ClockThứ Tư, 25/04/2018 15:32

Báo động vụn nhựa trong băng Bắc Cực

Giới khoa học cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ mật độ kỷ lục của các mẩu nhựa nhỏ bị kẹt lại giữa các khối băng nổi trên Bắc Băng Dương.

Anh sắp cấm tiệt tăm bông, ống hút nhựaNâng cao nhận thức về hành tinh nhân Ngày Trái đấtAnh cảnh báo rác thải nhựa trên đại dương tăng 3 lần trong 1 thập kỷTriển khai chiến dịch dọn rác trên đỉnh Everest

Nhóm các nhà khoa học Đức nghiên cứu mật độ mẩu nhựa nhỏ có trong băng ở Bắc Cực - Ảnh: ALFRED WEGENER INSTITUTE/M.FERNANDEZ

Theo đài BBC (Anh), các nhà khoa học Đức cho biết hiện tại những mẩu nhựa nhỏ (microplastic) có trong các khối băng nổi trên Bắc Băng Dương đang có mật độ cao gấp hai hoặc ba lần so với trước đó.

Nhóm nghiên cứu Đức cảnh báo khi các khối băng này tan ra do tình trạng biến đổi khí hậu, những mẩu nhựa nhỏ sẽ quay trở lại nước biển, từ đó kéo theo hậu họa khôn lường với các loài sinh vật hoang dã.

Giới nghiên cứu cũng đã lần ra dấu vết của 17 loại rác nhựa khác nhau có trong nước biển đóng băng.

Các microplastic được định nghĩa là những mẩu nhựa nhỏ có chiều dài dưới 5 mm. Chúng có thể bị nhiều loài động vật ăn phải và theo đó sẽ lọt vào chuỗi thức ăn.

Một số lượng lớn các mẩu nhựa nhỏ được trực tiếp đẩy vào đại dương từ việc phân rã thường xuyên của các loại rác thải nhựa lớn.

Tuy nhiên ngay cả những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, sự mòn rã của lốp xe hơi hay việc giặt giũ quần áo bằng vải may tổng hợp cũng góp phần làm tăng thêm số mẩu nhựa nhỏ này ở biển.

Theo dõi "đường đi" của rác nhựa cho thấy chúng bị các dòng hải lưu đưa đẩy từ đảo rác khổng lồ ở Thái Bình Dương hoặc từ các địa phương do tình trạng ô nhiễm từ hoạt động vận tải biển và đánh bắt cá.

Theo Tuoitre
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
Hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

Sáng 30/11, Sở Du lịch phối hợp với Dự án “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam) tổ chức tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch dành cho cán bộ quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Huế năm 2023.

Hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top