ClockThứ Năm, 29/09/2016 13:51

Báo động nạn trộm cắp điện

TTH - Thống kê từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty Điện lực tỉnh đã kiểm tra sử dụng điện 40.371 lượt khách hàng (1.841 lượt vào thời điểm tối), phát hiện 52 trường hợp trộm cắp điện với sản lượng điện bồi thường trên 100.000kWh, tương đương số tiền trên 295 triệu đồng. Ngoài ra, các vụ vi phạm trong trộm cắp điện được chuyển cho các cấp chính quyền xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiểm tra viên Công ty Điện lực tỉnh Kiểm tra tại trạm biến áp hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô (Phú Lộc)

Dễ bị lộ

Trong các vụ trộm cắp điện, nhiều nhất vẫn là các vụ câu móc trực tiếp trên đường dây điện trước công tơ. Điển hình bà N.T.T.N ở đường Nguyễn Trường Tộ đã câu móc trước công tơ và bị ngành điện kiểm tra phát hiện vào tháng 4/2016. Qua tính toán, bà N đã trộm cắp với sản lượng 1.379kWh, phải bồi thường tương đương số tiền gần 4 triệu đồng. Việc này, UBND TP. Huế đã ra quyết định xử phạt bà N với số tiền 5 triệu đồng. Gần đây, tháng 9/2016, nhận thấy thái độ bất thường cũng như sản lượng sử dụng điện không bình thường của hộ gia đình bà H.T.L ở đường Bà Triệu, ngành điện đã kiểm tra đột xuất và bắt quả tang việc câu móc trực tiếp dây điện trước công tơ của bà L và đã lập biên bản vi phạm hành chính. Qua tính toán, bà L đã trộm điện với sản lượng 3.115kWh với mức bồi thường trên 8 triệu; đồng thời chuyển hồ sơ sang UBND TP. Huế xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP với số tiền là 10 triệu đồng.

Không chỉ trộm điện bằng câu móc trước công tơ, ông N.Đ.D ở đường Xuân 68 còn tự ý cắt niêm chì công tơ để đấu nối hệ thống điện không qua công tơ. Tháng 7/2016, ngành điện kiểm tra và phát hiện, truy thu ông D trộm điện với sản lượng trên 6.000kWh, tương đương số tiền trên 17 triệu đồng. UBND TP Huế đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông D với số tiền 20 triệu đồng. Cũng là trộm điện, nhưng ông P.T ở đường Hàm Nghi lại khác. Ông T đã đảo sơ đồ đấu dây, sử dụng điện ngoài nguồn. Qua kiểm tra, công ty ddiện lực đã phát hiện ông T trộm điện với sản lượng trên 8.000kWh và đã quyết định truy thu ông T với số tiền trên 23,5 triệu đồng. UBND TP. Huế đã ra quyết định xử phạt ông T với số tiền là 20 triệu đồng.

Ông Phan Nhất Tâm, kiểm tra viên Điện lực Nam sông Hương cho biết, hàng năm, hàng tháng, đơn vị đều sàng lọc khách hàng, những hộ gia đình có biểu hiện nghi vấn thì tổ chức kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất. Để phát hiện ra hành vi trộm điện của khách hàng, kiểm tra viên không chỉ kiểm tra vào giờ hành chính mà còn kiểm tra vào thời điểm đêm tối (thời gian ngoài giờ) để bắt quả tang đối tượng vi phạm. Khi phát hiện hành vi trộm cắp điện, kiểm tra viên phải giữ nguyên hiện trường; đồng thời lập biên bản vi phạm, tang vật vi phạm. Thống kê tất cả các thiết bị khách hàng sử dụng điện trong nhà và đo công suất tiêu thụ điện tại thời điểm vi phạm nhằm làm căn cứ để tính sản lượng điện bị trộm cắp. Trong quá trình thực hiện, kiểm tra viên điện lực gặp một số khăn do lực lượng mỏng, nhiều lúc đối tượng vi phạm chống đối, khách hàng không hợp tác…Tùy từng trường hợp cụ thể, kiếm tra viên phải có cách xử lý để bắt buộc khách hàng “tâm phục khẩu phục” về hành vi gian dối của mình. Đối với trường hợp vi phạm về trộm cắp điện sẽ bị ngừng cấp điện. Sau khi đối tượng bồi thường, nộp phạt vi phạm hành chính đầy đủ sẽ được cấp điện trở lại; đồng thời cam kết không tái phạm.

Nhiều giải pháp

Hàng năm 10 đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đều tổ chức tuyên truyền đến người sử dụng điện về tiết kiệm điện, về việc xử phạt hành chính do vi phạm sử dụng điện thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi đến tận tay khách hàng; hợp đồng phát bản tin tuyên truyền sử dụng điện đúng quy định pháp luật trên loa truyền thanh địa phương. Ngoài ra, các đơn vị điện lực ký kết quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện với UBND các cấp trên địa bàn quản lý.

Ông Mai Thế Phước, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện Công ty Điện lực tỉnh cho biết, để phát hiện những trường hợp vi phạm, chúng tôi dựa vào các chương trình phần mềm trên máy tính như: chương trình kiểm tra sử dụng điện (CEU), giám sát mua bán điện trên máy tính (CPM), chương trình thu thập chỉ số công tơ từ xa (MDMS)… Đồng thời, theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng có sự bất thường, những trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao. Từ đó, khoanh vùng để điều tra, làm rõ những trường hợp trộm cắp điện. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị tăng cường tổ chức kiểm tra vào thời điểm tối…

Cũng theo ông Phước, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trộm cắp điện, từ năm 2015, công ty điện lực đã có chủ trương thưởng “nóng” bằng tiền cho người tố giác hành vi trộm cắp điện. Theo đó, người dân tố cáo hành vi trộm cắp điện sẽ được công ty khen thưởng tùy theo mức độ sản lượng điện năng trộm cắp truy thu được. Công ty cũng cam kết bảo mật danh tính cho người tố cáo tiêu cực trong trộm cắp điện. Chính nhờ nguồn tin của quần chúng, thời gian qua, ngành điện đã phát hiện thêm một số vụ vi phạm của các cá nhân trong sử dụng điện. Năm 2015, công ty đã khen thưởng cho bộ phận kiểm tra, giám sát và những người hợp tác, cung cấp thông tin trên 100 triệu đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, đã khen thưởng với số tiền trên 40 triệu đồng. Chúng tôi rất mong người dân kịp thời cung cấp thông tin về những trường hợp trộm cắp điện, tạo sự công bằng trong việc mua bán điện, giảm thất thoát điện năng cũng như khuyến khích người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Tại Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phú về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định, phạt tiền từ 2 đến 50 triệu đồng (tùy theo sản lượng) đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức. Đối với trường hợp trộm cắp điện với sản lượng điện năng từ 20.000kWh trở lên được chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự. Tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện dùng để vi phạm. Ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: khôi phục tình trạng ban đầu, nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số số tiền bất hợp pháp có được, buộc bồi thường toàn bộ số tiền bị thiệt hại…

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều

TIN MỚI

Return to top