ClockThứ Sáu, 19/06/2015 15:38

Báo có ý gì...

TTH - Mới đây, tôi được tổng biên tập giao trách nhiệm tiếp một vị khách là vị cán bộ hưu trí, từng làm báo và hiểu về nghề báo. Ông giãi bày: Tại đại hội đảng bộ phường nơi ông cư trú vừa diễn ra buổi sáng, rất nhiều cán bộ, đảng viên phản ứng về số báo ngày hôm đó. Họ chất vấn, tại sao ngay trang nhất, dưới khẩu hiệu “Chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020”, lại đăng bức ảnh lớn chụp cảnh nhà dân bị nứt do thi công QL 1A ở Phú Lộc. Trong khi đó, bài viết về thành tựu của đảng bộ phường 5 năm qua lại đăng ở trang 3 (trang chính trị). Quan điểm, lập trường ở đâu, hay báo có ẩn ý gì?

Không đợi giải thích, ông tiếp lời, là người làm báo nên tôi hiểu cách trình bày và cố giải thích cho mọi người rằng, câu khẩu hiệu chào mừng là chung cho cả số báo chứ không phải của riêng bức ảnh nên không thể suy diễn trên là chào mừng đại hội Đảng, dưới là phá nhà dân... Sự kiện được nhiều người quan tâm, báo làm nổi bật để đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi người là cần thiết. Dù tôi cố giải thích, nhưng nhiều người vẫn chưa thông nên tìm đến toà soạn để tìm hiểu thêm.

Toàn cảnh Hội thảo Bảo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2014 Ảnh: D.Thống
Nghe ông giãi bày, tôi cảm ơn sự sẻ chia về nghề báo và mong ông tiếp tục giải thích để mọi người hiểu, là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, chúng tôi luôn giữ vững lập trường, quan điểm. Hơn nữa, trong công tác tuyên truyền cũng cần có cách nhìn mới, không phải cứ nêu mặt trái là có “ý gì” mà “chống” chính là để “xây” theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, yếu kém, đấu tranh với những cái sai góp phần xây Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh như Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) đề ra.
Câu chuyện của vị cán bộ hưu trí nọ chỉ là một trong rất nhiều tình huống những người làm báo đảng địa phương thường gặp, nhất là khi viết các mặt trái ở địa phương, cơ quan đơn vị. Điều này, trước tiên phải nói đến nhận thức của độc giả, thậm chí một số người ở các vị trí lãnh đạo nhất là ở cơ sở, vẫn thường “đóng khung” về công tác tuyên truyền xây dựng Đảng. Nói đến Đảng là phải nói cái hay, cái đẹp, thành tích... Các tồn tại, yếu kém, sai phạm cần phải nhẹ nhàng, “tế nhị”. Chính điều này khiến những người viết về lĩnh vực xây dựng Đảng e dè, lãnh đạo các cơ quan báo cũng phải thận trọng cân nhắc khi quyết định cho đăng những bài viết về mặt trái.
Tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 4, vòng IV với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng Đảng trong tình hình mới” do Báo Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức năm 2014, các nhà báo đều chung nhận định, tuyên truyền về xây dựng Đảng là một nhiệm vụ mà rất nhiều phóng viên “ngại” vì tính chất “khó, khô” của nó. “Khô” thì đã rõ. Viết về vấn đề chính trị khó mà mượt mà. Còn “khó” thì muôn mặt. Khó tiếp cận thông tin, nhất là các mặt trái; dễ bị bắt bẻ, suy luận, nâng quan điểm... nên đa phần chọn giải pháp “an toàn” khi viết về xây dựng Đảng. Vì vậy, lâu nay tuyên truyền về xây dựng Đảng thường thiên về cổ vũ cái mới, cái hay, các thành tựu, thông tin mang tính một chiều, khô cứng. Các hạn chế, khiếm khuyết, yếu kém trong công tác này thường chưa được phân tích, đánh giá sâu sắc, thấu đáo theo tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật” mà Đảng ta đã khuyến khích cán bộ, đảng viên từ khi đổi mới đất nước đến nay.
Bản thân tôi, là phóng viên chuyên viết về kinh tế khi được giao phụ trách Phòng Xây dựng Đảng- Nội chính cũng có nhiều áp lực. Ngoài việc tự học hỏi đề nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ phải luôn trăn trở tìm cách khắc phục cái “khó, khô” của lĩnh vực này. Tôi vẫn thường trao đổi, hướng dẫn phóng viên chọn những “lát cắt” nổi bật, đi sâu vào từng vấn đề, biết chọn những chi tiết đắt giá từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở cơ sở như: phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư; công tác kiểm tra giám sát ở cơ sở; lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt ở chi bộ; những bài học kinh nghiệm trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; mạnh dạn viết những bài về mặt trái... Quan trọng nhất, các bài viết không dừng ở mức độ phản ánh, mà cần đi sâu phát hiện, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, tham mưu đề xuất kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các ngành và địa phương trong việc đề ra các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ.
Cuối cùng, những người làm báo nói chung và chuyên viết về lĩnh vực xây dựng Đảng nói riêng cần thường xuyên học hỏi, trau dồi để có hiểu biết sâu rộng về Đảng, tâm huyết với Đảng và đi sát với thực tế sinh động của quê hương, đất nước... Khi “tâm” sáng, nghiệp vụ vững, người cầm bút sẽ không còn ngại “cái khó”, “cái khô” khi viết về các vấn đề chính trị.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top