ClockThứ Sáu, 23/12/2016 14:50

Bão lớn sắp tấn công Philippines trong dịp Giáng sinh

TTH.VN - Một cơn bão mạnh dự báo sẽ đổ vào Philippines trong ngày Giáng sinh, các quan chức hôm nay (23/12) cảnh báo, trong bối cảnh hàng triệu người dân trên khắp cả nước chuẩn bị đón một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong tôn giáo của họ.

Siêu bão Haima tấn công Philippines, ít nhất 8 người thiệt mạngPhilippines khẩn trương chuẩn bị đối phó siêu bão HaimaBão Sarika đổ vào Philippines, hàng chục ngàn người sơ tánPhilippines thiệt hại nặng do bão MelorSiêu bão Melor đổ bộ Philippines, 750.000 người sơ tán

Cảnh báo sắp có bão lớn ở Philippines trong dịp Giáng Sinh. Ảnh: MLO

Bão Nock-Ten được dự kiến ​​sẽ rất mạnh với sức gió lên đến 194 km/h và những cơn gió giật gần 241 km/h sau khi đổ vào phía đông hòn đảo chính của quần đảo Luzon ngày chủ nhật tới (25/12), Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hiệp của Mỹ cho biết.

Trong khi đó, phía Cơ quan thời tiết của Philippines dự đoán tốc độ gió có phần nhẹ hơn.

"Người dân của chúng tôi nhận thức được rằng chúng tôi có thể sẽ bị bão tấn công trong dịp Giáng Sinh tới đây", bà Romina Marasigan, phát ngôn viên của Hội đồng quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Pilippines nói với hãng tin AFP.

"Sự chuẩn bị ở cấp độ cao nhất đang được tiến hành để ứng phó khi bão đổ bộ", bà Marasigan cho biết thêm, bao gồm cả việc thiết lập các trung tâm sơ tán nhất định cùng với thức ăn và các quy định khác.

Theo AFP, hàng triệu người Philippines đang di chuyển bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không để trở về quê nhà nghỉ lễ.

Cơ quan thời tiết địa phương cho biết, cơn bão có thể quét qua thủ đô Manila sau ngày Giáng sinh nếu nó tiếp tục duy trì hướng đi. Các mối đe dọa chính cần lưu tâm là sạt lở đất và lũ quét do mưa lớn, cũng như khả năng có sóng to khi cơn bão tràn qua các cộng đồng ven biển.

Các hòn đảo ở Philippine thường là những vùng đất rộng lớn bị những cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương càn quét đầu tiên. Ước tính, các quốc gia Đông Nam Á phải gánh chịu khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến nhiều người thiệt mạng.

Cơn bão mạnh nhất và nguy hiểm nhất là Haiyan, khiến 7.350 người chết và mất tích, phá hủy toàn bộ các thị trấn trong khu vực dân cư đông đúc ở miền trung Philippines hồi tháng 11/2013.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top