Thế giới

Báo cáo khoa học mới sẽ nghiên cứu các sự kiện “thiên nga đen”

ClockThứ Tư, 21/07/2021 15:34
TTH.VN - Từ những trận lũ đến các vụ cháy rừng nghiêm trọng, tác động của biến đổi khí hậu gia tăng đang ngày càng trở nên rõ rệt, một báo cáo mới từ các nhà khoa học khí hậu thế giới dự kiến sẽ được công bố vào tháng tới, trong đó nghiên cứu về các sự kiện “thiên nga đen”.

Lũ lụt ở châu Âu - minh chứng cho thấy cần cắt giảm khí thảiChâu Âu: Tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau trận "đại hồng thủy"Châu Á: Nhiệt độ bất thường gây ra 2,6 triệu ca tử vong mỗi năm

Mưa lũ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng tại tiểu bang Rhineland-Palatinate, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), do các nhà khoa học hàng đầu thế giới biên soạn, sẽ nghiên cứu những thay đổi vật lý đang diễn ra và dự báo ​​sẽ xảy ra, do hậu quả của vấn đề biến đổi khí hậu, từ thời tiết khắc nghiệt hơn đến mực nước biển dâng cao.

Theo yêu cầu của các Chính phủ, báo cáo sẽ lần đầu tiên xem xét khả năng ngày càng tăng của các sự kiện "thiên nga đen". Đó là những thay đổi có xác suất thấp nhưng tác động cao, chẳng hạn như sự tan chảy không thể đảo ngược của các tảng băng lớn, có nguy cơ dẫn đến mức tăng khổng lồ của mực nước biển toàn cầu.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top