ClockThứ Hai, 18/03/2013 05:57

Băng “siêu trộm” xe đạp điện sa lưới

TTH - Một nhóm đối tượng gồm 8 con nghiện ma túy và có nhiều tiền án, tiền sự gây ra hàng loạt vụ trộm xe đạp điện trên địa bàn TP Huế vừa bị Công an TP Huế bắt giữ.

Hàng loạt xe đạp điện… không cánh mà bay

Chiều ngày 1/3, em Nguyễn Thị Thanh Thúy (học sinh, trú tại 43 Trần Nguyên Đán, TP Huế) vừa đi học về dựng xe đạp điện trước sân, vào nhà cất cặp sách, thay áo quần trở ra thì không thấy chiếc xe đạp điện mới mua trị giá 12 triệu đồng. Em liền cùng gia đình đến cơ quan công an trình báo.

Nguyễn Đình Long cùng tang vật được công an thu giữ

Ngày 4/3, em Lê Thanh Hoài Nam đi học về dựng xe đạp điện ở nhà mình số 9/59 Ngô Thế Lân (TP Huế) vào nhà ra thì xe đã không cánh mà bay. Ngày 5/3, em Trương Đình Phú ở 369 Chi Lăng cũng dựng xe đạp điện trước nhà thì bị mất. Theo thống kê của cơ quan công an, từ cuối năm 2012 đến những ngày đầu tháng 3/2013, đã có khoảng 30 người đến cơ quan công an trình báo mình bị mất xe đạp điện. Đặc biệt, có những ngày mất 2-3 chiếc, có những vụ khi người dân phát hiện truy đuổi, tên trộm vứt xe lại để chạy thoát thân. Đó là chưa kể số vụ mất cắp chưa được người dân báo lên cơ quan công an.

Những sự việc trên liên tiếp xảy ra gây bất an và hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Do đó, Ban Chỉ huy Công an TP Huế đã xác lập chuyên án 112XĐ, giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội triển khai đấu tranh với loại tội phạm mới này. Thượng tá Võ Xuân Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế cho biết, theo nhận định và phân tích của công an, xe đạp điện mặc dầu xuất hiện khá lâu, nhưng việc mất cắp chỉ mới xảy ra cuối năm 2012, nên người sử dụng thường chủ quan, mất cảnh giác đã vô tình tiếp tay cho tội phạm hoạt động.    

Trộm để chích ma túy

Để thực hiện đấu tranh có hiệu quả chuyên án 112XĐ, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội một mặt tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm mới đến từng khu dân cư, mặt khác cắt cử lực lượng trinh sát bám nắm địa bàn. Qua đánh giá từ các nguồn tin báo mất của người dân, công an xác định các vụ trộm trên do một nhóm đối tượng gây ra vì xảy ra hầu hết trên các phường khác nhau và có khi trong một thời điểm lại xảy ra 2 vụ.

Trong lúc lực lượng công an đang khẩn trương vào cuộc thì vào khoảng 17h chiều 7/3, tại nhà anh Tôn Thất Nghị ở số 65 Phạm Thị Liên (TP Huế), chiếc xe đạp điện của con anh vừa đi học về dựng trước cửa bị mất. Anh Nghị báo công an và cùng một số người truy đuổi ra cánh đồng thì thấy một đối tượng đang dắt một chiếc xe đạp điện. Thấy động, đối tượng trên bỏ lại chiếc xe và tháo chạy thì bị anh Nghị cùng người dân và công an phường truy đuổi bắt được. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận là Nguyễn Đình Long (22 tuổi, trú 111 Phan Đăng Lưu, TP Huế), có tiền án về tội gây rối trật tự nơi công cộng, lại nghiện ma túy.

Qua đấu tranh, Long khai nhận có quen biết với Nguyễn Quang Sang (20 tuổi, quê ở Lương Quán, phường Thủy Biều, TP Huế). Sang cũng là đối tượng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong một lần gặp nhau, Sang nói với Long là cứ đi lấy trộm cắp rồi đưa tới cho mình tiêu thụ giúp bất kể thứ gì, rồi đưa 2 số điện thoại để khi nào có “hàng” thì liên lạc. Sang bày cho Long và nhóm bạn tổ chức đi trộm xe đạp điện, bởi loại xe này đa phần là nữ sinh đi, dễ lấy cắp lại dễ tiêu thụ. Hơn nữa, nếu như xe mô tô có giá thấp thì xe đạp điện có giá rất “hót”, mỗi chiếc có thể bán từ 2-6 triệu đồng. Đang đói thuốc, lại thấy “đường đi nước bước” có vẻ hợp lý và “sáng” nên Long rủ thêm Lê Đắc Kiên (17 tuổi, trú khu vực 1, phường An Đông, TP Huế) cùng đi trộm.

Theo các đối tượng khai nhận, ban đầu nhóm này có 3 người, sau đó “gia nhập” thêm 5 người nữa đều sống lang thang, có nhiều tiền án, tiền sự, không có công ăn việc làm, lại nghiện ma túy. Với thủ đoạn phân nhóm rải khắp các địa bàn trên địa bàn TP Huế trong những giờ vắng vẻ, chờ sơ hở để ra tay, nhóm đối tượng này đã gây ra hàng chục vụ trộm xe đạp điện trên địa bàn TP Huế. Tất cả những xe đạp điện trộm được, Sang là người đứng ra “bao tiêu sản phẩm” và đưa ra tận Quảng Trị bán để khó phát hiện mà lại được giá cao. Với thủ đoạn này, số tiền thu được các đối tượng chia nhau tiêu xài cá nhân và mua ma túy tiêm chích. 

Hiện, Công an TP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Nguyễn Đình Long, Nguyễn Quang Sang và Lê Đắc Kiên về tội trộm cắp tài sản; đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ để truy bắt 5 đối tượng khác thuộc nhóm này. Công an cũng đã thu giữ nhiều xe đạp điện là tang vật để trả lại cho các khổ chủ. 

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top