ClockThứ Sáu, 09/11/2018 18:09

Bạo lực gia đình có chiều hướng giảm

TTH.VN - Chiều 9/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn tỉnh (2008-2018). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung chủ trì hội nghị.

Phát động tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2018Bạo lực gia đình là nguồn cơn của bạo lực học đườngGiảm bạo lực gia đình

Hội nghị là dịp đánh giá hiệu quả công tác phòng chống BLGĐ thời gian qua 

BLGĐ ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự phát triển bền vững của nhiều gia đình, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống kinh tế, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. 10 năm qua, toàn tỉnh có 3.065 vụ BLGĐ, chủ yếu là bạo lực tinh thần, thân thể. Nông thôn là địa bàn thường xuyên diễn ra BLGĐ, đối tượng bị bạo lực chủ yếu là nữ giới (gần 90%). Tình hình BLGĐ đang có chiều hướng giảm, từ năm 2009 đến cuối năm 2017 giảm 63% số vụ bạo lực. Tỷ lệ nạn nhân được tư vấn về pháp lý và sức khỏe đạt 85%, nạn nhân được hỗ trợ và chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp là 70%.

Trước thời điểm ban hành luật, hành lang pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân BLGĐ chưa vững chắc, do đó vấn đề BLGĐ chưa được xem là việc toàn xã hội phải tham gia, lên án. Với vai trò hỗ trợ điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, Luật Phòng, chống BLGĐ đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Số lượng vụ việc BLGĐ có xu hướng giảm, tỷ lệ ly hôn do BLGĐ được hạn chế, nhận thức của người dân về bình đẳng giới, chăm sóc người già, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em được nâng cao. Luật Phòng, chống BLGĐ ra đời còn góp phần nâng cao nhận thức của người đàn ông trong gia đình về vai trò, ý nghĩa gìn giữ hạnh phúc, đề cao vai trò của người phụ nữ trong công tác bảo vệ, duy trì bền vững hạnh phúc gia đình và mái ấm trước các biến động của xã hội...

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung biểu dương những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống BLGĐ thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương xem công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu biết về Luật phòng, chống BLGĐ là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và kiên trì, tiếp tục lồng ghép đưa luật vào cuộc sống. Ngoài ra, cũng cần có sự nỗ lực của từng gia đình, toàn xã hội, trong đó nếp sống văn hóa và lối cư xử của các thành viên trong gia đình là điều quan trọng để kịp thời ngăn chặn các vụ việc BLGĐ.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể, 15 cá nhân; Sở Văn hóa và Thể thao tặng giấy khen cho 5 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống BLGĐ.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Gần 500 000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm
Return to top