ClockChủ Nhật, 18/11/2018 08:09

Bánh sinh nhật 3D

TTH - Ngoài bánh sinh nhật truyền thống, hiện nay dòng bánh 3D đang được nhiều người ưa chuộng.

Bé tập làm bánh trung thuTrải nghiệm làm bánh HuếBánh Huế: Nghệ thuật của sự khéo léo

Một công đoạn làm bánh kem. Ảnh: TL

“Bức tranh 3D”

“Ba ơi, mua cho con bánh sinh nhật 3D nhé”, con gái bảo tôi khi ngày sinh nhật của bé cận kề. Tôi gật đầu rồi “phải nhờ” sự trợ giúp của google.

Bánh sinh nhật 3D là loại bánh ngọt hình khối trong suốt với những họa tiết trang trí 3D được làm chìm trong lòng bánh rất sinh động và đẹp mắt. Mỗi chiếc bánh là một tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi sự kỳ công và năng khiếu thẩm mỹ của người thợ làm bánh. Chị Trương Thị Diệu, người chuyên làm bánh 3D cho biết, để làm nên một sản phẩm công sức bỏ ra tương đối nhiều vì cần sự tinh tế và tỉ mỉ trong từng lần nhấn bột màu qua kim bơm chuyên dụng. “Nguyên liệu chính để làm nên chiếc bánh 3D thường là rau câu, đường, sữa tươi, nước cốt dừa… muốn ngon hơn có thể cho thêm trứng gà, kem béo, phô mai, sữa tươi, sữa đặc. Điều quan trọng của chiếc bánh sinh nhật 3D là họa tiết trang trí vì vậy người thợ đòi hỏi phải có chút hoa tay“, chị Diệu chia sẻ.

Bánh sinh nhật 3D. Ảnh: TL

Công đoạn làm bánh bắt đầu với việc tạo hình bánh bằng cách nấu rau câu thành thạch trong. Khi bánh đã đông lại thành hình khối, thạch sữa sẽ được nấu và pha màu bằng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Dòng bánh 3D rất được khách ưu chuộng vì ăn không ngán và ít béo, vừa tốt cho sức khỏe lại có giá trị thẩm mỹ. Bên cạnh đó, giá cả của một chiếc bánh cũng tương đương với bánh sinh nhật truyền thống. Chị Thu Thủy (đường Lương Văn Can, TP. Huế) cho biết, rất thích dòng bánh 3D này và thường xuyên đặt mua mỗi khi gia đình có dịp .

Bắt kịp nhu cầu cuộc sống

Dòng bánh sinh nhật 3D chỉ là sự bổ sung cho “bức tranh” vốn đã phong phú và đa dạng của chiếc bánh sinh nhật hiện nay. Với giá thành từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng một chiếc, tiệc sinh nhật của mỗi người thêm phần ấm cúng và ý nghĩa với “nghi thức thổi nến cầu nguyện và cắt bánh”.

Trên địa bàn TP. Huế hiện có rất nhiều cửa hiệu bánh sinh nhật với quy mô lớn nhỏ khác nhau đáp ứng nhu cầu mỗi năm một dịp của con người. Dù không chủ đạo trong dòng bánh này nhưng các thương hiệu, như Bảo Thạnh, Đồng Tâm… vẫn được nhiều người lựa chọn. Các cửa hiệu nhỏ chuyên về sản phẩm bánh sinh nhật lại khá nhiều và cũng chiếm một thị phần nhất định nhờ việc liên tục cập nhật mẫu mã.

Chị Thu Hiền, chủ tiệm bánh sinh nhật Vy Vy cho biết, chị đã học nghề làm bánh sinh nhật cách đây cũng mười mấy năm. “Đó là giai đoạn nhu cầu tổ chức sinh nhật bắt đầu phổ biến, chưa nhiều người làm nghề này vì vậy các tiệm bánh cũng sống ổn. Hiện nay, cửa hiệu bánh sinh nhật khá nhiều nên ngoài việc không tăng giá thì hình thức mẫu mã cũng phải được cập nhật liên tục để đáp ứng yêu cầu của khách hàng”, chị Hiền chia sẻ.

Đem câu chuyện tổ chức sinh nhật để hỏi các cô các chú tuổi trung niên đa số họ chỉ cười với câu trả lời “rất hiếm khi tổ chức sinh nhật vì ngày đó cơm chưa đủ no thì làm gì có bánh sinh nhật”.

Trong nghi thức vòng đời của văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Huế nói riêng, ngày mất thường được coi trọng hơn. Riêng nghi thức về ngày sinh đại đa số mọi người cũng chỉ chú ý đến ngày đầy tháng và thôi nôi, sinh nhật là câu chuyện của tầng lớp giàu có, vua quan. Tuy nhiên, sự hội nhập kinh tế và văn hóa đã mang đến sự đổi thay trong quan niệm, tổ chức sinh nhật dần trở thành một thói quen thường gặp trong cuộc sống xã hội hiện đại bất kể thành thị hay nông thôn.

Chiếc bánh sinh nhật vì vậy cũng trở thành hình ảnh quen thuộc đánh dấu thời khắc bước sang tuổi mới của mỗi người. Dần dần nó cũng là vật biểu trưng cho các dịp quan trọng khác như ngày cưới, đầy tháng, thôi nôi hay những sự kiện của niềm vui trong đời sống xã hội hiện nay.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top