ClockThứ Năm, 21/12/2017 06:42

Bão Ockhi: cảnh báo và cứu hộ chậm trễ gây thiệt hại nghiêm trọng

TTH.VN - 105 ngư dân ở vùng cực nam Ấn Độ - chủ yếu là từ huyện Kanyakumari ở bang Tamil Nadu và Thiruvananthapuram ở bang Kerala - vẫn còn chưa có tung tích kể từ khi cơn bão Ockhi đổ bộ và tàn phá vùng biển Ả Rập cách đây hai tuần.

LHQ viện trợ lương thực cho Cuba sau bão IrmaSiêu bão Irma đe dọa vùng vịnh Florida sau khi tàn phá CubaSiêu bão Irma tăng cấp độ, đe dọa Mỹ

Số người thiệt mạng cho đến nay đã là 88, theo thông báo chính thức của Ấn Độ mới đây. Cơn bão cũng đã gây thiệt hại cho 2,053 ha đất nông nghiệp, ảnh hưởng 15,104 nông dân, gây sập đổ hoàn toàn cho 207 nhà dân và hư hại nghiêm trọng cho 2,753 nhà.

Khung cảnh hoang tàn sau bão Ockhi. Ảnh: the Hindu

Đối với các gia đình ngư dân địa phương, Ockhi là một bi kịch tồi tệ và đã cho thấy hệ thống quản lý thiên tai của Ấn Độ vẫn còn hạn chế. Cảnh báo về cơn bão từ Cục Khí tượng học Ấn Độ (IMD) đã được phát đi quá muộn.

Hoạt động cứu hộ cũng diễn ra chậm trễ. Đại diện các cộng đồng đánh cá chỉ trích rằng các tàu thuyền và máy bay trực thăng đưa vào sử dụng cho việc cứu hộ không đủ về số lượng và được trang bị sơ sài. 

Không như vịnh Bengal, việc các cơn bão hiếm khi xảy ra ở vùng biển Ả Rập dường như đã làm mọi người mất cảnh giác. Trong 2 trận bão Phailin vào năm 2013 và Hudhud năm 2014, IMD đã thông báo trước về đường đi của bão, giúp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp sơ tán quy mô lớn.

Những ngư dân cho rằng, việc cứu hộ đã diễn ra chậm trễ với trang phương tiện và trang thiết bị thiếu thốn. Ảnh: Financial Express

Nhưng trong cơn lũ ở Uttarakhand năm 2013 và lũ ở Srinagar năm 2014, mặc dù đã IDM đã cảnh báo về tình trạng "mưa rất lớn", chính quyền các bang phàn nàn rằng dự báo đó là quá mơ hồ để áp dụng các biện pháp phòng tránh mạnh.

Với việc các sự kiện thời tiết cực đoan ngày càng tăng về tần suất, cần phải có sự phối hợp tốt hơn giữa IMD và các cơ quan quản lý thiên tai. Bão Ockhi vừa xảy ra đã thúc giục bang Kerala gấp rút cải thiện các phương tiện liên lạc ngoài khơi cho ngư dân khai thác tại các vùng biển sâu, sử dụng hệ thống vệ tinh của cơ quan nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO). Tại các quốc gia ven biển, nơi đánh cá là nguồn sinh kế chính cho nhiều người, các khoản đầu tư này cũng cho thấy ý nghĩa về mặt kinh tế.

Hiện nay, các cộng đồng bị bão tàn phá cũng phải tiếp tục được cung cấp các nguồn lực cho việc cứu trợ và phục hồi khẩn cấp.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Thời báo Ấn độ)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top