ClockThứ Sáu, 16/12/2011 09:50

Báo Mỹ lên án quan niệm mù quáng về mật gấu ở Việt Nam

TTH - Tin vào khả năng chữa bệnh từ mật gấu, mà giờ đây loài gấu Mặt trăng hay còn gọi là gấu đen châu Á, đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Hãng tin CNN đăng một bài viết kêu gọi tinh thần bảo vệ động vật ở Việt Nam.

Hút mật gấu là công việc thường thấy trong các trang trại nuôi gấu bất hợp pháp tại Trung Quốc và Việt Nam. Sau khi bị lấy mật nhiều lần, sức khỏe của gấu sẽ giảm sút nhanh chóng và dần dần chết vì bị nhiễm trùng và mắc nhiều loại bệnh do sống trong những chiếc lồng sắt chật hẹp, bó buộc không gian di chuyển.


Gấu Mặt trăng đang có nguy cơ tuyệt chủng (Nguồn: CNN)

Tuấn Bendixsen, giám đốc nhóm Bảo trợ Động vật Châu Á tại Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, mọi người thường pha mật gấu với rượu để uống nhằm tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, mật gấu pha rượu còn là một phương thuốc chữa bệnh truyền thống từ hàng ngàn năm, được tin là có thể chữa khỏi từ bệnh xơ gan cho tới ung thư, thậm chí, giảm các vết sưng khi xoa bóp lên vùng da sưng”.

Trong tháng 11, nhóm bảo trợ động vật châu Á tại Việt Nam đã tiến hành kiểm tra những cơ sở nuôi gấu bất hợp pháp. Và lần đầu tiên, ông Nguyễn Ngọc Tiên – một chủ trại nuôi gấu đã tình nguyện giao nộp 14 con gấu mà không yêu cầu tiền bồi thường.

“Nếu chỉ suy tính về tiền, ông Tiên có thể bán những con gấu này trên thị trường chợ đen, nhưng ông ấy đã không làm như vậy mà lại chủ động liên lạc và giao nộp gấu cho chúng tôi. Đây là trường hợp giao nộp gấu với số lượng lớn nhất lần đầu tiên”, ông Bendixsen nói.

Tại Trung tâm cứu hộ gấu Mặt trăng thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo, giám đốc thú y Kirsty Officer nhận định hành động của ông Nguyễn Ngọc Tiên rất đáng khâm phục. Hành động này có thể là một tấm gương sáng cho những người nuôi gấu bất hợp pháp noi theo.

Trong những chiếc lồng cánh ly tạm thời thuộc khu bảo tồn, 14 con gấu mới được giao nộp sẽ được chăm sóc sức khỏe tăng cường trong vòng 3 tháng trước khi được trả về môi trường tự nhiên trong thung lũng Chắt Dậu rộng 30 mẫu.

Trong số 14 con gấu được giải thoát, có những con đã bị thương ở đầu, bị rụng lông nhiều do sống lâu ngày trong những căn lồng chật hẹp khiến chúng thường cọ đầu vào các song sắt chuồng nuôi. Một số con khác thì mất chi – dấu hiệu cho thấy chúng từng bị sập bẫy trong môi trường sống tự nhiên trước đây.

Minh Thu (Theo Infonet)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top