ClockThứ Sáu, 06/10/2017 14:25

Bão nhiệt đới Nate đổ bộ vào Trung Mỹ

TTH.VN - Bão nhiệt đới Nate kèm theo mưa lớn trên diện rộng vừa đổ bổ vào khu vực Trung Mỹ vào ngày 5/10 vừa qua, làm thiệt mạng ít nhất 20 người ở Costa Rica và Nicaragua.

Vỡ đập Guajataca đe dọa tính mạng của hàng triệu dân Puerto Rico sau bão MariaLHQ viện trợ lương thực cho Cuba sau bão IrmaSiêu bão Irma đe dọa vùng vịnh Florida sau khi tàn phá CubaSiêu bão Irma tăng cấp độ, đe dọa Mỹ

Hiện, cơn bão đang dần mạnh lên và di chuyển về phía các khu vực nghỉ dưỡng của Mexico tại Caribean và bờ biển vùng vịnh Hoa Kỳ.

Bão nhiệt đới Nate đổ bộ vào Trung Mỹ  gây mưa lớn, gãy cây và cúp điện trên diện rộng: Ảnh: CNA

Chính phủ Costa Rica đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa các trường học và nhiều dịch vụ khác, để tập trung vào công tác đối phó với bão và sơ tán dân cư đến khu vực an toàn.

Tại Costa Rica, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em và 15 người khác bị mất tích.

Trong một phát biểu với báo giới, Phó thủ tướng Nicaragua Rosario Murillo cho biết, tại quốc gia này đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 6 người khác mất tích do mưa lớn. Bên cạnh đó, 800 người dân Nicaragua đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong hoàn cảnh 600 ngôi nhà bị ngập lụt hoàn toàn và 14 công đồng dân cư Nicaragua phải chịu cảnh bị cô lập trong nhiều ngày.

Ông Ivan Brenes, giám đốc của Ủy ban Khẩn cấp Quốc gia Costa Rica cho hay, ước tính có khoảng 500 người đang phải sống vật vờ trong các khu nhà chờ tạm trú. Nhiều khả năng sẽ mất một thời gian dài để đại đa số dân cư Costa Rica có thể ổn định lại cuộc sống sau bão.

Trước tình hình bão lụt diễn biến ngày càng phức tạp, Chính phủ nước này buộc phải đóng cửa 18 tuyến đường chính và chỉ cho phép xe cộ lưu thông tại một số làn đường nhỏ không bị ngập nước. Ở vùng Guanacaste phía tây bắc Costa Rica – điểm đến yêu thích của khách du lịch bốn phương, lượng mưa ghi nhận ở mức quá cao dẫn đến ngập lụt trên diện rộng, gây cản trở cho công tác tiếp cận cứu trợ người dân, du khách.

Được biết, Nate là cơn bão thứ 14 hình thành tại Đại Tây Dương trong mùa bão năm nay. Với có sức gió lên đến 70-80 km/h, lượng mưa ước tính vào khoảng 38-50 cm, cơn bão hiện đang di chuyển với vận tốc 15 km/h theo hướng Đông Bắc Nicaragua và phía Đông Honduras. Dự báo trong thời gian tới bão nhiệt đới Nate sẽ mạnh dần lên khi đổ bộ vào bán đảo Yucatan (phía nam Mexico) vào cuối ngày 6/10 theo giờ địa phương và trở thành siêu bão tấn công hai tiểu bang Louisiana và Florida (Hoa Kỳ).

Đan Lê (Lược dịch từ CNA News, BBC & Abc7ny)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ
Hành trình xanh cho phát triển kinh tế

Ngày 8/11, tại TP. Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Hành trình xanh cho phát triển kinh tế: Tương lai hành lang kinh tế Đông - Tây”. Tham dự, có ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham Việt Nam; các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức doanh nghiệp, các chuyên gia, các nhà đầu tư đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ, Lào, Thái Lan.

Hành trình xanh cho phát triển kinh tế
Return to top