ClockChủ Nhật, 23/12/2018 07:41

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Chưa ốm đau nên không biết lo

TTH - Vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên, nhất là sinh viên ở Thừa Thiên Huế chưa đóng bảo hiểm y tế (BHYT). Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trên hết vẫn là nhận thức. Chưa ốm đau nhiều nên các bạn trẻ chưa hiểu hết giá trị của tấm thẻ BHYT.

Sinh viên có hai thẻ bảo hiểm y tế: Sẽ làm thủ tục thoái thuTăng mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2017-2018

Còn nhiều trở ngại

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, trong năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh đã có 157.964 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 92,11%. Tuy nhiên, trong khi khối HS phổ thông đạt tỷ lệ tham gia từ 97- 99%, thì tỷ lệ tham gia thuộc khối các trường đại học (ĐH), cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chỉ đạt trên 80%, trong đó khối trường ĐH Huế có tỷ lệ giảm dần và đến năm học 2017- 2018 chỉ còn 76,04%- thấp nhất trong toàn tỉnh.

Sinh viên là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc

Chúng tôi đã gặp một số SV không tham gia BHYT. Khá giật mình khi có em đã cho rằng, nguyên nhân là do đi khám bệnh bằng thẻ BHXH gặp quá nhiều khó khăn. Cũng có trường hợp nghèo quá, lo học phí đã toát mồ hôi nên SV nhắm mắt bỏ qua việc tham gia mua BHYT. Nhìn chung, những SV không mua BHYT mà chúng tôi đã gặp chưa từng ốm đau nặng nên chưa biết sợ và không hiểu giá trị của cuốn sổ BHYT.

Nhìn một cách tổng quát, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng này là số SV nhập học tại các trường thuộc hệ thống ĐH Huế nằm trên địa bàn rộng, gồm nhiều tỉnh, thành thuộc miền Trung, Tây Nguyên. Bên cạnh đó, danh sách thống kê SV tham gia BHYT của các trường đầu năm học thường chậm, còn gặp nhiều sai sót và chưa ổn định; các trường cũng chưa có chế tài phù hợp đối với những trường hợp SV không tham gia BHYT.

Tích cực nhập cuộc

Con số 92,11% HSSV tham gia BHYT đã là một dấu hiệu tích cực ở Thừa Thiên Huế. Đó được xem là kết quả của hoạt động phối hợp chủ động giữa ngành BHXH với các sở, ngành liên quan và Đại học Huế trong việc triển khai BHYT dành cho HSSV.

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc”; khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình. Trong lộ trình thực hiện BHYT bắt buộc toàn dân, HS, SV, tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT.

BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, triển khai Luật BHYT tại hội nghị phụ huynh HS, trong các buổi sinh hoạt đầu năm để các bậc phụ huynh, các em HSSV hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT; cử cán bộ thu trực tiếp đến các trường học hướng dẫn nhân viên phụ trách công tác thu BHYT HSSV trong việc lập danh sách HSSV tham gia BHYT và đảm bảo mọi HSSV đều có thẻ BHYT đúng quy định; tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các trường thực hiện tốt công tác BHYT HSSV. Cơ quan BHXH cũng trích ứng kinh phí để các trường tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiếu, hướng tới mục tiêu cao hơn trong thực hiện BHYT HSSV, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, lãnh đạo ngành giáo dục & đào tạo, ngành y tế, ĐH Huế và BCĐ thực hiện BHYT các cấp trong công tác này. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh ra chỉ thị chấn chỉnh những địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt công tác BHYT HSSV; đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV lên 50% thay vì 30% như hiện nay.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top