ClockThứ Bảy, 11/11/2017 08:33

Bão “rớt” số 13 diễn biến phức tạp, cần theo dõi sát

Trong khi cơn bão số 12 vừa tan đã khiến các tỉnh miền Trung thiệt hại và đau thương chồng chất, nếu cơn bão số 13 lại đổ bộ vào khu vực này, thì hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp bởi hiện tại, các hồ đập tại miền Trung đã vượt quá sức chịu đựng.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia - nhận định về cơn bão số 13

Tuy nhiên, đến thời điểm này, bão số 13 di chuyển khá phức tạp, khó lường và “chưa thể khẳng định kịch bản cụ thể”.

Bão số 13 rất phức tạp, theo nhiều “kịch bản”

Trao đổi với báo giới, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia - cho biết: Bão số 13 xuất hiện vào cuối mùa bão, trong thời gian không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên diễn biến còn phức tạp và rất nguy hiểm, cần theo dõi, cập nhật thường xuyên. Dự báo cho thấy, đến ngày 11.11, bão sẽ mạnh lên cấp 9, ngày 12.11 sẽ tăng đến giai đoạn cực đại cấp 10 khi ở trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Thời điểm này rất quan trọng vì đang có 1 bộ phận không khí lạnh phía Bắc tràn về làm cho cơn bão di chuyển chậm lại, đổi hướng và quặt về phía Tây Nam, nhưng không khí lạnh cũng làm cho cơn bão suy yếu đi.

“Chúng tôi đang theo dõi tiếp và hi vọng cơn bão “cong xuống” và khi đến miền Trung Trung Bộ nước ta thì chỉ còn là ATNĐ hoặc chỉ là cơn bão cấp 8, sau đó hướng về đất liền nước ta ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tại thời điểm này chúng ta chưa thể khẳng định được cơn bão này có đổ bộ vào hay không, và có khả năng là cơn bão này suy yếu thành ATNĐ, sau đó giảm xuống thành áp thấp và ảnh hưởng của nó là chỉ gây mưa cho các vùng ven biển. Hy vọng như vậy, nhưng không loại trừ khả năng, nếu bão không chếch kịp thì có thể là ATNĐ cấp 6 khi đi vào bờ. Đây là những diễn biến phức tạp, bởi bão 13 là cơn bão cuối mùa và khi cuối mùa thì có 2 loại bão khác nhau: Một là, bão đi theo quỹ đạo Parabol như cơn Haiwan xảy ra cách đây 4 năm. Hai là, khi vào đất liền, gặp không khí lạnh tương tác bị cong xuống Tây Nam. Các cơn ão của tháng 11 thường như vậy nên đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định được bão số 13 dạng nào, dạng cong lên hay quặt xuống.” - Ông Lê Thanh Hải cho biết.

Cũng theo ông Lê Thanh Hải, rất nhiều khả năng cơn bão này sẽ tương tác với không khí lạnh sau đó giảm cấp, có thể hôm nay cấp 8, ngày 11 cấp 9, khi vào vùng biển phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa sẽ đạt cường độ mạnh nhất là cấp 10 và gặp không khí lạnh sẽ cong xuống, sau đó giảm cấp xuống cấp 8, thậm chí đi càng sát vào vùng biển nước ta chỉ còn là ATNĐ… Tuy nhiên, đây chỉ là những giả thiết, cần tiếp tục theo dõi. Hiện tại, cảnh báo đáng lưu ý nhất chính là trên biển: Vùng biển phía Đông của giữa Biển Đông, Bắc Biển Đông cần lưu ý bão vào gây gió mạnh, đặc biệt là gió xoáy cấp 8-9. Tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cần lưu ý vì khi bão vào đạt cấp mạnh nhất rất nguy hiểm. Mặt khác, không khí lạnh về gây mưa vừa, mưa lớn, nước sông hiện nay đang ở mức cao, nếu mưa lớn nữa sẽ lặp lại BĐ1-2, một số sông ở BĐ3. Tại khu vực miền núi, đặc biệt là vùng núi ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nguy cơ sạt lở đất rất cao.

Chủ động ứng phó, tuyệt đối không lơ là, chủ quan

Tại cuộc họp khẩn ứng phó với bão số 13, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài yêu cầu các đơn vị thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác khắc phục hậu quả bão số 12 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị công tác khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão lũ cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên, nghiêm túc thực hiện các công điện phòng, chống bão. Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài nhấn mạnh: Do hoàn lưu bão số 12 gây mưa nhiều, úng ngập nhiều nơi, hiện nay hệ thống hồ chứa tại các tỉnh miền Trung đã quá tải, cần theo dõi và vận hành các hồ chứa phù hợp quy trình đảm bảo an toàn cho công trình, hạn chế ngập lụt cho hạ du, đặc biệt tại lưu vực sông Hương, Vu Gia - Thu Bồn, nơi đang diễn ra các hoạt động của hội nghị cấp cao APEC; bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước. Triển khai phương án đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp trong trường hợp cần thiết. Khẩn trương khắc phục sự cố các hồ chứa tại Bình Định và Khánh Hòa. Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương tăng cường thời lượng các bản tin dự báo, trong đó tập trung nhận định sớm diễn biến của bão số 13 và dự báo lượng mưa để chủ động chỉ đạo, ứng phó.

Để ứng phó với bão số 13, ngày 10.11.2017, Bộ trưởng Bộ NNPTNT - Trưởng BCĐ Trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường đã ký Công điện số 89/CĐ-TW gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các bộ, ngành và cơ quan truyền thông sẵn sàng thông tin tới người dân và cơ quan chức năng sẵn sàng mọi phương án để ứng phó với bão số 13 được coi là cơn bão mạnh, nguy hiểm. Đối với khu vực trên biển, ven bờ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN địa phương cần thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cần thường xuyên cập nhật các vùng nguy hiểm trên biển để tàu thuyền tránh). Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão số 13 để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo. Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng và đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, công trình hồ đập và khu vực hạ du, nhất là các hồ xung yếu, hồ nhỏ đầy nước, đặc biệt là ở những địa phương bị ảnh hưởng của đợt bão, mưa lũ vừa qua. Sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Bộ Công Thương, tính đến 7h ngày 10.11, có 47 hồ xả qua tràn, lưu lượng về hồ thủy điện các khu vực Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung tăng nhẹ; Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ giảm. Một số hồ đang xả lưu lượng lớn. Đối với hồ đập thủy lợi, đến 7h ngày 10.11, một số hồ chứa đang vận hành xả lũ lưu lượng lớn như: Tả Trạch (665m3/s), Nước Trong (155m3/s), Định Bình (410m3/s) để giảm áp lực cho các hồ chứa.

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Gieo lại mầm xanh

Trận mưa lũ giữa tháng 11 vừa qua, khiến nhiều vùng sản xuất rau màu bị thiệt hại nặng nề. Đua với thời gian, ngay khi nước rút, tranh thủ ngày tạnh ráo, bà con nông dân dọn dẹp bùn non, bắt tay gầy dựng lại vườn tược, tỉa dặm và trồng mới rau màu cho kịp nông lịch.

Gieo lại mầm xanh
Thông tin doanh nghiệp
BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt

Phát triển từ ý tưởng về một dự án sở hữu cao độ ấn tượng, hạn chế tối đa tác động từ những trận lũ thường niên tại Huế của chủ đầu tư BGI Group, Zoo Studio - đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản, đã bắt tay vào kiến tạo dự án BGI Topaz Downtown với kỳ vọng nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cư dân nơi đây.

BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt
Return to top