ClockThứ Hai, 30/04/2018 14:00

“Bằng khen” quý giá nhất

TTH - Là một trong 10 thanh niên được công nhận “Gương mặt trẻ triển vọng của Bộ đội Biên phòng Việt Nam năm 2017”, với Trung úy Nguyễn Đức Tiến, Đội trưởng Đội trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt (A Lưới), được dân tin mến, mới là “bằng khen” quý giá nhất…

Phối hợp chặt chẽ trong bảo vệ đường biên, cột mốcĐẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng về biển, đảoĐồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và phường Vỹ Dạ đẩy mạnh hoạt động hướng về biển, đảoĐồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt - Đơn vị vững mạnh tiêu biểu

Trung úy Tiến gần gũi, chia sẻ với người dân

Tin yêu

Cách đây hơn 5 năm, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, Nguyễn Đức Tiến nhận nhiệm vụ ở Đồn Biên phòng Phong Hải (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), đơn vị quản lý 7 xã (thuộc 2 huyện Phong Điền, Quảng Điền). Người thanh niên sinh ra và lớn lên ở vùng núi phía Bắc lạ lẫm, bỡ ngỡ khi đến với mảnh đất miền biển mà anh lần đầu đặt chân đến. “Nhà người dân ở Phong Hải san sát, đường đi trong thôn xóm như những ô bàn cờ. Muốn tường tận từng hộ dân, từng hoàn cảnh hay từng lối đi trên địa bàn, tôi quyết định đi bộ. Phải “chậm” mới có điều kiện gần gũi, chuyện trò, mới quan sát, lắng nghe và hiểu được mọi điều, hiểu tâm tư của bà con”, Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Cát (thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải) và ông Hoàng Trọng Xuyến (thôn Hải Phú, xã Phong Hải) nở những nụ cười mộc mạc khi nhớ lại hình ảnh một anh lính biên phòng trẻ măng đội dù che mưa, đi bộ đến từng nhà lễ phép tự giới thiệu mình, hỏi thăm đời sống, việc làm ăn của bà con, rồi nhiệt tình dặn có việc gì cần giúp cứ gọi cháu. “Hành động đó làm chúng tôi có thiện cảm ngay. Suốt thời gian dài, Tiến cứ “lang thang” như vậy từ sáng đến chiều tối, từ thôn này qua thôn khác. Gia đình nào có việc gì, Tiến cũng “lăn” vào giúp một tay. Dần dần, bà con nơi đây coi Tiến như người nhà. Cưới hỏi, kỵ giỗ… đều “ới” cậu ấy”, ông Cát và ông Xuyến kể.

Cứ thế, Tiến “thuộc” hết hoàn cảnh từng nhà, thuộc hết mọi ngõ ngách và đặc biệt là chiếm được lòng tin yêu của bà con. Nhiều gia đình có con, cháu tuổi vị thành niên, hay đã mười tám, hai mươi nhưng đua đòi, lêu lổng, thường tụ tập nhậu nhẹt, có men bia rượu vào rồi đánh nhau, các ông tâm sự rồi nhờ Tiến và các đồng chí ở Đồn Biên phòng Phong Hải tìm cách giáo dục, uốn nắn giúp. Cùng với sự đồng ý, hợp tác của các bậc phụ huynh, nhiều thanh niên được Bộ đội Biên phòng  Phong Hải phân tích thiệt hơn, đồng thời “rèn” bằng các hình thức lao động như nhổ cỏ ở vườn tăng gia, đào hố lấp rác…, từ đó sửa đổi, biết phụ giúp gia đình, lo làm ăn. Nhiều thanh niên vào đồn học chơi bóng chuyền, tích cực rèn luyện sức khỏe, không còn phí phạm thời gian, tiền bạc vào những trò tiêu khiển rượu bia nhiều hệ lụy.

Vinh dự, tự hào

Cách đây mấy năm, hút “cỏ Mỹ” (một loại ma túy) có nguy cơ lây lan trong giới thanh thiếu niên vùng Ngũ Điền. Để góp sức ngăn chặn tình trạng này, Trung úy Tiến và đồng đội hàng tháng trời ngày đêm lặn lội “rà” từng nhà, từng ngõ, không kể lúc đó là 2-3 giờ sáng hay gió mưa rét mướt. “Điều khiến tôi trăn trở nhất, là làm thế nào để giúp người trót nghiện cai được nghiện, trở lại làm một con người khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần”, Trung úy Tiến tâm sự.

Từ nỗi trở trăn đó, Tiến không ngần ngại nhiều ngày liền cùng ăn, cùng ở với một thanh niên muốn tự nguyện cai nghiện tại nhà. Tiến kể: “Anh ấy nhờ người nhà mua xích để xích chân vào tường. Mỗi lúc lên cơn, dù trời lạnh đến mấy anh ấy cũng giội nước vào người để tự “chế ngự” sự giằng xé cơ thể vì thiếu thuốc. Tôi nhìn mà xót lắm, thương lắm. Tôi ngồi cùng nói chuyện để anh ấy cảm nhận được có người đang cảm thông, chia sẻ, động viên…, để anh ấy có thêm động lực, sức mạnh vượt qua cám dỗ của ma túy, gây ra sự hủy hoại hết sức nghiệt ngã. Suốt hơn nửa tháng liền, cứ đến tầm 10 giờ đêm, khi anh ấy ngủ thì tôi mới ra về. Để cứu một cuộc đời, thay đổi một số phận, để một người có cơ hội sống bình thường như bao người khác, để cuộc sống bình yên, những người lính biên phòng như chúng tôi đã, đang và sẽ sẵn sàng hành động”.

Được người dân địa phương tin tưởng, hỗ trợ, Trung úy Tiến cùng đồng đội đã điều tra, bắt nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng “cỏ Mỹ”, lập hồ sơ xử lý hành chính hoặc chuyển cơ quan chức năng khởi tố theo quy định của pháp luật; đồng thời, vận động, phân tích, thuyết phục nhiều thanh niên mới manh nha, quay đầu. “Trong thành quả ngăn chặn nạn hút “cỏ Mỹ” trong thanh thiếu niên vùng Ngũ Điền nói riêng, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo cho nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống nói chung của lực lượng BĐBP, có sự đóng góp rất lớn của Trung úy Nguyễn Đức Tiến. Chiếm được lòng tin yêu, thương mến của dân, đồng chí Tiến mới hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ như vậy”- Trung tá Trần Xuân Nhiêu khẳng định.

Trung tá Trần Văn Tuyển, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin: Nguyễn Đức Tiến là Đội trưởng Đội trinh sát Đồn Biên phòng Phong Hải. Trong 5 năm công tác ở đơn vị này, Tiến đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chiến sĩ tiên tiến, chiến sĩ thi đua. Đầu năm 2018, Tiến nhận công tác là Đội trưởng Đội trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt (A Lưới). Rất vinh dự khi mới đây Tiến là một trong 10 thanh niên được công nhận “Gương mặt trẻ triển vọng của BĐBP Việt Nam”. Nhưng đối với người chiến sĩ biên phòng, được dân tin yêu là điều đáng tự hào, hạnh phúc hơn cả…”.

Trung tá Trần Xuân Nhiêu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phong Hải cho biết, thời gian qua, một số đối tượng giả danh người của các chùa ở miền Nam đến Phong Hải bán hương, tăm với giá “trên trời”, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà con. Trung úy Tiến bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi, vì lợi ích của Nhân dân, trật tự an toàn xã hội, dùng mọi biện pháp điều tra, khiến các đối tượng phải cúi đầu thừa nhận trước pháp luật.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top