ClockThứ Hai, 09/01/2017 14:31

Bánh Azựh gửi gắm yêu thương của người Tà ôi

TTH - Bánh Azựh với người miền xuôi thì chẳng mấy ai quen. Nhưng với người Tà ôi ở A Lưới thì đó không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là quà tặng ý nghĩa cho nhau những ngày lễ, Tết…

Nhân dịp có chuyến công tác tại A Lưới, chúng tôi tình cờ được thưởng thức món bánh Azựh có hình tròn, màu đen của người vùng cao.

Dân dã bánh Azựh

Nhôi - người bạn A Lưới, cũng là người khởi xướng cho chúng tôi khám phá món ăn này giải thích: “Theo tục lệ của quê mình, bánh Azựh là quà tặng cho con gái đi lấy chồng xa. Nó biểu tượng sự may mắn, sung túc của đôi vợ chồng trẻ và thể hiện sự quan tâm, yêu thương của cha mẹ dành tặng cho con gái của mình trước khi về nhà chồng”.

Nguyên liệu chính của bánh Azựh là nếp, mè đen. Để làm ra những chiếc bánh ngon đòi hỏi phải cẩn thận từng chi tiết. Phải chọn loại nếp ngự mới đủ độ dẻo, thời gian ngâm phải mất một ngày một đêm. Mè đen rang đến khi có mùi thơm thì giã mịn. Nếp nấu chín, giã cùng với mè đen. Muốn làm được món bánh này, ít nhất cần có hai người, một người giã, một người rắc mè để nếp không bị dính vào chày. Để bột thật dẻo thay vì mất công nhồi thật kỹ, người Tà ôi lại “ném” bột vào cối một cách thuần thục để giã cho thật mịn.

Phụ nữ Tà ôi làm bánh Azựh cho ngày lễ A za

Để bảo quản bánh Azựh được khoảng 6 tháng, người Tà ôi xếp bánh lên giàn bếp, khói bếp giúp giữ bánh được lâu hơn. Khi sử dụng thì hơ trên than củi, bánh sẽ mềm và ngon hơn.

Bánh Azựh thường ăn kèm với thịt gà nướng hoặc kết hợp với một số thức ăn khác tuỳ theo sở thích của mỗi người. Khi ăn, chúng ta sẽ cảm nhận được vị ngọt của nếp, bùi bùi béo béo của mè đen cùng với cách bài trí hài hoà giữa màu xanh của lá chuối, màu trắng của nếp rừng và màu đen của mè.

Người Tà ôi xem việc làm bánh Azựh vừa là thú vui, vừa để ôn lại nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Nguyễn Trúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Cuối năm làm bánh kẹo homemade

Cùng với các loại bánh mứt, hạt dưa truyền thống, sức hút từ các loại bánh kẹo homemade (nhà làm) mang đến thêm sự tươi vui, rộn ràng cho không khí những ngày cuối năm.

Cuối năm làm bánh kẹo homemade

TIN MỚI

Return to top