loại U23 châu Á 2020, với 2 thắng 1 hòa, U23 Jordan dẫn đầu bảng E để giành suất tham dự VCK.

Với dàn cầu thủ to cao, giàu sức mạnh, U23 Jorrdan thiên về lối chơi lật cánh đánh đầu cùng khả năng chồng biên dựa vào lợi thế về thể hình, thể lực. Trong đội hình của U23 Jorrdan có rất nhiều gương mặt chất lượng, như: Musa Al-Taamari, Ward Al-Barri, Saed Al-Rosan hay Ahmed Al-Maharmeh hay Nour Al-Rawabdeh, trong đó, Musa Al-Taamari và Nour Al-Rawabdeh là 2 cái tên cần đặc biệt chú ý.

Chơi ở vị trí tiền vệ cánh, Musa Al-Taamari được đánh giá rất cao về kỹ thuật, tốc độ cùng sự nguy hiểm ở những pha đột phá và dứt điểm ở 2 biên. Cũng chính những lợi hại này, Musa Al-Taamari hiện đang được nhữn CLB nổi tiếng, như: AS Roma, Besiktas, Fiorentina... săn đón. Trong khi đó, với khả năng công thủ toàn diện, Nour Al-Rawabdeh được xem là ông chủ giữa sân của U23 Jorrdan.

Dẫu vậy, dù được xem là chướng ngại lớn nhất của U23 Việt Nam, nhưng U23 Jorrdan vẫn tồn tại nhiều yếu điểm, trong đó, khả năng thích ứng, bắt nhịp để chống lại những pha phối hợp nhanh ở cự ly ngắn chính là tử huyệt để binh đoàn áo đỏ khoét sâu.


Lịch thi đấu vòng bảng của bảng D. Đồ họa: Zing.vn

Đối thủ cuối cùng ở bảng D của U23 Việt Nam là U23 Triều Tiên. Không vượt qua được vòng loại vào các năm 2013 và 2018 và dừng chân ở tứ kết 2016 nhưng U23 Triều Tiên mới là ẩn số khó lường tại bảng D, bởi ở đấu trường ASIAD, U23 Triều Tiên từng 4 lần lọt vào tứ kết và 1 lần giành HCB. Còn tại vòng loại U23 Châu Á 2020, U23 Triều Tiên vượt qua bảng G với thành tích bất bại để hiên ngang đến Thái Lan.

Được dẫn dắt bởi HLV Ju Song-il, U23 Triều Tiên được đánh giá là đội bóng có thể lực rất tốt và ý chí sắt đá, luôn chơi hết mình vì màu cờ sắc áo trước bất kỳ đối thủ nào. Và với sự bí ẩn như chính đất nước của mình, mọi thông tin có được của U23 Triều Tiên vẫn đang là dấu hỏi lớn. Đó chính là yếu tố để đội bóng này tạo nên bất ngờ trước U23 Việt Nam cùng các đối thủ còn lại trong bảng D.

Sau những chiến tích vượt tầm khu vực, HLV Park Hang - Seo và các học trò vô tình trở thành tâm điểm, thu hút nhiều ánh nhìn. Điều này khiến U23 Việt Nam không còn là ẩn số tại VCK U23 châu Á 2020. Dẫu vậy, người hâm mộ vẫn tin binh đoàn áo đỏ còn đó sức mạnh, nhiệt huyết, sự khó lường trong toan tính - vũ khí để đi đến thành công trong hành trình trên đất Thái sắp tới.

VCK U23 châu Á 2020 diễn ra ở Thái Lan từ 8-26/1. Tại VCK, 32 đội tham dự chia làm 4 bảng. Ba đội mạnh nhất giải sẽ giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020. Trong trường hợp U23 Nhật Bản (chủ nhà Olympic) lọt vào top 3 thì đội xếp thứ 4 sẽ có vé vớt.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top