ClockThứ Năm, 08/08/2019 19:43

Báo Forbes: Việt Nam có chiến lược thông minh để ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

TTH - Báo Forbes (Mỹ) ngày 7/8 đăng tải bài viết dẫn lời Giáo sư Panos Mourdoukoutas, Trưởng khoa Kinh tế Đại học LIU Post, New York cho rằng, Việt Nam đang có một chiến lược thông minh để ngăn chặn Trung Quốc chiếm lấy toàn bộ Biển Đông, đó là hợp tác với Nga - một cường quốc mà Bắc Kinh không thể đối kháng trong bối cảnh hiện tại.

Tỉnh táo trước tình hình phức tạp ở biển Đông

Chỉ huy một tàu Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: Bloomberg

Giáo sư Mourdoukoutas nhận định rằng Trung Quốc coi Biển Đông là “sân nhà” của mình và làm mọi cách để hiện thực yêu sách chủ quyền trên vùng biển này. Một số hành động phi lý có thể để đến như xây dựng các đảo nhân tạo, vi phạm các phán quyết của tòa án quốc tế, bao gồm cả phán quyết ủng hộ Philippines trong vụ kiện Biển Đông năm 2016, hay như cả việc đe dọa các nước láng giềng khi Trung Quốc đưa tàu thuyền nước này vào các vùng biển tranh chấp.

Theo Forbes, trong khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chưa sẵn sàng ngăn chặn Bắc Kinh, thì Việt Nam – quốc gia có tuyên bố chủ quyền đối với một phần ở Biển Đông, dường như lại không như vậy. Cho đến nay, Việt Nam đã và đang cố gắng ngăn chặn Trung Quốc một cách dũng cảm, triển khai lực lượng của mình để đối đầu với các tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của đất nước.

Song song đó, Việt Nam cũng đẩy mạnh việc xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) - một hiệp ước có thể xử lý nhiều hoạt động của Trung Quốc đang diễn ra ở Biển Đông, bao gồm xây dựng các đảo nhân tạo, phong tỏa, triển khai vũ khí tấn công như tên lửa, máy bay… và một quy tắc ứng xử mà Trung Quốc khởi xướng năm 2013 gọi là Vùng nhận dạng phòng không.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tiến hành khai thác dầu ở các khu vực trên Biển Đông (thuộc vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 - UNCLOS 1982) mà Trung Quốc phân định bằng yêu sách Đường 9 đoạn - một đường biên giới tự xác định mơ hồ, trong đó Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển. Thời gian đầu, Việt Nam chọn đối tác là công ty dầu mỏ Ấn Độ ONGC và công ty Repsol của Tây Ban Nha. Tuy nhiên cả hai công ty này sau đó đã phải từ bỏ việc hợp tác với Việt Nam dưới áp lực từ Bắc Kinh, Forbes nêu rõ.

Giờ đây, Việt Nam chuyển hướng sang hợp tác với gã khổng lồ dầu mỏ Rosneft của Nga. Thông tin này được đăng tải trong một bài báo gần đây của tác giả Bennett Murray trên trang Chính sách đối ngoại. Ông Murray nhấn mạnh rằng ở lần hợp tác này, tập đoàn Rosneft là một đối tác cứng rắn hơn nhiều khi có cổ đông chính là chính phủ Nga.

Theo Giáo sư Mourdoukoutas, sự hiện diện của Nga ở vùng biển tranh chấp có thể là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi đối với Việt Nam. Sẽ vô cùng khó khăn để Bắc Kinh đối đầu với hải quân Nga, lực lượng luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích của Moscow trong khu vực này. Và điều đó có thể kìm hãm tham vọng Biển Đông của Trung Quốc, gìn giữ hòa bình trong khu vực, Giáo sư Mourdoukoutas nhận định.

Cũng theo ông, có lẽ Philippines nên học hỏi Việt Nam trong việc phát triển chiến lược của riêng mình để ngăn chặn Trung Quốc.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Forbes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Return to top