ClockThứ Sáu, 23/03/2018 05:30

Bảo mật cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu

TTH - Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)-Chi nhánh Phú Xuân Nguyễn Ngọc Trang khẳng định, việc bảo mật cho khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu, không phân biệt khách hàng VIP hay khách hàng thường.

Gần đây, một số khách hàng có phần e ngại về tính bảo mật, bảo đảm an toàn khi gửi tiền sau vụ việc khách hàng VIP của Eximbank bị chính phó giám đốc ngân hàng này giả mạo giấy tờ, chữ ký để rút tiền, thưa ông?

Để xảy ra sự việc đó chắc là có vấn đề trong thực hiện quy trình, cán bộ ngân hàng không chấp hành đúng các quy trình trong giao dịch, bỏ qua một số khâu quan trọng nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc đó. Phía khách hàng cũng có trách nhiệm khi để xảy ra việc này. Đúng sai cơ quan chức năng sẽ có điều tra cụ thể, tuy nhiên qua sự việc lần này, uy tín của ngành ngân hàng nói chung có giảm sút, ảnh hưởng.

 Nói thế có nghĩa là khách hàng e dè, thận trọng và ít đến gửi tiền hơn?

Không hẳn vậy! Ở BIDV- Chi nhánh Phú Xuân, các chỉ tiêu tăng trưởng đều đảm bảo, dù mới thành lập hơn 3 năm, song đã dần khẳng định được thương hiệu, số lượng khách hàng đến giao dịch ngày càng tăng, các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, huy động vốn, dư nợ đều đạt tốt.

Làm cách nào để đạt được điều đó?

Chúng tôi có những cách riêng để thu hút khách hàng, song điều quan trọng nhất vẫn là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong hoạt động huy động vốn ngoài lãi suất theo quy định chung, chúng tôi cũng có những cách làm riêng để níu chân khách hàng.

 Điều ông vừa nói có liên quan đến công tác bảo mật?

 Đúng vậy, chúng tôi coi bảo mật thông tin khách hàng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và mỗi cán bộ ngân hàng đều nhận thức sâu sắc vấn đề này, nó ăn vào máu của chúng tôi. Chúng tôi quản lý theo ISO, mỗi người được cấp quyền riêng theo chức trách nhiệm vụ và được quản lý, giám sát chặt chẽ, không ai được vượt quyền và tất cả đều được quản lý trên hệ thống.

Ông có thể nói rõ hơn?    

Ở BIDV- Chi nhánh Phú Xuân cũng như một số ngân hàng khác, chúng tôi luôn cấp quyền vào hệ thống cho mỗi cán bộ, ai được quyền làm gì, vào ngang đâu đều có quy định cụ thể, không có chuyện ai cũng vào được tất cả các khâu, ngoại trừ một số cán bộ được cho phép. Điều đó nhằm đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng.

Có ranh giới giữa khách hàng VIP và khách hàng thông thường trong công tác bảo mật không, thưa ông?

Đối với BIDV-Chi nhánh Phú Xuân, mọi khách hàng đều được bảo mật thông tin như nhau, khách hàng gửi một đồng cũng được bảo mật như khách hàng VIP, chỉ khác ở dịch vụ khuyến mãi và hậu mãi.

Để thu hút khách hàng VIP và tránh rủi ro cho họ?

Chúng tôi có những chính sách riêng như phòng giao dịch, làm việc riêng nếu khách hàng VIP không muốn giao dịch nơi đông người, chúng tôi sẵn sàng đến nhà nếu khách hàng yêu cầu hoặc thực hiện một số công việc liên quan khác.

 Đối với việc giao dịch, BIDV luôn thực hiện theo quy trình, có phương tiện chuyên dụng riêng và đầy đủ các bộ phận, không bỏ qua bất kỳ quy trình nào dù khách hàng có yêu cầu hay không.

Điều đó có làm ảnh hưởng đến việc thu hút khách hàng VIP hay không?

Khách hàng VIP có những suy nghĩ, lựa chọn riêng, chắc chắn điều họ chọn lựa khi gửi tiền ngân hàng đầu tiên là bảo mật, uy tín, an toàn và chúng tôi đảm bảo cho họ tất cả những điều kiện này thì không có lý gì họ “bỏ” chúng tôi.

Còn cho vay và xử lý nợ xấu thì thế nào?

 Chúng tôi đang trong quá trình mở rộng thị phần nên tập trung chủ yếu vào các dự án lớn hơn là cho vay khách hàng cá nhân. Tuy vậy, chúng tôi khá kỹ trong khâu thẩm định chứ không vì lợi nhuận, tăng trưởng mà dễ dãi dẫn đến nợ xấu khó xử lý.

Quan điểm của chúng tôi trong cho vay là quan tâm đến khả năng trả nợ của khách hàng chứ không phải là tài sản thế chấp, đảm bảo. Một khi khách hàng không đảm bảo khả năng trả nợ thì tài sản thế chấp khó đảm bảo cho công tác thu hồi nợ.

Hiện, BIDV-Chi nhánh Phú Xuân còn khoảng gần 17 tỷ đồng nợ xấu, chiếm tỷ lệ 0,64%. Đây là số nợ mà BIDV- Chi nhánh Phú Xuân phải “gánh” khi nhận bàn giao từ BIDV-Chi nhánh tỉnh. Quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, BIDV- Chi nhánh Phú Xuân rất ít phát sinh nợ xấu.

 Với khoản nợ xấu nêu trên, BIDV- Chi nhánh Phú Xuân dự kiến sẽ khởi kiện ra tòa trong thời gian tới để thu hồi nợ.

Sau hơn 3 năm hoạt động, BIDV -Chi nhánh Phú Xuân tăng tỷ lệ huy động vốn lên gần 10 lần, tương đương 1.080 tỷ đồng, riêng trong năm 2017 tăng 30%, dư nợ hơn 2.760 tỷ đồng, tăng gần 15 lần so với lúc mới thành lập (180 tỷ đồng); là chi nhánh ngân hàng có dư nợ đứng thứ 5 trên tổng số 24 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn. Điều này đóng góp tích cực đối với việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, giải quyết nhu cầu vốn cho người dân, khi BIDV- Chi nhánh Phú Xuân lấy nguồn từ nơi khác về cho vay trên địa bàn chứ không chỉ từ nguồn huy động vốn, bởi huy động vốn chỉ chưa bằng một nửa so với cho vay, tương đương 1.080/2.760 tỷ đồng.

Tâm Huệ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

TIN MỚI

Return to top