ClockThứ Bảy, 26/08/2017 14:51

"Bão số 7 sẽ hút áp thấp nhiệt đới, vùng ảnh hưởng ở Bắc Bộ rộng hơn"

"Bão số 7 được dự báo không mạnh bằng cơn bão số 6, sau khi vào Biển Đông bão duy trì ở cấp 8, di chuyển với tốc độ khoảng 30 km/h. Từ 1h-7h sáng 27/8, bão số 7 mạnh lên cấp 10. Do tồn tại một áp thấp nhiệt đới ở khu vực giữa Biển Đông, bão số 7 sẽ hút cơn áp thấp này nên di chuyển lệch xuống phía nam một chút, do đó vùng ảnh hưởng của bão ở Bắc Bộ sẽ rộng hơn".

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) tại cuộc họp ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tại trụ sở Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) vào sáng nay (26/8).

Ông Trần Quang Hoài lưu ý: Các địa phương không được chủ quan với bão số 7

Tại cuộc họp trên, ông Hưởng cho biết, sáng nay bão Pakhar đã vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2017.

Bão số 7 được nhận định là không mạnh bằng cơn bão số 6, nhưng ở khu vực giữa Biển Đông đang xuất hiện một áp thấp nhiệt đới; dự báo, bão số 7 sẽ hút cơn áp thấp nhiệt đới này và di chuyển dịch xuống phía Nam.

Ông Hưởng phân tích tiếp, do di chuyển dịch xuống phía Nam nên mặc dù được dự báo là sẽ đổ bộ vào đất liền Trung Quốc nhưng vùng ảnh hưởng của bão gây mưa ở Bắc Bộ nước ta sẽ rộng hơn.

"Do ảnh hưởng của bão số 7, mưa diện rộng sẽ xảy ra ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Mưa bắt đầu từ ngày 28/8 đến hết ngày 30/8, tổng lượng mưa đo được tại khu vực này là 80-150mm; vùng núi là 150-200mm, có nơi trên 300mm" - ông Hưởng cho biết.

Nói về cơn áp thấp nhiệt đới ở khu vực giữa Biển Đông, ông Hưởng thông tin: Áp thấp nhiệt đới sẽ không có khả năng mạnh lên, chỉ tồn tại khoảng 24 giờ, sau đó bị bão số 7 hút vào.

Về công tác kêu gọi tàu, thuyền vào bờ và di chuyển khẩn cấp vào nơi tránh trú bão an toàn, đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: Đối với bão số 7, qua theo dõi trên hệ thống Movimar, tính đến 6h ngày hôm nay (26/8), không có tàu thuyền nào nằm trong vùng ảnh hưởng và dự kiến bão số 7 đi qua.

Còn đối với áp thấp nhiệt đới, cùng thời điểm quan sát có 11 tàu hoạt động gần khu vực ảnh hưởng và dự kiến áp thấp nhiệt đới đi qua.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ đội Biên phòng và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin, đã thông báo tới các đơn vị biết hướng đi của bão số 7 và hoạt động của áp thấp nhiệt đới để chủ động các phương án đối phó.

Đại diện tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến sáng nay (26/8), các hồ chứa thủy điện ở khu vực phía Bắc và dọc miền Trung đều ở mức an toàn. Riêng các hồ thủy điện ở khu vực miền Trung mà dự báo sẽ bị ảnh hưởng mưa bởi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông thì mực nước đều dưới mức cho phép.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) lưu ý: Mặc dù bão số 7 được dự báo là sẽ không vào đất liền nước ta, nhưng vùng ảnh hưởng gây mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ rộng hơn.

Đặc biệt, miền núi phía Bắc vừa xảy ra mưa lớn do hoàn lưu bão số 6 gây ra, nên đất đá khu vực này đã "ngậm" đủ nước nên thời gian tới nếu có mưa sẽ rất dễ xảy ra sạt lở đất, lũ quét và các rủi ro khác.

Ông Hoài nhấn mạnh, các Bộ, ngành và các địa phương cần tập trung ở mức cao nhất, không được chủ quan; thường xuyên theo dõi sát diễn biến của bão số 7 và áp thấp nhiệt đới để có những chỉ đạo, ứng phó kịp thời.

Trung tâm dự báo cần đưa ra những bản tin sát với thực tế hơn nữa, để từ đó Bộ, ngành liên quan sẽ đưa ra những chỉ đạo đúng và trúng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1, hướng về vịnh Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 16/7, hồi 4 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 116,6 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 710km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1, hướng về vịnh Bắc Bộ
Return to top