ClockThứ Bảy, 06/02/2016 13:00

Bánh chưng Nhật Lệ “bán không kịp mua”

TTH.VN - Hàng ngàn chiếc bánh chưng Nhật Lệ đã được bán ra trong những ngày giáp Tết. Riêng trong sáng 6/2 (28 tháng Chạp), sức mua tăng mạnh.

Sáng 6/2, các quầy bán bánh chưng Nhật Lệ luôn trong tình trạng đông khách

Có mặt tại đường Nhật Lệ (phường Thuận Thành, TP Huế), đoạn gần  giao cắt với đường Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi chứng kiến rất đông người dân đến mua bánh chưng. 6 điểm bán bánh chưng dường như trong tình trạng kín khách. Đường nhỏ, có xe ô tô qua lại cộng với lượng khách dừng, ghé lại mua bánh làm tuyến đường bị ách tắc vài phút.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ một thời gian ngắn, các loại bánh có giá từ 10.000-20.000 đồng/cặp được cả 6 quầy bán hết, trong khi lượng khách đến hỏi loại bánh này (10.000-20.000 đồng/cặp) còn rất nhiều. Hết bánh nhỏ, đa số người mua không bỏ đi mà chấp nhận mua loại bánh to hơn, giá dao động từ 30.000-100.000 đồng/cặp. Khách mua không chỉ đến từ trong thành phố mà có nhiều người đến từ các vùng nông thôn, như Phú Mậu (Phú Vang), Quảng Điền... Hầu hết khách đều mua với số lượng vài cặp bánh, có người đến hơn 10 cặp.

Những người bán bánh nơi đây cho biết, sức mua chỉ tăng mạnh trong sáng 6/2. Đến khoảng hơn 10h sáng cùng ngày, hầu hết các quầy bánh đã gần hết hàng. Bà Trịnh Thị Dần (65 tuổi), chủ một quầy bánh cho biết: “Tui bán đã 5 ngày, hết 10.000 cặp. Riêng trong 3 giờ đồng hồ sáng ni đã bán hết 3000 cặp. Đây là buổi sáng bán được nhất so với mấy ngày qua.”

Đường Nhật Lệ lại bị ách tắc vài phút một phần do nhiều người dừng xe mua bánh

Tìm hiểu nguyên nhân sức mua tăng đột biến chỉ trong một buổi sáng, nhiều người dân cho biết, bánh chưng Nhật Lệ có thương hiệu từ lâu nhưng những ngày qua do thời tiết mưa lạnh, đồng thời vẫn còn trong thời gian làm việc nên chưa thể đi mua sắm. Chị Nguyễn Thị Bé (phường Phú Hậu,TP Huế) tâm sự: “Hôm ni mới rảnh để lên đây mua. Tết phải có ít cặp bánh chưng đặt lên bàn thờ cúng ông bà, hơn nữa bánh đây ngon nên năm nào tui cũng mua”.

Một nguyên nhân khác khiến bánh chưng ở đường Nhật Lệ “hút khách” là nhiều chợ trong thành phố Huế không bán hoặc rất ít bán loại bánh này vì lí do gần “điểm chính”. Tại các chợ Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu (TP Huế) đa số bánh chưng được bày bán mang “thương hiệu” làng Chuồn, chợ Nọ... Tại chợ Tây Lộc (phường Tây Lộc, TP Huế), cũng chỉ có một người bán bánh chưng Nhật Lệ với số lượng ít, thậm chí khi chúng tôi đến chợ này, nhiều tiểu thương nơi đây cho rằng trong chợ không có bánh chưng Nhật Lệ. “Các chợ trong thành phố Huế không quá xa đường Nhật Lệ. Khách đã quen thương hiệu bánh Nhật Lệ rồi nên họ mua tận nơi mới yên tâm. Muốn mua bánh chưng Nhật Lệ qua đường nớ mà mua, tui chỉ bán bánh chưng do nhà gói”, một tiểu thương ở chợ Đông Ba nói.

Ghi nhận ở các điểm bán bánh chưng Nhật Lệ, giá năm nay có tăng nhẹ so với năm ngoái từ 5.000-10.000 đồng/cặp; một số nơi giữ nguyên mức giá thì giảm kích thước bánh để phù hợp với chi phí nguyên liệu tăng. “Năm ni nếp, lá đều cao hơn nên phải làm bánh nhỏ hoặc bán đắt hơn môt chút, không thì sẽ khó kiếm lời”, một người bán chia sẻ.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top