ClockThứ Sáu, 28/10/2011 14:12

Bảo hiểm y tế đối với thân nhân chiến sĩ quân đội?

TTH - Tôi nhập ngũ tháng 2/2009 và xuất ngũ ngày 27/7/2010. Trong thời gian tôi tại ngũ, ba mẹ đẻ tôi được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật hiện hành. Trước đó, ông, bà cũng có tham gia đóng BHYT tự nguyện liên tục từ 1/7/2007 đến 30/6/2009. Sau đó, tôi nhập ngũ nên cả hai được hưởng chế độ BHYT của Nhà nước. Tuy nhiên, đến 1/10/2009, ba mẹ tôi mới được cấp thẻ BHYT theo chế độ (bị gián đoạn ba tháng 7,8,9/2009). Sau khi tôi ra quân, ba mẹ tôi tiếp tục tham gia đóng BHYT tự nguyện. Tháng 6/2011, ba tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối và đang điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế. Tuy nhiên, mọi chi phí điều trị lại không được BHYT thanh toán, do ba tôi không tham gia đóng BHYT trong thời gian nói trên, (bị gián đoạn ba tháng liên tục) nên không được thanh toán BHYT. Hiện, gia đình tôi hết sức khó khăn. Vậy, cơ quan BHYT trả lời như vậy có đúng không? Việc ba tôi không được cấp thẻ BHYT đúng thời gian tôi nhập ngũ mà đến tháng 10/2009 mới được cấp thẻ có phải là lỗi của đơn vị tôi nhập ngũ? (Phan Quang, cụm 6, xã Hương Chữ, Hương Trà).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản liên quan, thân nhân của hạ sĩ quan và binh sĩ tại ngũ, gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp được khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT nếu không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Do đó, trong thời gian bạn nhập ngũ, bố, mẹ bạn được hưởng chế độ BHYT theo quy định trên.

 
Thẻ BHYT của thân nhân có giá trị sử dụng tương ứng với thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan và binh sĩ (18 và 24 tháng) kể từ khi mua, cấp và có thể mua, cấp một lần. Thời gian tại ngũ của bạn là 18 tháng thì thẻ BHYT của bố, mẹ bạn sẽ được cấp và có giá trị sử dụng tương ứng với thời gian đó.
Khi nhập ngũ, bạn có trách nhiệm kê khai theo quy định về thân nhân đủ điều kiện cấp thẻ BHYT để nộp cho đơn vị mình. Vì bạn không trình bày cụ thể về thời gian huấn luyện cũng như việc bạn nộp tờ khai này có đúng thời gian quy định hay không, nên chúng tôi không thể kết luận việc bố mẹ bạn chậm được cấp thẻ BHYT là lỗi của bạn hay của đơn vị bạn. Lưu ý với bạn là thân nhân được hưởng quyền lợi về BHYT từ ngày 1 của tháng kế tiếp, sau tháng Bảo hiểm Xã hội Bộ Quốc phòng nhận đủ hồ sơ theo quy định (điểm d, khoản 2, điều 5 Thông tư liên tịch 25/2010/TTLT-BQP-BYT-BTC ngày 5/3/2010 hướng dẫn quản lý, tổ chức thực hiện BHYT đối với người lao động trong quân đội và thân nhân quân nhân tại ngũ).
Trường hợp bố bạn tham gia BHYT từ 1/7/2007, nhưng lại bị gián đoạn ba tháng 7,8,9/2009, nên điều kiện về thời gian thì chưa đủ 36 tháng liên tục. Do đó, bố bạn sẽ không được BHYT thanh toán 50% chi phí thuốc điều trị ung thư ngoài danh mục. Ngoài ra, bố bạn vẫn được BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh với mức hưởng là 80% theo quy định (các điều 21, 22 Luật BHYT). BHYT không thanh toán mọi chi phí khám, chữa bệnh cho bố bạn như bạn nói và trả lời bố bạn phải tham gia đóng BHYT liên tục từ 36 tháng trở lên mới được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh là không đúng với quy định của pháp luật.

 Bùi Vĩnh (ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top