ClockThứ Sáu, 11/02/2011 14:37

Băng phiến có thể gây tổn thương não ở trẻ em

TTH - Một nhóm bác sĩ nhi khoa Australia đã kêu gọi Chính phủ ban hành lệnh cấm bán các loại long não (băng phiến) có chứa chất naphthalene độc hại sau khi một trẻ em bị tử vong và hai trẻ em khác bị tổn thương não do bị nhiễm chất này.

Trong một bức thư ngỏ đăng trên trên tạp chí y khoa Medical Journal of Australia, 4 giám đốc bệnh viện não hàng đầu ở  Australia và New Zealand đã kêu gọi cấm hoàn toàn các loại long não sử dụng trên lãnh thổ châu Đại Dương. Được biết, Liên minh châu Âu cũng đã sử dụng long não có chứa naphthalene từ năm 2008.

Tiến sĩ William Tarnow-Mordi, một chuyên gia về nhi khoa tại trường Đại học Sydney, cho biết: “Một lượng lớn hồng cầu sẽ bị phát hủy khi trẻ em mặc quần áo có long não. Nếu trẻ em tiếp xúc với long não trong thời gian dài, trẻ có thể mắc những bệnh liên quan tới thiếu máu.”

Băng phiến có thể gây tổn thương não ở trẻ em
Băng phiến có thể gây tổn thương não ở trẻ em

Trong vòng 3 năm qua, nhóm bác sĩ này đã thống kê được ít nhất ba trẻ em đã bị mắc các bệnh về não, trong đó, một trường hợp tử vong do tiếp xúc với quần áo có long não. Hai trẻ em còn lại đã mắc chứng rối loạn làm các tế bào hồng cầu bị phá hủy, dẫn tới các tổn thương về não.

Mới đây, Mỹ và Canada đã tiến hành một cuộc kiểm tra về mức độ an toàn của long não đối với sức khỏe con người. Mặc dù không đưa ra kết quả chi tiết nhưng hai quốc gia này đã yêu cầu các sản phẩm có sử dụng long não cần phải thay đổi cách thức đóng gói long não và thay đổi các ghi chú trên sản phẩm.

Tại Việt Nam, tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ) Nguyễn Quý Việt cho hay, hiện chưa có cơ quan nào quản lý sản phẩm này.

Theo ông Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế, long não tổng hợp từ naphthalene là một loại hóa chất và phải chờ các quy định hướng dẫn thực hiện Luật hóa chất để bước đầu quản lý sản phẩm.

Ông này cũng cho hay, naphthalene độc hại đã nằm trong danh sách chế phẩm diệt côn trùng gia dụng và y tế bị cấm năm 2008.

Naphthalene là chất hữu cơ rất độc hại cho người và thường được dùng để sản xuất long não hay thuốc nhuộm. Loại chất hóa học này có thể gây ung thư cho người và động vật. Ngoài ra, Naphthalene cũng có thể gây ra đục thủy tinh thể ở người, bệnh vàng da, tổn thương não do thiếu máu ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Theo KHDS online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top