Thế giới

Báo động từ nguồn vũ khí của phiến quân IS

ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:35
TTH.VN - Phần lớn các loại vũ khí do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng có nguồn gốc từ những kho dự trữ vũ khí của quân đội Iraq. Thực tế này gióng lên hồi chuông báo động về hoạt động buôn bán và vận chuyển vũ khí không kiểm soát trong khu vực, theo một báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế được phát hành hôm nay (8/12).


Phiến quân IS đứng trước một đồn cảnh sát tại tỉnh Nineveh, Iraq. Ảnh: AP

Trong đó, các loại vũ khí được sản xuất bởi ít nhất 25 quốc gia bao gồm: Nga, Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu.

“Nguồn vũ khí dồi dào và đa dạng đang được các nhóm vũ trang IS sử dụng là một minh chứng điển hình cho hàng loạt phi vụ mua bán vũ khí không có kiểm soát với quy mô lớn. Quy định lỏng lẽo và thiếu giám sát đối với kho vũ khí khổng lồ đổ vào Iraq trong nhiều thập kỷ đã trở thành “vận may” của IS và không ít nhóm vũ trang khác”, ông Patrick Wilcken, nhà nghiên cứu về kiểm soát vũ khí, an ninh thương mại và nhân quyền của tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

“Hệ lụy từ việc tăng nhanh và lạm dụng vũ khí ở Iraq, cũng như các khu vực xung quanh phá hủy cuộc sống và sinh kế của hàng triệu người dân, thậm chí còn đặt ra những mối đe dọa liên tục cho sinh mạng của họ. Chính vì thế, hậu quả nghiêm trọng của việc chuyển giao vũ khí thiếu kiểm soát tới Iraq và Syria là hồi chuông đánh thức các nhà xuất khẩu vũ khí trên thế giới”, ông Wilcken nhấn mạnh.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn của Iraq và nước láng giềng của Syria kể từ năm 2014. Đáng chú ý, IS liên tục thực hiện hàng loạt cuộc tấn công khủng bố và vi phạm nhiều tội ác nhân quyền không chỉ trên vùng lãnh thổ chúng đang chiếm đóng ở Iraq và Syria mà còn nhiều nơi khác trên toàn thế giới.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top