ClockThứ Năm, 23/08/2018 14:00

Báo động trộm đất tại Khu đô thị mới An Vân Dương

TTH - Một số doanh nghiệp tư nhân (DNTN) ngang nhiên cho xe tải vào Khu đô thị mới An Vân Dương (xã Thủy Vân, TX. Hương Thủy) để xúc trộm đất chở đi trước sự “bất lực” của đơn vị quản lý nơi đây.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu đô thị An Vân DươngĐiểm nhấn đô thịĐiều chỉnh quy hoạch khu đô thị An Vân DươngTrâu bò thả rong ở Khu đô thị mới An Vân Dương

 “Báo động” tình trạng trộm đất tại Khu đô thị mới An Vân Dương

Trộm đất, dọa đánh người

Khu B Khu đô thị mới An Vân Dương được đầu tư hạ tầng khang trang với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang từ 60-100m. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số dải phân cách của các tuyến đường này không chỉ “gánh chịu” một lượng lớn rác thải, xà bần của những công trình thi công các nơi đổ về mà còn xảy ra tình trạng một số DNTN trên địa bàn ngang nhiên cho xe múc, xe ben vào xúc trộm đất.

Tại dải phân cách tuyến đường có mặt cắt ngang 100m thuộc Khu B có hàng chục điểm bị cày xới nham nhở, có nơi để lại một số hố cạn khoảng 0,5m. Các xe múc, xe tải đã lấy đi một lượng đất lớn tại đây, để lại hiện trường ngổn ngang đất đá, xà bần và rác thải trộn lẫn.

Tuyến đường có chiều dài 700m, chiều ngang 27m được đổ đất tạo mặt bằng để trồng cây nhưng đã bị xúc trộm, gây hư hỏng một số hạng mục hạ tầng. Các điểm đất bị cày xới, xúc đi đa số có lượng đất thịt mềm, không trộn lẫn với các loại rác thải và đã được Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh (gọi tắt BQL)- đơn vị quản lý khu vực này san gạt, đổ đất tại mặt bằng trước đó.

Ông Phan Phú Sỹ, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật BQL cho biết, để tránh tình trạng đất ở các dải phân cách một số tuyến đường trong Khu B của khu đô thị bị hoang hóa và tiết kiệm kinh phí đổ đất để trồng cây xanh sau này, phía BQL đã kêu gọi và thỏa thuận cho một số đơn vị trong tỉnh khi thi công công trình có thể đổ một lượng đất sạch để trồng cây xanh. Lượng đất sau khi đổ tại các dải phân cách được san gạt tạo mặt bằng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số DNTN đã tự ý cho xe vào múc trộm đất rồi chở đi. Việc múc đất trộm thường diễn ra buổi trưa hoặc chiều tối để tránh người qua lại phát hiện. Nhiều lần chúng tôi phát hiện vụ việc báo với cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa xử lý triệt để tình trạng này.

Đỉnh điểm gần đây, khi phát hiện một xe múc đất cùng 5 xe tải ngang nhiên vào tuyến đường mặt cắt ngang 100m múc đất ở dải phân cách, nhiều cán bộ của BQL ra can thiệp và báo với cơ quan chức năng. Đáp lại, các tài xế và chủ DN còn hung hăng, dọa đánh những cán bộ của BQL.

Ngoài tình trạng trộm đất, tại các dải phân cách rất nhiều tuyến đường thuộc Khu đô thị An Vân Dương hiện nay đang báo động tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt, xà bần gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Xử lý chưa triệt để

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Phó Giám đốc BQL thông tin, qua kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn, BQL đã phát hiện một số phương tiện của DNTN trên địa bàn xúc đất trộm vận chuyển ra khỏi khu vực mà không được sự cho phép của đơn vị quản lý. Tình trạng xúc trộm đất tại dải phân cách một số tuyến đường diễn ra dai dẳng từ tháng 5/2018 đến nay. Và khoảng 1 tuần trở lại đây, thực trạng này càng trở nên rầm rộ, công khai hơn với các phương tiện vi phạm, tái phát nhiều lần.

“Phía BQL đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng trên. BQL chỉ là đơn vị quản lý trên địa bàn, không có chức năng kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi xúc đất trộm mà chỉ thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với Phòng CSMT tỉnh phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm tại khu vực này. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trộm đất vẫn chưa được xử lý triệt để, tái diễn nhiều lần và có thái độ gây cản trở, đe dọa cán bộ của BQL”, ông Tuấn nói.

Chưa phát hiện trường hợp sai phạm nào

Theo Trung tá Ngô Xuân Thiện, thời gian qua, lực lượng Công an TX. Hương Thủy đã tăng cường tuần tra xử lý về việc xúc trộm đất và đổ rác thải tại khu vực Khu đô thị An Vân Dương nhưng chưa phát hiện trường hơp vi phạm nào. Nguyên nhân, khi lực lượng chức năng có mặt các xe đều “án binh bất động” nên không đủ cơ sở để xử lý.

Trong khi đó, theo Trung tá Ngô Xuân Thiện, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX. Hương Thủy, đến thời điểm hiện tại BQL vẫn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ về việc xác định diện tích đất thuộc khu vực nào của đơn vị mình quản lý và nguồn gốc đất được đổ tại đây nên không đủ cơ sở cho cơ quan CSĐT giải quyết vụ việc.Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân cho rằng, hiện nay lực lượng mỏng, trong khi quản lý địa bàn rộng lớn. Các phương tiện trộm đất hoặc đổ rác thải chủ yếu hoạt động lén lút khi vắng người. Trong trường hợp phải bắt được quả tang mới xử lý. Công an xã cũng không có thẩm quyền chặn xe kiểm tra nên khi không bắt được quả tang thì chỉ có canh chừng, xua đuổi hoặc phối hợp với lực lượng Công an TX. Hương Thủy mới xử lý được.Theo ông Tuấn, phía BQL đã cung cấp bằng chứng là những hình ảnh (nhìn rõ biển kiểm soát và logo một số phương tiện) cho các cơ quan chức năng tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm. Riêng tình trạng đổ rác thải tại các tuyến đường, đơn vị này cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng TX. Hương Thủy yêu cầu tăng cường tuần tra kiểm soát và cắm biển cấm đổ rác; cho san gạt, tạo mặt bằng đảm bảo mỹ quan đô thị.

“Được biết trước đây DNTN Tuyết Liêm có tờ trình xin BQL đổ đất sạch san lấp mặt bằng tại đây và đã được phía đơn vị này đồng ý. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại BQL chưa chứng minh được nguồn gốc chủ nhân của khối lượng đất được đổ nên phía công an chưa giải quyết được. Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra khiểm soát, mật phục để phát hiện sai phạm ở khu vực Khu đô thị An Vân Dương”, ông Thiện nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Báo động cháy rừng

Tính riêng trong vòng hai tuần nay (đến 15/8), trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 8 vụ cháy rừng là con số báo động. Đến chiều 15/8, các lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng vẫn tiếp tục theo dõi, canh trực, khống chế không để tái bùng phát cháy rừng tại địa bàn Thủy Dương (TX. Hương Thủy).

Báo động cháy rừng
Báo động nạn bạo lực học đường

Gần đây, xuất hiện nhiều vụ việc nữ sinh đánh bạn và lan truyền lên mạng xã hội, đặt ra vấn đề cần tăng cường giải pháp chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở Thừa Thiên Huế.

Báo động nạn bạo lực học đường
Báo động tình trạng mất nắp hố ga, họng thu nước

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế xảy ra tình trạng mất nhiều nắp hố ga, họng thu nước gây nguy hiểm, tạo bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Sau một thời gian bám, nắm địa bàn để theo dõi, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế đã bắt được đối tượng chuyên trộm nắp hố ga, họng thu nước.

Báo động tình trạng mất nắp hố ga, họng thu nước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top