ClockThứ Ba, 11/04/2017 14:32

Bang New York miễn học phí cho sinh viên

New York vừa trở thành bang đầu tiên của Mỹ miễn học phí cho các sinh viên con em gia đình trung lưu tại các trường cao đẳng, đại học công lập.

New York xác nhận kỷ lục mới về người vô gia cưDu khách đến New York đạt con số kỷ lụcNew York được bảo vệ an toàn trước nguy cơ khủng bố

Từ mùa thu năm nay, những sinh viên Mỹ là con em của các gia đình có thu nhập không vượt quá 100.000 USD/năm đang theo học các trường cao đẳng, đại học công lập tại bang New York sẽ được miễn học phí - Ảnh: KCCI

Theo đài CNN, chính sách miễn học phí này áp dụng với các đối tượng phù hợp tại các trường cao đẳng, đại học công lập có thời gian đào tạo 2 năm và 4 năm.

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo đã đề xuất kế hoạch miễn học phí này từ tháng 1 năm nay. Sau đó các nghị sĩ bang đã chấp thuận đưa kế hoạch đó vào dự trù ngân sách bang.

Cơ quan lập pháp bang New York thông qua kế hoạch này ngày 8/4 và tới cuối ngày chủ nhật (9/4) Thượng viện bang đã thông qua kế hoạch đó.

Thống đốc bang sẽ ký ban hành luật miễn học phí này. Theo đó, sinh viên các trường cao đẳng, đại học công lập tại Mỹ là con em những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu có thu nhập hàng năm không vượt quá một mức quy định trần sẽ được miễn học phí.

Cụ thể, bắt đầu từ mùa thu năm nay, các sinh viên đang theo học tại các trường thuộc hệ thống đại học bang New York hay đại học thành phố New York sẽ được miễn học phí nếu tổng thu nhập theo năm của gia đình họ không vượt quá 100.000 USD.

Mức trần thu nhập được lấy làm căn cứ xét miễn học phí này sẽ được nâng lên 110.000 USD/năm cho năm tới và 125.000 USD/năm cho năm 2019.

Như vậy, những sinh viên được miễn học phí sẽ không phải đóng 6.470 USD/năm với các trường đào tạo 4 năm, và khoảng 4.350 USD/năm với các trường cao đẳng cộng đồng có thời gian đào tạo 2 năm.

Tuy nhiên, nếu các sinh viên nào sống tại khu học xá, họ vẫn sẽ phải trả các khoản phí ăn ở lên tới 14.000 USD/năm.

Ngoài điều kiện về mức trần thu nhập, các sinh viên cũng phải đạt được 30 tín chỉ một năm để được miễn học phí.

Tuy nhiên trong bản đề xuất dự luật cuối cùng, thống đốc Cuomo cho biết yêu cầu về số lượng tín chỉ có thể được “linh hoạt” để những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể tạm ngưng và bắt đầu lại chương trình trong những tình huống cụ thể.

Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên được miễn học phí phải sống và làm việc tại New York trong khoảng thời gian tương ứng với số năm học họ được hưởng lợi từ chính sách này.

Nếu họ rời khỏi New York, số học phí được miễn sẽ chuyển thành khoản nợ. 

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng

TIN MỚI

Return to top