ClockThứ Hai, 31/08/2015 15:10

Báo Mỹ: Washington sẽ trừng phạt Trung Quốc vì tấn công mạng

TTH.VN - Tờ Washington Post ngày 30/8 cho biết chính quyền Tổng thống Obama đang soạn thảo một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có tiền lệ, nhắm vào các công ty và cá nhân Trung Quốc, trục lời từ hoạt động đánh cắp bí mật thương mại từ Mỹ.


Tòa nhà của một đơn vị quân đội Trung Quốc tại Thượng Hải, nơi từng bị công ty an ninh mạng Mỹ cáo buộc là địa chỉ thực hiện các vụ tấn công qua mạng nhắm vào Mỹ (Ảnh: AFP)

Theo tờ báo này, đây sẽ là những biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ, nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thực hiện các vụ tấn công qua mạng để đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ, giúp công ty Trung Quốc hưởng lợi.

Hiện giới chức Mỹ chưa quyết định liệu có công bố các biện pháp trừng phạt này hay không, nhưng quyết định cuối cùng dự kiến sẽ sớm được đưa ra, có lẽ là “trong vòng 2 tuần tới”, một số quan chức giấu tên khẳng định với Washington Post.

Việc ban bố các biện pháp trừng phạt sẽ cho thấy sự mở rộng đáng kể các phản ứng công khai của Washington trước làn sóng ngày một lớn các vụ tấn công qua mạng vì mục đích gián điệp kinh tế do tin tặc Trung Quốc thực hiện, bài báo nhận định.

Giới chức Mỹ khẳng định tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp nhiều loại thông tin, từ bản thiết kế nhà máy điện hạt nhân tới mã nguồn của các chương trình tìm kiếm, và thông tin mật về quan điểm trong đàm phán của các công ty năng lượng Mỹ.

Thông tin trên xuất hiện vào đúng thời điểm đặc biệt nhạy cảm với hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ lần đầu có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ trong tháng 9.

Hai nước hiện đã bất đồng trong một loạt vấn đề, trong đó có những va chạm trên biển tại Biển Đông và nỗ lực của Trung Quốc hòng phá giá đồng nhân dân tệ, trong bối cảnh thị trường chứng khoán nước này lao dốc.

Nhưng khả năng các lệnh trừng phạt được ban bố gần kề với chuyến thăm Mỹ của ông Tập cho thấy giới chức Washington đang giận dữ ra sao trước các vụ đánh cắp thông tin qua mạng dai dẳng, bài báo nhận định.

Nếu các lệnh trừng phạt được ban bố, đây sẽ là lần đầu tiên một chỉ thị được Tổng thống Obama ký ban hành hồi tháng 4 được áp dụng, vốn cho phép đóng băng tài sản tài chính và các bất động sản, ngăn chặn các giao dịch thương mại với các cá nhân và tổ chức nước ngoài dính líu đến các vụ tấn công phá hoại hoặc gián điệp kinh tế thông qua mạng máy tính.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về các biện pháp trừng phạt cụ thể, nhưng một quan chức cấp cao tiết lộ: “Như tổng thống đã nói khi ký ban hành chỉ thị cho phép sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại những kẻ hành động nguy hiểm qua mạng, chính quyền đang theo đuổi một chiến lược toàn diện để đối phó với những kẻ như vậy.

Chiến lược đó bao gồm các biện pháp ngoại giao, công cụ chính sách thương mại, các cơ chế thực thi pháp luật, và áp đặt trừng phạt các cá nhân và tổ chức tham gia vào những hoạt động nguy hại lớn, được thực hiện qua không gian mạng”.

Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc không phải nước duy nhất tiến hành tấn công các mạng máy tính để chiếm đoạt bí mật thương mại và hỗ trợ nền kinh tế nước mình, nhưng là nước tích cực nhất. Theo báo cáo của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hồi tháng trước, các vụ gián điệp kinh tế đã tăng 53% trong năm qua, và Trung Quốc đứng đằng sau hầu hết các vụ việc.

“Các lệnh cấm vận sẽ phát đi hai thông điệp”, một nguồn tin khác trong chính phủ Mỹ được Washington Post trích dẫn. “Nó sẽ là tín hiệu gửi tới Bắc Kinh rằng chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đáp trả hoạt động gián điệp kinh tế. Đồng thời nó là tín hiệu gửi tới khu vực tư nhân rằng chúng tôi sát cánh cùng họ. Nó sẽ khẳng định với Trung Quốc rằng chúng ta không thể chịu đựng thêm”.

Thanh Tùng (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top