ClockThứ Hai, 30/11/2020 06:30

Bảo đảm sức khỏe cho học sinh thời điểm giao mùa

TTH - Những ngày qua, số học sinh nghỉ ốm do viêm đường hô hấp (sốt, ho), bị cúm… trên địa bàn TP. Huế có chiều hướng gia tăng. Các trường đã lên phương án đảm bảo vệ sinh trường, lớp để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Chống nóng cho học sinh trong mùa hè

Giáo viên Trường tiểu học Quang Trung hướng dẫn học sinh giữ gìn vệ sinh bằng việc rửa tay sát khuẩn

Chị Hồ Hải Yến, phụ huynh có con đang học ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản cho hay, trong lớp cũng có khoảng 10 bạn phải nghỉ học nên khi thấy con không được khỏe, có dấu hiệu mệt mỏi, sốt… tôi đã đem đi khám bác sĩ. Kết luận là cháu bị sốt siêu vi nên tôi cho nghỉ học.

Tại Trường tiểu học Quang Trung nhiều phụ huynh đã cho con nghỉ học do sốt, cảm cúm. Đặc biệt, có lớp có đến trên 30 em không đến trường. Nguyên nhân được phụ huynh chia sẻ, con em họ đau ốm các bệnh thông thường chứ không phải sốt xuất huyết. Thầy giáo Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởngTrường tiểu học Quang Trung xác nhận, nhiều học sinh của trường có dấu hiệu bị sốt, ho.. cao điểm có ngày các em nghỉ học đến 60 em nhưng thời gian kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Sang đến tuần này, sức khỏe học sinh đã ổn định và đi học trở lại bình thường.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, từ ngày 17/11 đến 20/11, số học sinh nghỉ ốm do viêm đường hô hấp có chiều hướng gia tăng. Ngoài số học sinh bị ốm, tại nhiều trường học, không ít phụ huynh sợ con bị lây bệnh nên cho nghỉ học ở nhà hoặc không học bán trú. Hiện nay, tình trạng học sinh nghỉ học do đau ốm đã đỡ hơn nhưng các trường vẫn không chủ quan. Nhiều trường đã thống kê cụ thể tình trạng nghỉ học, nguyên nhân nghỉ học cũng như thăm hỏi và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Ông Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi cho hay: Nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế để có biện pháp tuyên truyền cho học sinh, giáo viên, cũng như phụ huynh để phòng bệnh lây lan. Nhà trường đã tiến hành khử trùng, vệ sinh toàn bộ khu vực bếp ăn, đồ dùng dụng cụ chế biến và chứa đựng thực phẩm.

Tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn, công tác vệ sinh, lau sạch các bề mặt, vật dụng học sinh tiếp xúc hằng ngày đã được tăng cường. Sau mỗi giờ ra chơi, các thầy cô thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh thói quen vệ sinh cá nhân như rửa tay xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, vui chơi ngoài sân trường. “Nhà trường đã tiến hành giặt chăn màn, khử khuẩn phòng ngủ bằng dung dịch Chloramin B, các vật dụng ăn uống của học sinh phải được rửa sạch trước khi sử dụng, khuyến khích học sinh tự mang chai đựng nước uống”, ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản trao đổi.

Nhằm hạn chế sự bùng phát và lây lan dịch bệnh trong trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế yêu cầu các trường khi phát hiện có trường hợp sốt hoặc bệnh phải đưa đến phòng y tế trường và báo phụ huynh đưa đi khám ngay; cần giám sát, phát hiện, cách ly sớm ca bệnh truyền nhiễm trong trường học; nhân viên y tế tổng hợp các trường hợp học sinh nghỉ học vì bệnh truyền nhiễm vào sổ quản lý, sổ theo dõi học sinh của trường hàng ngày. Đối với trường, lớp mẫu giáo, nhóm trẻ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng khi đón trẻ vào buổi sáng phải sàng lọc trẻ và hỏi phụ huynh về tình hình của trẻ trước khi nhận vào lớp. 

Theo bà Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, các ngành chức năng liên tục rà soát mọi khâu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác y tế để phát hiện sớm, phòng ngừa xảy ra các dịch bệnh lây truyền theo mùa trong thời điểm này. Việc kiểm tra các bếp ăn bán trú, rà soát an toàn thực phẩm cũng đang được triển khai tại nhiều trường học, để kịp thời chấn chỉnh công tác bán trú của các cơ sở giáo dục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế có công văn yêu cầu: Các trường phải thực hiện vệ sinh trường lớp mỗi ngày và tổng vệ sinh mỗi cuối tuần bằng các loại dung dịch khử khuẩn thông thường như Javel. Riêng đối với nhà vệ sinh thì khử khuẩn hàng ngày. Bố trí hợp lý, đầy đủ các cụm vòi nước sạch và xà phòng để học sinh, nhân viên, giáo viên nhà trường thực hiện rửa tay thường xuyên, hướng dẫn rửa tay đúng cách và xây dựng thói quen rửa tay thường xuyên trong ngày cho học sinh. Đối với các trường mầm non, lớp mẫu giáo, nhóm trẻ lưu ý vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời; kiểm tra phát hiện và thu gom, hủy các vật phế thải có khả năng đọng nước.

Các phụ huynh cũng chủ động những phương pháp nhằm tăng cường sức khỏe cho con và cả gia đình như: Uống nước mật ong ấm với gừng buổi sáng, sử dụng dầu tràm làm ấm cơ thể, tăng cường bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm hàng ngày như hoa quả và rau xanh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top