ClockThứ Sáu, 10/06/2022 08:32

Bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

TTH - Với nhiều giải pháp và nỗ lực của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các ban ngành chức năng, Thừa Thiên Huế là địa phương sớm hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và về đích trước thời hạn.

Bộ Y tế: Không bỏ thanh toán BHYT với máy đặt, máy mượn đang thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh

BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các chợ truyền thống

Ngày 29/4/2022, Chính phủ ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022- 2025. Theo đó, chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn đến hết năm 2022 đạt 95,10% so với tổng dân số, hết năm 2023 đạt 95,15%, hết năm 2024 đạt 95,20% và hết năm 2025 đạt 95,25%.

Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong việc thực hiện Luật BHYT, UBND tỉnh đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, thực hiện nghiêm tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới. Trong đó, kiểm soát sử dụng quỹ BHYT và tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT tại địa phương, đồng thời có các chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT; thành lập Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực này.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB với việc đầu tư, mở rộng mạng lưới KCB, đặc biệt là y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện. Một trong những giải pháp quan trọng nữa đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, BHXH tỉnh và các đơn vị tổ chức tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân các xã bãi ngang góp phần bao phủ BHYT trên địa bàn.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, thời gian tới, đơn vị đẩy mạnh việc kiểm tra, thanh tra, giám sát tại các cơ sở KCB BHYT để xử lý nghiêm và hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ quỹ BHYT; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Ngoài ra, tập trung phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, đào tạo kỹ năng, phương pháp tiếp cận cho đội ngũ nhân viên để vận động tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ông Nguyễn Xuân Tiếu, tại Thừa Thiên Huế, Luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, khẳng định tính đúng đắn, phù hợp trong việc lựa chọn chính sách BHYT. Đây thực sự là một trong những chính sách an sinh xã hội rất nhân đạo, ưu việt của Đảng và Nhà nước. Công tác quản lý Nhà nước về BHYT trên địa bàn ngày càng được chú trọng, công tác truyền thông về BHYT đi vào chiều sâu, đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức đã huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân.

Theo thống kê, đến cuối năm 2021, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh hơn 1.157 ngàn người, đạt trên 99% dân số toàn tỉnh, vượt 5% so với chỉ tiêu giao thực hiện bao phủ BHYT. Điều này cho thấy, cả hệ thống chính trị đã chung sức đồng hành cùng cơ quan BHXH tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số
Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Sáng 27/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết (NQ) 44-NQ/TW ngày 24/11/2023 của hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện NQ 44 đến đội ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

Quán triệt về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

TIN MỚI

Return to top