ClockThứ Hai, 05/12/2016 18:42
Bầu cử Mỹ 2016

Bang Michigan nhận phán quyết tiến hành tái kiểm phiếu

TTH.VN - Michigan sẽ trở thành tiểu bang thứ hai, sau bang Wisconsin tiến hành kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ứng cử viên đảng Xanh rút yêu cầu kiểm phiếu tại PennsylvaniaĐại cử tri quan trọng như thế nào trong bầu cử Mỹ?Thị trường châu Á chao đảo bởi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Bang Michigan sẽ kiểm lại phiếu đến ngày 13/12/2016. Ảnh: Getty Image

Sáng 5/12 (theo giờ địa phương), thẩm phán Mark Goldsmith ra phán quyết yêu cầu bang Michigan kiểm lại phiếu bắt đầu vào trưa cùng ngày và đảm bảo hoàn tất trước ngày 13/12.

Cũng trong phán quyết của mình, thẩm phán Mark Goldsmith bác bỏ nỗ lực của các quan chức nhà nước nhằm trì hoãn việc kiểm lại 4,8 triệu phiếu bầu trong khu vực.

Trước đó vào hôm 2/12, Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa của bang Michigan Bill Schuette đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao liên bang nhằm ngăn việc kiểm phiếu lại. Trong một động thái liên quan, đội tranh cử của ông Trump cũng gửi một đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử Michigan nhằm ngăn việc tái kiểm toàn bộ phiếu bầu.

Được biết, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump giành được chiến thắng ở bang này với 10.704 phiếu chênh lệch so với đối thủ Hillary Clinton.

Đảng Xanh cũng muốn tiến hành kiểm phiếu lại ở bang Pennsylvania và Wisconsin. Dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein lập luận rằng, những vi phạm trong phiếu bầu ở cả ba bang cho thấy khả năng có thể đã làm xáo trộn cuộc bỏ phiếu, thông qua một cuộc tấn công mạng được điều khiển rất tinh vi và phức tạp.

Trong khi đó, các quan chức ở cả 3 tiểu bang Pennsylvania, Wisconsin và Michigan - nơi ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Hillary Clinton, đều bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả của họ. Thậm chí nếu việc tái kiểm phiếu diễn ra ở cả 3 bang kể trên cũng khó có khả năng mang lại cho bà Clinton đủ số phiếu bầu để đảo ngược kết quả, chuyển bại thành thắng.

Thảo Quyên (Lược dịch từ CNN & ABCNews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2020 - một năm rất khác

Năm 2020 là một năm đầy ắp khó khăn với tất cả mọi người. Cũng như nhiều năm khác, mọi người trên thế giới đã hoàn toàn sẵn sàng để bước qua năm mới 2021 đầy hứa hẹn. Sau đây là một số sự kiện nổi bật trong năm 2020.

2020 - một năm rất khác
Return to top