ClockThứ Ba, 07/08/2018 14:00

Bảo hiểm y tế hộ gia đình được dân tin

TTH - Người dân đã biết quan tâm và bảo vệ sức khỏe khi đăng ký cho tất cả các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Mô hình BHYT hộ gia đình được xem là điểm sáng ở huyện Phong Điền.

Vận động người dân xã Điền Lộc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyệnGặp khó khi thẻ bảo hiểm y tế gián đoạnRà soát chuẩn hoá dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tếTrả góp bảo hiểm y tế

 Người dân sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc khi tham gia BHYT hộ gia đình (Ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Điền Lộc, huyện Phong Điền)

Ở xã Điền Lộc (Phong Điền), người dân luôn mách nhau rằng, tham gia BHYT cũng chính là một giải pháp hiệu quả để hạn chế gánh nặng tài chính khi có rủi ro ốm đau, bệnh tật. Ở thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc, có trường hợp bà Hồ Thị Lệ, trước đó bị liên cầu lợn, phải nằm Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế suốt một tháng trời. Số tiền viện phí lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng có thẻ BHYT nên gia đình bà không “thâm công, đổ nợ”.

Tại đại lý thu mua BHYT của UBND xã Điền Lộc, lượng người đăng ký mua BHYT khá đông. Ông Lê Văn Tấn, người dân thôn Giáp Nam, xã Điền Lộc, gia đình có 6 người và đã đóng BHYT hộ gia đình, cởi mở: “Những năm gần đây, khi mua BHYT theo diện hộ gia đình, chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều. Số tiền mua BHYT sẽ được giảm dần khi có nhiều thành viên trong gia đình tham gia”. Theo quy định, hộ gia đình tham gia BHYT gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, có những chính sách ưu đãi. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba và thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Ông Trần Đình Cư, Chủ tịch Hội Nông dân xã Điền Lộc, nhân viên đại lý thu mua BHYT tại UBND xã, cho biết: “Xã Điền Lộc có trên 97% người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, có một số trường hợp như người đi làm ăn xa, hay không ít người chủ quan chưa tham gia BHYT. Thế nên, ngoài sự tư vấn từ các nhân viên đại lý thì chính từ thực tế những bệnh nhân được điều trị bằng thẻ BHYT, người dân trên địa bàn mới dần tin tưởng và tìm đến đại lý mua BHYT ngày càng nhiều hơn”.

Về phương thức đóng, định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đại diện hộ gia đình, tổ chức, cá nhân đóng đủ số tiền thuộc trách nhiệm phải đóng vào Quỹ BHYT. Đây chính là một giải pháp hỗ trợ những hộ gia đình còn khó khăn về kinh tế, khi họ không thể hoặc khó có điều kiện đóng phí BHYT cho cả năm thì có thể lựa chọn đóng làm nhiều đợt trong năm. Không thể phủ nhận các quy định về việc đóng phí tham gia BHYT theo hộ gia đình hiện nay thể hiện sự chia sẻ tài chính rất lớn của Quỹ BHYT đối với người dân.

Toàn huyện Phong Điền hiện có 90 nghìn người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ phủ sóng BHYT 96,5%; trong đó, có 33% tham gia BHYT diện hộ gia đình. Theo chính sách của Nhà nước, hộ nghèo được hỗ trợ 100%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 95% mức đóng BHYT. Ngoài ra, 5/16 xã của huyện thuộc diện xã bãi ngang được cấp thẻ BHYT.

Người dân được cấp thẻ BHYT sử dụng khi khám, chữa bệnh và được trợ cấp tài chính cho những dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng… với mức hưởng tùy theo từng trường hợp. Quyền lợi hưởng BHYT theo hộ gia đình cơ bản đầy đủ, bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được bảo hiểm chi trả tới 80%/tổng số tiền khám, chữa bệnh.

Ông Lê Đình Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Phong Điền, cho biết: “Thực hiện BHYT theo hộ gia đình sẽ khắc phục tình trạng một số hộ chỉ chọn mua BHYT cho những người ốm, người bị bệnh mạn tính, còn nặng tư tưởng “có bệnh mới mua BHYT” mà chưa có ý thức mua cho tất cả thành viên trong gia đình, để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro cho người khác”.

Nhiều người dân chia sẻ, rủi ro về sức khỏe có thể đến bất cứ lúc nào. Không ít người đang khỏe mạnh bỗng dưng phát hiện bị ung thư, suy thận phải chạy thận, hay không may bị tai nạn giao thông... vì thế việc đóng BHYT là cách để “phòng thân” tốt nhất khi gặp những rủi ro về sức khỏe. Đồng thời, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình chính là điều cần hơn bao giờ hết đối với mỗi cá nhân, gia đình để tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên của gia đình mình.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Return to top