ClockThứ Ba, 17/01/2023 09:22

Bảo đảm an toàn kho quỹ, tiền tệ dịp tết

TTH.VN - Cuối năm nhất là những ngày trước và trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân tăng cao. Vì vậy, bên cạnh đảm bảo đủ lượng tiền trong lưu thông, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng cũng tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn kho quỹ, tiền tệ trong dịp này.

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng phát triển kinh tế địa phươngHướng dẫn thanh toán, chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoàiCác ngân hàng trung ương sẽ đối mặt với trận chiến chống lạm phát vào năm 2023

Các điểm giao dịch đều tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong giao dịch

Những ngày cuối năm, tình hình hoạt động kho quỹ, giao dịch tiền mặt có xu hướng tăng mạnh. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự thời gian này cũng thường diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá bảo quản trong kho quỹ, trong giao dịch với khách hàng và trên đường vận chuyển. Vấn đề an toàn kho quỹ càng được tăng cường hơn khi trong tháng 11 vừa qua, cả nước đã liên tiếp xảy ra 2 vụ cướp ngân hàng tại Thái Nguyên và Đồng Tháp. Trước những diễn biến phức tạp này, NHNN và các tổ chức tín dụng trên địa bàn đều đã xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn kho quỹ trong dịp này.

Theo yêu cầu của Giám đốc NHNN tỉnh Phạm Bá Nam, giám đốc các chi nhánh tổ chức tín dụng trên trên địa bàn phải chấp hành nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ về công tác kho quỹ. Trong đó, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống cướp; bố trí quầy quỹ, nơi giao dịch đảm bảo an toàn, bảo quản tiền trong giờ giao dịch trong thùng, két có khóa; bố trí lực lượng bảo về trực 24/24h; phải trang bị các thiết bị giám sát an toàn trụ sở, nơi giao dịch, kho tiền; phân luồng để kiểm soát, giám sát khách hàng đến giao dịch; phát hiện nghi vấn từ vòng ngoài để ngăn chặn từ xa.

Trong quá trình vận chuyển tiền mặt phải đúng quy định, quy trình nghiệp vụ và đủ lực lượng bảo vệ. Các tổ chức tín dụng phải có phương án sẵn sàng ứng phó khi xảy ra bị cướp như: lực lượng cán bộ ngân hàng phải khẩn trương báo động để tập trung ngăn chăn, thông tin ngay cho lực lượng công an địa phương và các lực lượng chức năng gần nhất phối hợp xử lý; báo cáo kịp thời ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh để hỗ trợ.

Các ngân hàng yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình nghiệp vụ về công tác kho quỹ

Trước đó, NHNN tỉnh đã chủ trì và phối hợp Công an tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình an toàn kho quỹ tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn. Qua kiểm tra, hầu hết các chi nhánh tổ chức tín dụng đều đã chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn kho quỹ và công tác tuyển chọn, phân loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Đồng thời, lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; chủ động nắm, rà soát tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề an sinh xã hội, an dân trong dịp cuối năm để ổn định và nâng cao đời sống Nhân dân.

Ngoài ra, NHNN tỉnh đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng (0234.3823508) để Nhân dân phản ánh khó khăn, vướng mắc trong việc đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Do đó, NHNN cũng yêu cầu các chi nhánh TCTD nghiêm túc thực hiện công tác thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông và tuyển chọn tiền trước khi chi cho khách hàng theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top