ClockThứ Sáu, 13/03/2020 17:41

Bảo đảm an toàn đón khách tham quan di tích

TTH.VN - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các điểm tham quan thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đều tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Lượng khách tham quan di tích những ngày này cũng giảm mạnh.

Triển khai nhiều biện pháp phòng dịch COVID-19Ổn định lao động & sản xuất trước đại dịch COVID-19Hết phòng & hủy cưới

Du khách tham quan di tích đã có ý thức mang khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh

Đến nay, các điểm tham quan thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vẫn mở cửa, các hoạt động đón khách diễn ra bình thường. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được siết chặt. Tất cả các nhân viên đều mang khẩu trang. Quầy vé được trang bị thêm hệ thống kính chắn để giảm tiếp xúc giữa nhân viên và du khách. Ở điểm soát vé, khách được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan di tích.

Sáng 12/3, nhiều đoàn khách Âu, Mỹ vẫn đến tham quan Đại Nội. Một đoàn khách Pháp và nhiều nhóm khách mang khẩu trang đi bộ quanh khu vực Phu Văn Lâu hướng về Đại Nội. Steven, thành viên trong đoàn khách Pháp nói: “Dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng trên toàn cầu nên chúng tôi cũng có ý thức phòng tránh, mang khẩu trang và luôn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn”.

Tuy nhiên, nhiều nhóm khách vẫn chủ quan, không mang khẩu trang khi vào di tích, tâm lý khá thoải mái chứ không lo sợ. Một thuyết minh viên ở Đại Nội kể, do thói quen nên nhiều khách Âu chỉ rửa tay sát khuẩn mà không chịu mang khẩu trang. Không phải người khách nào cũng hợp tác, chúng tôi vận động, thuyết phục nhưng khách không nghe.

Từng có trường hợp du khách không mang khẩu trang, cũng không đồng ý cho thuyết minh viên đeo khẩu trang khi hướng dẫn. Lúc ấy, thuyết minh viên vận động thuyết phục, đồng thời xin ý kiến cấp trên nếu khách không cho mang khẩu trang thì từ chối hướng dẫn. 

Từ khi Huế có bệnh nhân nhiễm COVID-19, lực lượng bán vé, kiểm soát vé và đưa đón, hướng dẫn - những người trực tiếp tiếp xúc với du khách khá lo lắng nhưng không quá hoang mang, vẫn tận tình phục vụ du khách khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, tuyên truyền cho khách tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch: nhắc nhở khách rửa tay sát khuẩn ở các điểm ra vào, vận động đeo khẩu trang.

Thuyết minh viên Phạm Văn Thanh chia sẻ: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi khá lo lắng. Mỗi người đều nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh: luôn mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với khách…”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều du khách chủ quan trước dịch bệnh

Ngay khi dịch COVID-19 xuất hiện, việc phòng, chống dịch được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai từ sớm. Các điểm di tích đều được vệ sinh môi trường, phun độc khử trùng, phát khẩu trang cho khách. Từ sau khi Thừa Thiên Huế có bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên, công tác phòng dịch được tăng cường đồng bộ và kỹ hơn từ khâu tiếp cận đầu tiên của khách.

Ông Mai Xuân Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Tất cả các điểm di tích đều được phun thuốc tiêu độc khử trùng hàng ngày, lau chùi thường xuyên những điểm có khách tiếp cận, trang bị nước rửa tay sát khuẩn ở các điểm ra vào, nhà vệ sinh… Chúng tôi cố gắng làm hết mức có thể để đón khách.

Đến nay, việc đón khách vẫn diễn ra bình thường, chưa có du khách nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Vừa triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, chúng tôi vừa tuyên truyền trực tiếp cho du khách thông qua đội ngũ thuyết minh viên, rằng Huế đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng du khách cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

Sau khi Việt Nam có ca nhiễm COVID-19 thứ 17 trở đi và Huế có ca nhiễm đầu tiên, lượng khách tham quan các điểm di tích giảm đến 30-40% so với những ngày trước đó. Ông Minh cho hay: “Khi dịch bùng phát ở châu Á, lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vắng hẳn, bây giờ khách châu Âu, khách nội địa cũng giảm sâu. So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách giảm đến 70-80%, trong khi tháng 3 vốn là tháng đón khách cao nhất trong năm”.

Lượng khách giảm ảnh hưởng lớn đến nguồn thu. Trước đây, mỗi ngày, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thu 1,5-1,7 tỷ đồng, bây giờ giảm hơn 1/3 doanh thu. “Theo dự đoán, những ngày tới, lượng khách sẽ tiếp tục giảm khi Việt Nam tạm ngưng miễn visa cho 8 nước châu Âu để ngăn COVID-19. Hơn nữa, các điểm du lịch ở Hà Nội, Hạ Long, Hội An đóng cửa sẽ ảnh hưởng dây chuyền. Nhưng, đó là điều cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng

TIN MỚI

Return to top