Thế giới

Báo động toàn cầu: 2015 dự đoán là năm nóng nhất trong lịch sử quan sát

ClockThứ Bảy, 22/08/2015 07:07
TTH.VN - BBC đưa tin, theo số liệu từ các nhà khoa học của Cục quản lý Đại dương và Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), tháng 7/2015 vừa qua là tháng nóng nhất trên trái đất kể từ khi bắt đầu tập hợp dữ liệu toàn cầu vào năm 1880, và dự đoán năm 2015 là năm nóng nhất từ trước tới nay.

Theo dữ liệu của các chuyên viên khí tượng, nhiệt độ trung bình của tháng 7 vừa qua là 16,6 độ, cao hơn 0,08 độ so với kỷ lục được ghi nhận hồi tháng 7/1998. Báo cáo của NOAA cũng dự đoán năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử thế giới, kể từ bắt đầu thực hiện thống kê năm 1880. Bảy tháng đầu năm 2015 đã phá vỡ mọi kỷ lục về nhiệt độ so với cùng kỳ các năm trước.

Năm 2015 dự đoán là năm nóng nhất trên thế giới trong lịch sử - Ảnh: Flickr.

Tại châu Phi, nhiệt độ tháng 7/2015 chỉ thấp hơn so với hồi tháng 7/2002. Ở Áo, tháng 7 là tháng nóng nhất trong toàn bộ lịch sử quan sát khí tượng - thủy văn quốc gia từ năm 1767.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của hiện tượng này là do sự biến đổi khí hậu với hiệu ứng nhà kính và hiện tượng thời tiết El Nino. 

Ông Jake Crouch, nhà vật lý tại Trung tâm Thông tin Môi trường quốc gia của NOAA cho biết, “thế giới đang ấm lên, và sẽ tiếp tục ấm hơn. Điều này được thể hiện hết lần này tới lần khác trong các dữ liệu của chúng tôi”. Theo ông Crouch, có thể tương đối chắc chắn năm 2015 là năm nóng kỷ lục, và cần phải xem xét tác động của nó tới con người trên mặt đất là gì.

Khi nghiên cứu nhiệt độ trên biển và trên mặt đất trong năm nay, các nhà khoa học tính toán rằng nhiệt độ trung bình của cả trái đất tăng lên 0,85 độ C so với nhiệt độ trung bình của thế kỷ XX. Theo NOAA, tốc độ tăng nhiệt độ cho tháng 7 tại mức trung bình là 0,65 độ C/thế kỷ.

Theo các chuyên gia của BBC, tháng 7 thông thường là tháng nóng nhất trong cả năm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo Phòng khí tượng, tháng 7/2015, các nơi trên thế giới chứng kiến thời tiết nắng nóng kinh khủng. Ở Anh, xuất hiện hiện tượng đường ray tàu hỏa bị cong, vênh vì tiếp xúc với nhiệt độ ngoài trời quá cao, trong khi tại Mỹ nhiệt độ có nơi lên đến 48 độ. Hàng ngàn người Ấn Độ và Pakistan đã thiệt mạng vì nắng nóng. Ngoài ra, hạn hán và cháy rừng cũng xảy ra khắp nơi trên trái đất.

Bảo Nghi (lược dịch từ BBC & Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top