ClockThứ Bảy, 22/05/2021 11:32

Bảo hiểm xã hội tự nguyện khởi sắc với mục tiêu “kép”

TTH - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thừa Thiên Huế vẫn thực hiện thành công mục tiêu “kép”, vừa mở rộng diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Sắm sổ hưu cho tuổi giàGieo niềm tin vào bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tư vấn người dân TP. Huế tham gia BHXH tự nguyện

Tăng người tham gia trong bối cảnh dịch bệnh

Ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, bước sang năm 2021, trong điều  kiện dịch bệnh COVID-19 tiếp tục phức tạp, ngay từ đầu năm, BHXH Thừa Thiên Huế áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, đến hết tháng 4/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 17.263 người, tăng 10.142 người so với cùng kỳ năm 2020.

Nhìn rộng ra, năm 2020 là thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 cũng như bão lụt, BHXH Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục thực hiện thắng lợi chỉ tiêu và nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt trong công tác mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện với số người tham gia đạt 15.550 người (tăng 8.158 người, gấp hơn hai lần so với năm 2019), đạt 3,05% (trung bình cả nước là 2,1%) lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, vượt chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Năm 2017 (trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH), số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 1.588 người. Từ khi có Nghị quyết số 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH tự nguyện liên tục tăng, năm 2018 đạt trên 3.397 người, tăng 1.809 người, tương ứng tăng 114% so với năm 2017; năm 2019 là 7.392 người, tăng 3.995 người, tương ứng tăng 117,6% so với năm 2018.

Linh hoạt với mục tiêu “kép”

Mới đây về Phú Thanh (Phú Vang), chúng tôi được biết vợ chồng các anh Phạm Hữu Chánh và Hồ Khánh Chính ở xóm 6, thôn Quy Lai, là 2 gia đình hộ cận nghèo. Họ ưa lắm sổ BHXH nhưng lo ăn hằng ngày chưa xuể nên cứ mãi đắn đo. Đầu năm 2021 này, tuy gặp khó trong làm ăn do dịch bệnh COVID - 19 nhưng cả hai cặp vợ chồng này đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Tìm hiểu chúng tôi được biết, họ đã nhận thức đúng về lợi ích của BHXH tự nguyện nhờ vào sự kiên trì vận động và tư vấn của chị Vương Thị Sương.

Chị Sương là một trong số 1.200 đại lý thu BHXH của tỉnh. Để hỗ trợ đại lý thu trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh tổ chức các đợt ra quân và ở hội nghị tuyên truyền trực tiếp. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID -19, việc tổ chức hội nghị gián đoạn. BHXH tỉnh đã chuyển từ hình thức hội nghị tuyên truyền trực tiếp cấp xã, phường sang tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và vận động trực tiếp tại các chợ và hộ gia đình. Vai trò của các đại lý thu nhờ vậy được phát huy.

Cùng với fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Bưu điện Huế”, các mạng xã hội, như facebook, zalo… cũng được khuyến khích sử dụng trong truyền thông và tư vấn tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều nhân viên đại lý thu ở Quảng Điền cho biết, việc tư vấn trên Zalo về BHXH rất đơn giản và dễ hiểu, thậm chí có ngay đường link để người lao động tham khảo thông tin mà nếu tư vấn qua điện thoại hoặc trực tiếp khó có thể truyền đạt đầy đủ. Trong tình hình dịch bệnh, cách tư vấn trực tuyến rất hiệu quả, giúp người lao động nắm đầy đủ thông tin mà không phải mất công đi lại, không tụ tập đông người.

Cũng phải kể tới hiệu quả của cải cách thủ tục hành chính trong ngành BHXH gần đây. Chị Nguyễn Thị Thu, một lao động tự do ở TP. Huế, phân tích: Với thủ tục khá đơn giản, chỉ cần giấy chứng minh Nhân dân là có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng thấp nhất 138.000 đồng/người/tháng còn mình đóng bao nhiêu cũng được nên rất thuận tiện trong việc tham gia. Trong vòng 15 ngày là có sổ BHXH và có thể kiểm tra việc đóng, hưởng của mình trên trang thông tin của BHXH. Có tiền thì đóng cả năm, mà không thì tôi cứ đóng hàng tháng hoặc quý. Không cần phải đi đâu xa mà chuyển tiền qua tài khoản để đóng BHXH.

Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân

BHXH tỉnh và Bưu điện thị xã Hương Trà tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với chủ đề “Chung tay thực hiện BHXH toàn dân”. Sau lễ ra quân, đông đảo nhân viên hai ngành tổ chức diễu hành trên các tuyến đường trung tâm các phường, xã, các chợ dân sinh ở thị xã Hương Trà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đây là năm thứ hai triển khai “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” theo Quyết định số 1676/QÐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Theo ông Nguyễn Viết Dũng, BHXH Thừa Thiên Huế đã có những hoạt động thiết thực hưởng ứng, phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung cũng như BHXH tự nguyện nói riêng trong tháng 5 và cả năm 2021.

BHXH Thừa Thiên Huế xác định tăng cường phối hợp vào cuộc của cả hệ thống chính trị; xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho từng xã, phường, đại lý thu; rà soát, phân loại và có số liệu chi tiết đối với các nhóm tiềm năng để tập trung vận động; tiếp tục đa dạng hóa các hình truyền thông và đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ gắn với giao số chỉ tiêu cụ thể cho các đại lý thu. Bên cạnh đó, kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ quan, tổ chức đóng góp, hỗ trợ, mua tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân nhằm hướng đến tính bền vững của chính sách an sinh xã hội.

Hy vọng, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, con số những người tham gia BHXH ở Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục có sự phát triển mang tính đột phá trước mắt cũng như lâu dài.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top