ClockThứ Tư, 29/09/2021 06:45

Bảo hiểm xã hội Phú Lộc vượt khó

TTH - Trong điều kiện đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, nhưng nhờ triển khai tích cực, đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp, huyện Phú Lộc đã đạt những kết quả tích cực trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), nhất là phát triển các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có những lợi ích nào?Nhận lương hưu qua thẻ ATM: Tăng hiệu quả phòng dịch

Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện ở Phú Lộc

Phát huy vai trò các đại lý thu

Gần đây, chị Huỳnh Thị Hường ở Lộc An (Phú Lộc) không chỉ được biết đến là một cán bộ xã và một đại lý thu BHXH của địa phương mà còn là một “chủ nợ”. Chị Hường bảo, do được kết nối internet với BHXH huyện Phú Lộc giúp chị và đồng nghiệp nắm bắt thông tin về kỳ hạn đóng tiền BHYT nhanh nhất. Thông qua kết nối zalo, chị gọi và nhắn tin cho từng người. Thường xuyên cập nhật nên ai đến hạn đóng BHYT, chị đều biết hết. Sau khi bằng nhiều phương pháp, đối tượng vẫn không kịp thời nộp, chị đã cho mượn ứng trước để họ trả lại sau. Cách làm này đã phát huy hiệu quả trong bối cảnh khó khăn chung của dịch COVID-19, đồng thời đáp ứng yêu cầu không tập trung đông người.

Toàn huyện Phú Lộc hiện có 17 đại lý thu UBND xã, thị trấn với 76 cán bộ, nhân viên BHXH. BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng này trong nắm bắt thông tin, theo dõi, liên hệ người tham gia để thông tin kịp thời quá trình đóng, thời hạn đóng, đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia. BHXH huyện cũng phối hợp với các đại lý thu tuyên truyền, vận động người dân tại tác chợ dân sinh, các tổ sản xuất, các khu dân cư để giúp họ hiểu về chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước và tham gia đóng BHXH, BHYT cho bản thân, thân nhân trong gia đình.

Để đảm bảo số người hiện có và phát triển thêm người tham gia mới, BHXH huyện thường xuyên chuyển danh sách người tham gia cho đại lý thu, cung cấp thông tin thường xuyên và liên lạc thường xuyên, nắm rõ từng đối tượng cụ thể, nắm bắt kịp thời khi có sự biến động, xác định nguyên nhân và tìm giải pháp tổ chức triển khai đôn đốc vận động, đảm bảo sự phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT, BHXH...

Tăng cường các hoạt động phối hợp

Đáng chú ý trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là việc đa dạng các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, tận dụng mọi lợi ích xã hội trong việc tiếp cận và triển khai chính sách BHXH, BHYT sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT và BHTN. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Phú Lộc đã làm được 152 pano, áp phích, bảng hiệu, bảng led, bảng hiệu đại lý… Cùng đó, BHXH huyện tự tổ chức và phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể tổ chức 7 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại và hội thảo… phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT, thu hút 456 người tham gia.

Theo ông Nguyễn Vinh, Giám đốc BHXH Phú Lộc, đơn vị không ngừng nâng cao trách nhiệm, cán bộ chuyên môn luôn bám sát chỉ tiêu kế hoạch, kịp thời tham mưu giải pháp thực hiện tốt việc phát triển, duy trì và quản lý người tham gia một cách hiệu quả, tạo niềm tin cho đối tượng. Cùng với đó, hệ thống khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến huyện thời gian qua được nâng cao chất lượng. Chính thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt ở ngay tuyến cơ sở giúp người dân tự tin khi tiếp cận với các dịch vụ y tế và tự nguyện đến với tấm thẻ BHYT.

Cũng theo ông Nguyễn Vinh, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, BHXH huyện Phú Lộc bám sát kế hoạch đã được lãnh đạo chi bộ, cơ quan đề ra cũng như kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu đã được giao; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành cấp huyện, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT đến với người dân. Đây được xem là nhân tố quan trọng giúp BHXH Phú Lộc vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác BHXH.

Tính đến 31/8/2021, toàn huyện Phú Lộc có 7.289 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 106,74% so với kế hoạch; 6.525 người tham gia BHTN, đạt 108,53% so với kế hoạch; 1.655 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 79,26% so với kế hoạch và 134.129 người tham gia BHYT, đạt 101,1% so với kế hoạch.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top