ClockChủ Nhật, 16/10/2016 14:19

Bão Sarika đổ vào Philippines, hàng chục ngàn người sơ tán

TTH.VN - Bão Sarika ập vào hòn đảo chính Luzon của Philippine vào sáng nay (16/10), làm tốc mái, nhiều đường dây điện đổ sập và buộc hơn 12.000 người phải sơ tán đến nơi an toàn hơn, các quan chức Philippine cho biết.

Bão giật cấp 17 di chuyển nhanh vào Biển ĐôngCông điện khẩn về việc chủ động ứng phó với mưa lũ và bão SarikaNhững thông tin mới nhất về cơn bão Sarika gần khu vực Biển Đông

Những hòn đảo Philippine thường là nơi đầu tiên bị tấn công bởi những cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Lũ lụt và một số vụ sạt lở nhỏ cũng được ghi nhận sau khi cơn bão quét qua một hòn đảo xa xôi và khiến 1 người bị chết đuối cùng 3 người khác bị mất tích, các quan chức tiết lộ thêm.

"Nhiều mái nhà bị thổi bay và điện bị cắt trong một số lĩnh vực", bà Mina Marasigan, phát ngôn viên của Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia của chính phủ Philippine nói với AFP, "một số vụ lở đất nhỏ và lũ lụt cũng đã được báo cáo. Chúng tôi đang chờ bão kết thúc để tiến hành một đánh giá đầy đủ hơn," bà Marasigan cho biết thêm.

Bão Sarika đã đổ bộ vào thị trấn bờ biển phía đông của Baler trước bình minh hôm nay (18h30 giờ GMT ngày 16/10) với sức gió lên tới 130 km/giờ, các nhà dự báo thời tiết cho hay. Cơn bão sau đó quét khu vực chủ yếu là miền núi có dân cư thưa thớt vào buổi sáng, và dự kiến ​​sẽ hoành hành Biển Đông vào chiều nay.

Cơ quan thảm họa Marasigan cho biết, gần 12.500 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa sơ tán khi nằm trên đường đi của cơn bão và tìm kiếm nơi trú ẩn trong các nhà chờ của chính phủ hoặc nhà người thân.

11 người đã được cứu sống sau khi một chiếc thuyền bị lật úp ngoài khơi đảo Samar ở phía đông hôm 14/10, trong khi khoảng 1.000 tàu thuyền và 6.500 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng do lực lượng bảo vệ bờ biển cấm các tàu ​​nhỏ ra biển.

Cơ quan thảm họa cho biết, 290 chuyến bay thương mại, bao gồm 63 chuyến bay quốc tế, đã bị hủy bỏ do thời tiết xấu.

Theo bà Marasigan, 23 nhà leo núi đã được cứu ở phía bắc Philippines.

Những hòn đảo Philippine thường là nơi đầu tiên bị tấn công bởi các cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương. Quần đảo Đông Nam Á này gánh chịu khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm, khiến nhiều người thiệt mạng.

Siêu bão Haiyan - cơn bão mạnh nhất từng được ghi lại tấn công vào đất liền, đã đổ vào miền trung Philippines vào ngày 8/11/2013, làm 7.350 người chết hoặc mất tích.

 Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Sơ tán, di dời dân tránh lũ

Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, chiều 14/10, UBND thị xã Hương Trà đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với mưa lũ và tổ chức đi kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở các đơn vị, xã, phường.

Sơ tán, di dời dân tránh lũ
Di dời dân, đảm bảo an toàn trong mưa lớn

Xác định là một trong những tỉnh tâm điểm của đợt mưa lớn lần này (từ ngày 14-16/10) với tổng lượng mưa 500-700mm, có nơi trên 800mm, các địa phương đã tiến hành rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng đến nơi an toàn.

Di dời dân, đảm bảo an toàn trong mưa lớn
Return to top